Tin mới

Bắc Giang: Huy động nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

(Mặt trận) -Tỉnh Bắc Giang đưa ra mục tiêu đến hết năm 2024 sẽ hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công có nhu cầu cải thiện nhà ở.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Cán bộ xã Nam Dương (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) kiểm tra, sà soát nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn. Ảnh: N.P.

Căn nhà của bà Lê Thị Phiu - Tổ dân phố Thắng Cương (thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng) nằm ở ven đê, được xây dựng từ hơn 30 năm nay nhưng giờ đã xuống cấp. Bà Phiêu sống đơn thân trong căn nhà tuềnh toàng nhiều năm nhưng vì có bệnh tật nên chẳng thể làm gì hơn. Bà cho biết: “Hàng ngày đến cái ăn, cái mặc và thuốc thang tôi còn không có tiền trang trải, phải nhờ anh em và các cháu đến giúp đỡ nên nhà cửa bao năm xuống cấp vẫn không có tiền sửa. Sắp tới được Nhà nước hỗ trợ xây mới căn nhà tôi vui lắm”.

Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn của huyện Yên Dũng những năm qua đã nhận được sự đồng lòng, ủng hộ tích cực từ cộng đồng và doanh nghiệp. Ngoài nguồn lực của Nhà nước, các địa phương đã huy động được sự chung tay của anh em, họ hàng và sự góp sức bằng ngày công, đồ dùng sinh hoạt để những hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm bớt gánh nặng.

Ông Trần Văn Dương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Dũng cho biết, ngoài tiền hỗ trợ của huyện từ 40 - 60 triệu đồng/căn xây mới và sửa chữa từ 20 - 30 triệu đồng/căn, cộng với tiền hỗ trợ của các xã, MTTQ huyện cũng vận động thêm các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ nguyên vật liệu như: gạch, cát sỏi cũng như vận động các gia đình, dòng họ hỗ trợ thêm. Ngoài ra, hàng năm, các xã, thị trấn trong huyện đều thành lập các Ban xây dựng bao gồm: lãnh đạo xã, thôn và dòng họ đứng lên giúp đỡ để xây dựng nhà cho người nghèo. Với quyết tâm xóa hết nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trong năm nay, huyện Yên Dũng có kế hoạch xây mới và sửa chữa 80 nhà với kinh phí hỗ trợ khoảng 3,3 tỷ đồng. Đây cũng là một trong 4 địa phương được tỉnh Bắc Giang giao chủ động huy động nguồn xóa nhà tạm, nhà dột nát tại địa phương. Do đó, huyện phấn đấu đến hết quý III/2024 sẽ xóa xong nhà tạm, nhà dột nát.

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với mục tiêu xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2024 đã được huyện Lục Nam đề ra ngay tại lễ phát động ủng hộ, hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo và hộ gia đình người có công cải thiện nhà ở vừa được tổ chức mới đây. Theo rà soát, huyện Lục Nam có 248 hộ đề nghị cải thiện nhà ở. Trong đó có 141 hộ nghèo, 75 hộ cận nghèo và 17 hộ gia đình người có công, 15 hộ đồng bào dân tộc thiểu số với số kinh phí trên 10 tỷ đồng. Ngay tại lễ phát động, đã có khoảng 100 doanh nghiệp và 130 cơ quan, đơn vị, cá nhân đăng kí ủng hộ trực tiếp và gián tiếp với tổng số tiền khoảng 8,6 tỷ đồng và 6,8 nghìn ngày công lao động.

Bà Giáp Thị Hải - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lục Nam cho biết, việc chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình người có công khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần tương thân tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau của Đảng bộ tỉnh. Vì vậy, Đảng bộ huyện Lục Nam xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện trong năm 2024.

Theo ông Trần Công Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, mục tiêu cao nhất của tỉnh khi thực hiện chương trình này là vì hạnh phúc của nhân dân. Việc chăm lo cho người nghèo vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ. Do đó, để thực hiện tốt “3 an” gồm: an ninh, an sinh, an toàn, tỉnh Bắc Giang thống nhất quan điểm “Phải làm cho mỗi ngôi nhà của hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình người có công được xây dựng không chỉ bằng gạch đá, xi măng, sắt thép mà còn được xây dựng bằng tinh thần đoàn kết, bằng truyền thống tương thân tương ái, bằng tình cảm và tấm lòng của toàn xã hội”. Chính vì vậy, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp phải quan tâm nhiều hơn, tập trung nâng cao chất lượng, nâng mức hỗ trợ cho các hộ gia đình để có thêm kinh phí, có điều kiện xây những ngôi nhà khang trang, thoải mái và ấm áp.

Triệu tấm lòng yêu thương, xây nghìn căn nhà Đại đoàn kết, những ngày này các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đang tích cực vận động, ủng hộ để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Với mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, năm 2024, tỉnh Bắc Giang quyết tâm xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ 100% hộ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở có nhu cầu sửa chữa, xây mới bằng nguồn xã hội hóa. Trong đó, cấp tỉnh vận động hỗ trợ 50% kinh phí xóa nhà tạm ở 6 huyện, gồm: Sơn Động, Lục Ngạn, Yên Thế, Lục Nam, Hiệp Hòa và Lạng Giang. Riêng TP Bắc Giang, thị xã Việt Yên, huyện Yên Dũng, Tân Yên chủ động vận động nguồn lực, hỗ trợ thực hiện xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.

Phương Nguyên 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản