Tin mới

Bắc Hà (Lào Cai): Chung tay giúp người nghèo an cư

(Mặt trận) -Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai có 35 nhà Đại đoàn kết được xây dựng, đồng nghĩa có thêm 35 gia đình có hoàn cảnh khó khăn không phải sống trong những căn nhà tạm. Ước mơ về căn nhà vững chãi thành hiện thực giúp cuộc sống của những người nghèo khó bớt nhọc nhằn hơn.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Nhiều năm qua, gia đình bà Giàng Thị Mỷ (thôn Làng Chảng, xã Cốc Lầu) phải sống trong căn nhà xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có tiền tu sửa. Gia đình bà Mỷ thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn của xã. Trước thực tế đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Hà đã phối hợp với Hội Phụ nữ huyện và bà con trong thôn tổ chức xây dựng nhà ở cho bà Mỷ.

“Cơm còn chạy từng bữa nên không dám mơ đến một căn nhà kiên cố. Khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Hội Phụ nữ huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và người thân giúp đỡ gần 60 ngày công đào đất, san nền... xây dựng cho gia đình một căn nhà nhỏ vững chãi, tôi mừng lắm”, đó là những lời tâm sự của bà Giàng Thị Mỷ khi được sống trong căn nhà mới.

 Ngoài nỗ lực của xã, việc các tổ chức, cá nhân, các địa phương khác chung tay, ủng hộ đã giúp xã có thêm nguồn lực hỗ trợ các gia đình khó khăn có nhà ở ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Khó có thể diễn tả được niềm vui của gia đình bà Hà Thị Nhẹm (thôn Nậm Lúc Hạ, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà). Bao năm qua, gia đình bà sống trong căn nhà nhỏ, chật hẹp. Niềm vui đã đến khi gia đình bà được hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” của MTTQ Việt Nam thành phố Lào Cai, chính quyền xã Nậm Lúc và người dân trong thôn đóng góp, hỗ trợ 10 triệu đồng. Tháng 5/2023, gia đình bà Nhẹm đã hoàn thành xây dựng căn nhà cấp 4 rộng hơn 60 m2.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Hà rất tích cực tuyên truyền, vận động, huy động nhiều nguồn khác nhau như thông qua các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ giúp đỡ nhiều hộ nghèo xóa nhà tạm, an cư, lạc nghiệp. Để hỗ trợ công khai, minh bạch, đúng đối tượng, MTTQ huyện Bắc Hà chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá đúng hoàn cảnh, trên cơ sở đó phân loại đối tượng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết. Bên cạnh đó, nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn, chất lượng xây dựng, phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của từng gia đình.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Hà Giàng Seo Giả thông tin: Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh và của huyện, địa phương đã khởi công xây dựng 35 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trong 4 tháng cuối năm 2023, chúng tôi gấp rút chỉ đạo, phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn sớm triển khai xây dựng, sửa chữa 20 nhà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Không chỉ giúp người nghèo an cư, những căn nhà Đại đoàn kết còn thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành và Nhân dân với người nghèo. Dù giá trị của những căn nhà Đại đoàn kết không cao, chỉ là hỗ trợ kinh phí khoảng 10 - 20 triệu đồng để sửa chữa, hoặc 40 - 50 triệu đồng để xây dựng mới, nhưng đó là động lực để các gia đình nỗ lực vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Khi những ngôi nhà xiêu vẹo được thay thế bằng những căn nhà vững chãi thì họ cũng bớt đi một nỗi lo khi mùa mưa bão đến. Những căn nhà Đại đoàn kết còn là nguồn động viên, khích lệ lớn để các hộ nghèo lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Theo Báo Lào Cai

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản