Tin mới

Bắc Giang: Kết nối những tấm lòng vì người nghèo

(Mặt trận) -Những ngày này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp tỉnh Bắc Giang đang tích cực  triển khai Tháng cao điểm Vì người nghèo (từ ngày 17/10 - 18/11/2022). Đây là hoạt động ý nghĩa diễn ra hằng năm nhằm huy động các nguồn lực giúp đỡ người nghèo, những số phận kém may mắn có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. 

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Trách nhiệm với cộng đồng

Hai năm trở lại đây, việc vận động Quỹ Vì người nghèo gặp khó khăn trong bối cảnh cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang vẫn chủ động nắm bắt tình hình, linh hoạt trong cách thức tuyên truyền, kêu gọi nguồn lực cho công tác hỗ trợ người nghèo.

 Các đại biểu ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2022 và Chương trình an sinh xã hội năm 2023 tại lễ phát động.

Các doanh nghiệp (DN), cơ quan, đơn vị, cá nhân ở trong và ngoài nước đã chung tay, ủng hộ tích cực. Nhờ vậy, Quỹ Vì người nghèo năm 2021 và Chương trình an sinh xã hội năm 2022 huy động được 150 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so với kế hoạch đề ra. Từ nguồn lực đó, MTTQ và các tổ chức thành viên đã trao hàng chục nghìn suất quà, gần 1,6 nghìn ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để hoàn thành mục tiêu vận động 60 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo năm 2022 và Chương trình an sinh xã hội năm 2023, tại mỗi nơi lại có những cách làm khác nhau, phù hợp thực tế. 

Như ở huyện Lục Ngạn, MTTQ các cấp triển khai theo hình thức mỗi khu dân cư một địa chỉ nhân đạo, phấn đấu mỗi thôn, khu phố hỗ trợ ít nhất một hoàn cảnh khó khăn. Việc thu quỹ được tiến hành vào nửa cuối tháng 11, khi nông sản của địa phương đã đến kỳ thu hoạch. Được biết, năm nay huyện Lục Ngạn đăng ký vận động 4 tỷ đồng.

Hơn chục ngày qua, chiếc loa phát thanh ở đầu ngõ, xóm trên địa bàn phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) thường xuyên thông báo nội dung kêu gọi ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Trên các phương tiện thông tin như đài, báo hay mạng xã hội facebook, zalo cũng thường xuyên thông tin về các hoạt động ủng hộ Tháng cao điểm Vì người nghèo, chương trình an sinh xã hội. 

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường cho hay, phường duy trì chương trình phát thanh đều đặn ngày hai lần vào đầu giờ sáng và buổi tối. Đây là thời điểm người dân ở nhà nên dễ dàng nắm bắt thông tin. Những cá nhân, tập thể đóng góp trực tiếp tại nhà văn hóa. Dù mới triển khai, song phường đã tiếp nhận được hơn 65 triệu đồng ủng hộ; trong đó có 40 hộ đóng góp từ 500 nghìn đồng trở lên.

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có khoảng 13 nghìn DN, trong đó có hơn 12,6 nghìn DN trong nước, còn lại là DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Nhiều năm nay các DN tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Công ty TNHH Crystal Martin (Việt Nam), KCN Quang Châu là DN 100% vốn nước ngoài, với hơn 9 nghìn công nhân, chuyên sản xuất hàng may mặc. Năm 2021 dù chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 song Công ty đã tích cực ủng hộ các chương trình an sinh trong tỉnh hơn 3,1 tỷ đồng. 

Bà Trần Thị Minh Phương, Giám đốc Quan hệ lao động và Phát triển bền vững Công ty cho biết: “Mấy năm gần đây, sau khi nhận được thư ngỏ của lãnh đạo tỉnh, Ban giám đốc DN luôn sẵn sàng đồng hành và coi đây là một phần trách nhiệm của đơn vị khi sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Năm 2022, DN tiếp tục đăng ký ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh 300 triệu đồng”.

Đánh giá mức độ thiếu hụt, hỗ trợ phù hợp

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện còn hơn 24,6 nghìn hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,27%. Với phương châm “hỗ trợ phù hợp, hạn chế cho không”, nguồn Quỹ Vì người nghèo năm 2022 và Chương trình an sinh xã hội 2023 dành hỗ trợ các hộ nghèo xây mới và sửa chữa nhà ở; tạo sinh kế, giúp họ ổn định cuộc sống. 

Ông Chu Bá Tuân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên cho biết: “Để giảm nghèo bền vững, năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện tham mưu Thường trực Huyện ủy ban hành Kết luận số 140 giao UBND huyện xây dựng đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. 

Đề án đã được HĐND huyện thông qua với kinh phí hơn 10 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 158 ngôi nhà cho hộ nghèo với mức 100 triệu đồng/nhà xây mới, 50 triệu đồng/nhà sửa chữa. Đến nay đã hoàn thành 150 nhà”.

Ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách, MTTQ các cấp huyện Việt Yên cũng kêu gọi, vận động các DN, nhà hảo tâm, nhân dân tham gia hỗ trợ thêm với phương châm “có của góp của, có công góp công” với tổng giá trị quy đổi thành tiền là hơn 2 tỷ đồng. Có được ngôi nhà kiên cố là mong muốn bấy lâu nay của bà Nguyễn Thị Phương (SN 1951), thôn Đình Cả, xã Quảng Minh (Việt Yên) bởi tất cả chi phí lớn nhỏ trong gia đình gồm 5 người đều trông chờ vào thu nhập bấp bênh của vợ chồng con trai út. 

Thấy bà Phương ở trong ngôi nhà cũ đã đổ một phần, nguy cơ mất an toàn, Ủy ban MTTQ xã đã đề nghị MTTQ huyện xem xét hỗ trợ bà xây ngôi nhà mới. Với mức hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo huyện và phần kinh phí vay mượn họ hàng, vợ chồng con trai út ngày đi làm thuê, tối lại tranh thủ trộn hồ, vác gạch xây nhà cho mẹ. Bà Phương bày tỏ: “Dù chưa sơn và lắp đặt các thiết bị vệ sinh song phần thô của ngôi nhà đã xong. Như vậy cũng giúp tôi yên tâm khi trời mưa bão”.

 

Trong lễ phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022 và Chương trình an sinh xã hội tỉnh Bắc Giang năm 2023 vừa qua, các cơ quan, đơn vị, DN đăng ký ủng hộ hơn 89,7 tỷ đồng.

 

Các tổ chức thành viên của MTTQ cũng có hình thức hỗ trợ phù hợp. Ví như Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ cây giống và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc; Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trao sinh kế cho hội viên hoàn cảnh khó khăn. 

Theo bà Ngụy Thị Tuyến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Hội tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình “Tiết kiệm thông qua việc phân loại rác thải, bán phế liệu gây quỹ giúp phụ nữ trẻ em nghèo” trong toàn tỉnh; phối hợp với các ngành liên quan tăng cường tập huấn, hướng dẫn kiến thức khởi nghiệp, chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho hội viên. Từ đó tạo điều kiện để chị em phát triển kinh tế gia đình, từng bước thoát nghèo.

Ông Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang cho biết: “Xác định công tác vận động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ chính trị, cấp ủy, chính quyền các cấp có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho MTTQ, tổ chức thành viên tuyên truyền, kêu gọi ủng hộ trong Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022. Để nguồn hỗ trợ phát huy hiệu quả, Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo MTTQ các cấp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng Quỹ, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo niềm tin với các nhà tài trợ” .

Khôi Nguyên

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản