Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên nguồn lực cho an sinh xã hội

(Mặt trận) -Nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện tốt các chính sách dành cho hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để trợ giúp, hỗ trợ người yếu thế vươn lên trong cuộc sống.

MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Đak Đoa phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp huyện Nga Sơn huy động sức dân để chăm lo cho dân

 Đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại lễ bàn giao nhà cho ông Trần Văn Bình (xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc). Ảnh: P.Mai.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn quan tâm xây dựng và thực hiện các chính sách, giải pháp bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân. Các chính sách an sinh xã hội ngày càng đồng bộ và hoàn thiện trên các lĩnh vực: xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, phát triển hệ thống bảo hiểm, ưu đãi người có công với nước, trợ giúp xã hội, mở rộng các dịch vụ xã hội công cộng, tạo điều kiện để người dân được hưởng thụ nhiều hơn về văn hoá, y tế và giáo dục… Trong đó, người được hưởng lợi trực tiếp là gia đình chính sách, người khuyết tật, hộ nghèo, người cao tuổi, neo đơn, khuyết tật, mất sức lao động và trẻ mồ côi...

Thực hiện cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận các cấp trong tỉnh phối hợp với các đoàn thể đăng ký hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ. Đồng thời, tích cực vận động xây dựng Quỹ "Vì người nghèo" và thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện khác nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm “lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân”, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với phong trào “Bà Rịa - Vũng Tàu chung sức xây dựng nông thôn mới”, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã chủ trì hiệp thương, phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân huy động nguồn lực, hiến đất, góp công xây dựng kết cấu hạ tầng, tham gia phát triển kinh tế tập thể, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, chấp hành pháp luật, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, khuyến học khuyến tài, chăm sóc sức khỏe nhân dân, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, xây dựng các cộng đồng dân cư văn minh và hạnh phúc, cụ thể như: xây dựng 3.498 mô hình góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; góp trên 182 tỷ đồng, hiến hơn 361.100 m2 đất, góp 2.522 ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn; tích cực phát triển kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần giảm nghèo, giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng.

Công tác chăm lo các gia đình chính sách, vận động hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã phát huy mạnh mẽ với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Thông qua Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “An sinh xã hội”, đã kết nối để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ trực tiếp cho người nghèo và các địa phương còn khó khăn. Nhiệm kỳ qua, các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh đã huy động được hàng nghìn tỷ đồng, trong đó vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh được trên 105 tỷ đồng, xây mới 707 căn và sửa chữa 587 căn nhà Đại đoàn kết, trao tặng 150.036 phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Đến nay, MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng nhà cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện xây dựng nhà Đại đoàn kết trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên cũng triển khai nhiều chương trình hoạt động, kêu gọi, vận động xã hội chăm lo, giúp đỡ đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật, trẻ mồ côi và người yếu thế trong xã hội. Toàn tỉnh không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia; giảm hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh còn 1.138 hộ chiếm tỷ lệ 0,35% so với tổng số hộ dân toàn tỉnh (trong đó có 863 hộ không có khả năng thoát nghèo, chiếm 75,83%, theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).

“Thời gian tới, MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, huy động sự tham gia của toàn xã hội chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau thoát nghèo bền vững… gắn với triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương” - ông Bùi Chí Thành - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết.

Phương Mai 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản