Tin mới

Bắc Giang: Linh hoạt vận động nguồn lực giúp người nghèo

(Mặt trận) -Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2021 (từ ngày 17/10 đến 18/11) diễn ra khi Bắc Giang vừa chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4. Dù gặp khó khăn song từ lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp, tinh thần đoàn kết, vì người nghèo trong đại dịch tiếp tục lan tỏa, khơi dậy lòng yêu thương, sự sẻ chia trong cộng đồng.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Phù hợp tình hình thực tế

Theo ông Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang cho biết: Tháng cao điểm Vì người nghèo năm nay diễn ra trong điều kiện tỉnh vừa trải qua đợt dịch bùng phát lần thứ 4. Tình hình KT-XH và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp bị ảnh hưởng không nhỏ. 

 Đại diện Ủy ban MTTQ huyện Lạng Giang trao kinh phí hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Xuân Hương

Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, địa phương, đặc biệt là tổ chức thành viên để triển khai vận động, huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo. Đối tượng tập trung vận động là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Trần Nguyên Hãn (đơn vị nhiều năm liền dẫn đầu về kết quả vận động của TP Bắc Giang) cho biết: Trước những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, năm nay, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo phường không đưa ra mức cụ thể đối với hộ dân, không tổ chức trực tiếp đến thu tiền ủng hộ mà tập trung tuyên truyền trên tinh thần tự nguyện “ai có nhiều góp nhiều, có ít góp ít”. 

Đặc thù địa bàn có đông cán bộ, công chức, viên chức sinh sống nên hầu hết các tổ dân phố đều tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Những ai hảo tâm sẽ đến trực tiếp nhà văn hóa hoặc cơ quan Ủy ban MTTQ phường đóng góp. 

Sau đợt vận động, MTTQ phường công khai danh sách trên các trang thông tin, facebook, zalo của phường và tặng biểu trưng ghi nhận tấm lòng vàng cho các cá nhân, tập thể có mức ủng hộ từ 500 nghìn đồng trở lên. Tính đến nay, MTTQ phường đã tiếp nhận gần 100 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2021, tương đương năm trước. Được biết, TP Bắc Giang đăng ký vận động 4,5 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo năm 2021 và chương trình an sinh xã hội năm 2022.

Nhiều năm nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động đợt ủng hộ chương trình "Tết Vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" vào dịp đầu tháng 11. Theo bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, năm nay, các cấp hội phấn đấu vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ kinh phí trao 10 nghìn suất quà (trị giá từ 400 nghìn đồng/suất trở lên) cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam trong toàn tỉnh. Ngoài ra, các cấp hội cũng chú trọng kêu gọi quyên góp quần áo, chăn ấm, lương thực, thực phẩm.

Xác định việc huy động nguồn lực cho Quỹ Vì người nghèo sẽ gặp khó khăn nên các địa phương đều có những cách làm phù hợp với tình hình thực tế. Như ở huyện Lục Ngạn, MTTQ các cấp triển khai theo hình thức mỗi khu dân cư một địa chỉ nhân đạo, phấn đấu mỗi thôn, khu phố hỗ trợ ít nhất một hoàn cảnh khó khăn. 

Việc thu quỹ được tiến hành vào nửa cuối tháng 11, khi các sản phẩm nông sản của địa phương đã đến kỳ thu hoạch. Tại huyện Lạng Giang, MTTQ chủ trì, phân công các đoàn thể chịu trách nhiệm vận động đoàn viên, hội viên, tránh vận động chồng chéo.

Ưu tiên xây nhà đại đoàn kết

Một trong những kết quả nổi bật tại Bắc Giang trong những năm qua là công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát. Nhờ vậy đã giúp tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 giảm trung bình 2,16%/năm, vượt mục tiêu đề ra. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, MTTQ các cấp đã có thêm nguồn lực trợ giúp hộ có hoàn cảnh khó khăn xây nhà đại đoàn kết. 

Thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 635 nhà đại đoàn kết, kinh phí hỗ trợ hơn 16 tỷ đồng. Các huyện: Yên Thế, Lục Ngạn, Lạng Giang, Tân Yên có kết quả hỗ trợ cao.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu vận động 40 tỷ đồng xây dựng Quỹ Vì người nghèo năm 2021 và Chương trình an sinh xã hội năm 2022. Qua đó hỗ trợ xây mới và sửa chữa 500 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo và hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 100% hộ nghèo được tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng.

Năm 2021, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội huyện Tân Yên hỗ trợ xây mới và sửa chữa 83 nhà đại đoàn kết với số tiền 2,7 tỷ đồng. 

Để có thêm nguồn lực giúp người nghèo, các xã, thị trấn, ngành chuyên môn, hội đoàn thể kêu gọi đoàn viên, hội viên giúp ngày công lao động thi công nhà; vận động nhà hảo tâm tài trợ vật liệu xây dựng, trang thiết bị, vật dụng sinh hoạt. Ưu tiên trợ giúp trước đối với người già, phụ nữ đơn thân, trẻ mồ côi, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam. 

Gia đình anh Nguyễn Văn Đồng, tổ dân phố Đồi Đỏ, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) vừa đón nhận niềm vui khi căn nhà đại đoàn kết khang trang rộng hơn 60 m2 và các công trình phụ trợ trị giá hơn 200 triệu đồng vừa hoàn thiện. Trong đó, MTTQ huyện và thị trấn hỗ trợ 35 triệu đồng, còn lại do họ hàng, người thân giúp sức. Năm 2020, anh bị tai nạn giao thông nên từ đó đến nay phải di chuyển bằng xe lăn, hoàn cảnh rất khó khăn.

Bà Dương Tuyết Lan, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tân Yên cho biết: “Xác định số hộ nghèo năm 2021 sẽ tăng do thực hiện tổng điều tra theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021-2025. Nhu cầu làm nhà của hộ nghèo sẽ tăng. Vì vậy rất cần sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chung sức cùng với MTTQ các cấp để có thêm nguồn lực giúp hộ nghèo an cư, có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”.

Để hoàn thành mục tiêu vận động, MTTQ các cấp và tổ chức thành viên đang tập trung cao cho công tác tuyên truyền, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái tới các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Công khai, minh bạch nguồn ủng hộ và kết quả sử dụng Quỹ. Có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời với những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội. 

Thực tế cho thấy, dù hai năm liên tiếp (2020 và 2021) gặp khó khăn do dịch Covid-19 song với sự nỗ lực của người dân, doanh nghiệp cùng cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, kết quả ủng hộ công tác phòng, chống dịch và Quỹ vắc - xin trong năm 2021 tại Bắc Giang vẫn đạt cao, đóng góp nhiều nguồn lực cho địa phương.

Khôi Nguyên

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản