Tin mới

Bắc Giang: Sáng tạo vận động xây nhà đại đoàn kết

(Mặt trận) -Xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang xác định là nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm đều ban hành nghị quyết, chương trình hoặc đề án để tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả. 

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Niềm vui nhà mới

Đầu tháng 11, gia đình bà Nguyễn Thị Dung (SN 1948) ở thôn Thọ Điền 1, xã Ngọc Thiện (Tân Yên) vui mừng khánh thành nhà mới. Ngôi nhà khang trang thiết kế khép kín diện tích 85m2, nền lát gạch sạch đẹp, mái lợp tôn lạnh, chi phí 240 triệu đồng. Gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, chồng bà là nạn nhân chất độc da cam, hai con trai và một con dâu bệnh nặng đã qua đời. Bà sống cùng cháu trai 18 tuổi mắc bệnh nan y trong căn nhà xuống cấp. 

 Xã Đồng Phúc (Yên Dũng) bàn giao nhà đoàn kết cho hộ nghèo. Ảnh: Xuân Thanh.

Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã kêu gọi vận động hỗ trợ bà xây dựng nhà mới. Ngoài 30 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” huyện, bà Dung được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Bắc Giang trao tặng 50 triệu đồng. Một doanh nghiệp (DN) hỗ trợ toàn bộ gạch lát nền; đoàn thanh niên xã giúp vật liệu và ngày công sơn tường. Quá trình thi công, tùy điều kiện, mỗi cơ quan, đoàn thể địa phương và bà con lối xóm góp sức giúp công trình sớm hoàn thiện.

Đã nhiều năm gia đình ông Vũ Văn Hợi, thôn Kép Thượng, xã Lam Cốt không có điều kiện đối ứng để xây, sửa nhà mới dù ngôi nhà đã cũ nát. Năm nay, được hỗ trợ toàn bộ kinh phí từ Ủy ban MTTQ các cấp và bà con lối xóm, anh em trong họ tộc giúp ngày công, gia đình ông Hợi đã khánh thành ngôi nhà 40m2, trị giá 167 triệu đồng. Ông nói: “Có nơi ăn chốn ở ổn định, tôi yên tâm làm lụng, cố gắng để thoát nghèo”.

Bà Dương Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tân Yên cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của BTV Huyện ủy, để giúp người nghèo, cận nghèo an cư, hai năm nay, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 218 nhà với số tiền hơn 6,3 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch và mức đăng ký với Huyện ủy hằng năm.

Nhiều hộ nghèo, cận nghèo của huyện Yên Dũng đã được tiếp sức để xây dựng, sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống. Điển hình là xã Trí Yên ba năm nay đã xây dựng 14 nhà với mức hỗ trợ cao (từ hơn 100 đến gần 200 triệu đồng mỗi nhà). Đồng thời các đoàn thể giúp xây dựng và sửa chữa 9 nhà, mức hỗ trợ từ 20- 30 triệu đồng/nhà.

Xây mới, sửa chữa hơn 1.100 nhà đại đoàn kết

Những năm gần đây, BTV Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo tăng cường thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giao nhiệm vụ cho Ủy ban MTTQ tập trung cải thiện nhà ở giúp hộ nghèo, hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thoát nghèo bền vững. 

Theo ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2022, Ủy ban MTTQ tỉnh đăng ký nhiệm vụ trọng tâm xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn với Thường trực Tỉnh ủy, phấn đấu xây dựng, sửa chữa 500 nhà đại đoàn kết. Để hoàn thành mục tiêu, MTTQ các cấp phát huy vai trò trung tâm, kêu gọi, vận động các nguồn lực ủng hộ.

Mỗi địa phương lại có những cách sáng tạo, hiệu quả để cải tạo nhà cho người nghèo. Ví như ở Yên Dũng, từ năm 2018 đến 2020 đã khởi xướng hình thức “chìa khóa trao tay”. 

Ông Trần Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Dũng cho biết: Qua rà soát những hộ thực sự khó khăn và có nhu cầu về nhà ở, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị-xã hội đã huy động các cơ quan, DN, nhà hảo tâm cùng hỗ trợ toàn bộ kinh phí, vật liệu, ngày công xây dựng hoàn thành công trình để bàn giao cho người nghèo.

 

Năm nay, MTTQ các cấp vận động ủng hộ và trích từ Quỹ “Vì người nghèo” xây mới, sửa chữa 1.127 nhà đại đoàn kết với số tiền gần 23,3 tỷ đồng, vượt 627 nhà, đạt 225,4% chỉ tiêu đăng ký với Thường trực Tỉnh ủy. Cùng đó, các tổ chức thành viên đã hỗ trợ xây dựng 459 nhà tình nghĩa, tình thương, nhân đạo với tổng số tiền hơn 11,6 tỷ đồng.

 

Tại TP Bắc Giang, từ năm 2018, BTV Thành ủy đã có Kết luận số 81-TB/TU về xoá nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giao Ủy ban MTTQ TP theo dõi, đôn đốc việc triển khai. 

Đảng ủy các phường, xã chỉ đạo lựa chọn và huy động các nguồn lực với quyết tâm mỗi năm, mỗi đơn vị hỗ trợ xây dựng một ngôi nhà kiên cố cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. 

TP Bắc Giang huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm, anh em, dòng họ. Trong 5 năm, toàn TP đã hoàn thành, bàn giao 214 ngôi nhà kiên cố với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 6,6 tỷ đồng. Kết quả này đã góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo của TP. Năm nay, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,4%; cận nghèo còn 0,7%.

Một trong những nhiệm vụ được Huyện ủy Việt Yên đăng ký với BTV Tỉnh ủy triển khai trong năm nay là thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 15/1/2022 thông qua Đề án số 03 của UBND huyện về “Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở năm 2022” trên địa bàn. Chủ trương này nhận được sự đồng thuận của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân nên mang lại hiệu quả cao.

Từ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, sự tích cực, trách nhiệm của MTTQ đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của cộng đồng và nội lực vươn lên của mỗi gia đình để nhiều ngôi nhà đại đoàn kết được dựng lên. 

Năm nay, kết quả vận động xây dựng nhà cho người nghèo vượt xa kế hoạch. MTTQ các cấp vận động ủng hộ và trích từ Quỹ “Vì người nghèo” xây mới, sửa chữa 1.127 nhà đại đoàn kết với số tiền gần 23,3 tỷ đồng, vượt 627 nhà, đạt 225,4% chỉ tiêu đăng ký với Thường trực Tỉnh ủy. Cùng đó, các tổ chức thành viên đã hỗ trợ xây dựng 459 nhà tình nghĩa, tình thương, nhân đạo với tổng số tiền hơn 11,6 tỷ đồng. Dưới những mái ấm, người nghèo, cận nghèo có thêm động lực khắc phục khó khăn, vươn lên, quyết tâm thoát nghèo, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc.

Lệ Thanh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản