Tin mới

Bắc Giang: Chung tay giúp người nghèo an cư

(Mặt trận) -Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tỉnh Bắc Giang không ngừng chung sức đồng lòng, huy động mọi nguồn lực giúp người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cải thiện nhà ở để họ yên tâm lao động, sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Sức mạnh của đoàn kết

Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2022-2025), toàn tỉnh còn hơn 17,9 nghìn hộ nghèo, chiếm 3,81%; cận nghèo còn hơn 19,7 nghìn hộ, chiếm tỷ lệ 4,2%. Trong đó, có nhiều trường hợp khó khăn về nhà ở. 

 Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh cùng các đại biểu khởi công xây nhà cho ông Nguyễn Văn Hoa ở thôn Nghĩa An, xã Nghĩa Phương (Lục Nam) tháng 5/2023.

Để giúp người nghèo an cư, năm 2022, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 1.586 nhà "Đại đoàn kết", nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà nhân đạo cho những hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt biệt khó khăn (xây mới 1.243 nhà, sửa chữa 343 nhà) với tổng số tiền gần 35 tỷ đồng. 

Các tổ chức thành viên của MTTQ hỗ trợ xây mới và sửa chữa 459 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà nhân đạo… trị giá gần 11,6 tỷ đồng. Tiêu biểu như: Hội Chữ thập đỏ (CTĐ), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN), Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Cựu chiến binh… 

Theo thống kê của Ban phong trào (Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang), trong số kinh phí hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết” có 30% sự góp sức của cộng đồng. Thậm chí ở nhiều nơi còn thực hiện chương trình “Chìa khoá trao tay” (hỗ trợ trọn gói xây dựng cả ngôi nhà đối với những hộ không có khả năng đối ứng).

Huyện Tân Yên là đơn vị có kết quả hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết” hằng năm đạt cao. Bà Dương Tuyết Lan, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện cho biết: “Việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo luôn được Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện ưu tiên. Hai năm qua, toàn huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 218 nhà; trị giá hơn 6,3 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra”.

Tùy vào điều kiện, mỗi địa phương có một cách làm riêng, sáng tạo nhưng đều hướng tới mục tiêu chung là xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo. Huyện Yên Dũng thực hiện chương trình “Chìa khóa trao tay”; UBND huyện Việt Yên có đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở.

Chung tay trong công tác xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh, nhiều năm qua, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với chính quyền các cấp, các ngành nắm bắt những địa chỉ nhân đạo. Từ đó vận động các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ cải thiện nơi ở của những hoàn cảnh khó khăn. Năm 2022, các cấp Hội CTĐ tỉnh đã khánh thành, bàn giao 25 nhà CTĐ. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội trong tỉnh đã vận động hỗ trợ xây dựng 38 nhà CTĐ.

Xây những ngôi nhà mơ ước

Từ sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể và nhà hảo tâm, nhiều ngôi nhà mới đã hoàn thành. Giữa thời tiết tháng 6 nắng nóng, gia đình chị Phạm Thị Lan (SN 1995) ở thôn Kim Sơn, xã Thượng Lạn (Việt Yên) đã có thể yên tâm ở trong căn nhà mới, được lát gạch men, mái lợp tôn lạnh. “Mái ấm tình thương” này do Hội LHPN huyện phối hợp với Hội LHPN xã hỗ trợ 32,5 triệu đồng và nhiều ngày công để xây dựng. Công trình rộng khoảng 70 m2, mới bàn giao hồi cuối tháng 11/2022. 

Được biết, gia đình chị Lan có hoàn cảnh khó khăn. Vợ chồng chị cùng hai con trước đây phải sống trong căn nhà cũ xây bằng cay, lớp vôi vữa đã bong tróc. Bản thân chị Lan sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm.

Năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang trích 5,1 tỷ đồng từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh để hỗ trợ xây dựng 150 căn nhà cho các hộ nghèo tại 8 huyện: Sơn Động, Yên Thế, Lục Nam, Lục Ngạn, Hiệp Hòa, Tân Yên, Yên Dũng, Lạng Giang xây dựng nhà "Đại đoàn kết "; mức hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà; 50 triệu đồng/nhà (đối với riêng huyện Sơn Động).

Chị Lan nói: “Căn nhà cũ của gia đình tôi lợp tấm xi măng, nền đất bụi bẩn, mùa hè nóng hầm hập. Nhờ chính quyền, ban ngành, đoàn thể giúp đỡ mà gia đình tôi có căn nhà khang trang. Đây là động lực to lớn để vợ chồng tôi yên tâm lao động, phát triển kinh tế và nuôi dạy các con trưởng thành”.

Gia đình bà Nguyễn Thị Loan (SN 1968), ở thôn Đồng Cạn, xã Ngọc Vân (Tân Yên) thuộc hộ nghèo. Chồng bà đang chấp hành án phạt tù chung thân. Con trai Lại Văn Tân (SN 2000) là niềm hy vọng duy nhất của gia đình bị tai nạn giao thông vào năm 2019 khi đang học đại học. Do không có điều kiện chữa trị nên anh bị di chứng teo cơ hai chân, không thể đi lại, phải có người chăm sóc. 

Hiện nay, hai mẹ con bà Loan đang ở trong căn nhà do họ hàng giúp đỡ xây mới nhưng chưa hoàn thiện do không đủ kinh phí. Chia sẻ với những khó khăn đó, đầu tháng 6 này, Hội CTĐ huyện đã vận động Quỹ Thiện tâm, kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ gia đình bà Loan 70 triệu đồng để tiếp tục hoàn thiện ngôi nhà, có thêm vốn làm kế sinh nhai, sớm ổn định cuộc sống.

Năm 2022, các cấp Hội CTĐ huyện Tân Yên đã vận động kinh phí xây dựng 7 căn nhà CTĐ với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng, trợ giúp cho 806 hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 4,9 tỷ đồng. 

Bà Giáp Thị Hiền, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tân Yên cho biết: “Nhằm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, Hội CTĐ huyện thường xuyên phối hợp với hội cơ sở nắm bắt tình hình và kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ. Sự quan tâm, chia sẻ đó góp phần giúp nhiều người thoát nghèo, phát triển kinh tế”.

Theo ông Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, những năm qua, kết quả vận động hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt biệt khó khăn của tỉnh Bắc Giang luôn đạt cao; tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm. Có được kết quả đó, Ủy ban MTTQ các cấp đã tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nhà “Đại đoàn kết” bằng nhiều hình thức.

Thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục rà soát, đánh giá đúng thực trạng nhà ở, điều kiện kinh tế, phân loại đối tượng, mức hỗ trợ cụ thể. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà "Đại đoàn kết" bảo đảm công khai, dân chủ, tránh lãng phí. 

Năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang trích 5,1 tỷ đồng từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh để hỗ trợ xây dựng 150 căn nhà "Đại đoàn kết" cho các hộ nghèo tại 8 huyện: Sơn Động, Yên Thế, Lục Nam, Lục Ngạn, Hiệp Hòa, Tân Yên, Yên Dũng, Lạng Giang; mức hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà (đối với riêng huyện Sơn Động là 50 triệu đồng/nhà).

Thu Thủy

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản