Tin mới

Bạc Liêu: Chăm lo an cư cho đồng bào Khmer nghèo

(Mặt trận) -Bằng nhiều hình thức vận động và từ các chương trình, dự án hỗ trợ, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu đã huy động các nguồn lực chung tay giúp đỡ, xây dựng nhà ở cho hộ Khmer nghèo, gặp khó khăn về nhà ở. Từ đó giúp đồng bào vươn lên, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, an sinh xã hội ở địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu bàn giao nhà tình thương cho gia đình ông Thạch Ngọc Lâm. Ảnh: T.Q

Niềm vui an cư

Vợ chồng ông Thạch Ngọc Lâm (ấp Thị Trấn A1, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) thuộc hộ Khmer nghèo. Trước đây, ông Lâm là lao động chính của gia đình, nhưng không may bị tai nạn giao thông nên hiện tại mọi chi phí sinh hoạt của gia đình 4 người đều phụ thuộc vào nghề may của vợ ông.

Xét thấy hoàn cảnh gia đình ông Lâm thật sự khó khăn do thu nhập thấp, không ổn định, nhà ở thì xuống cấp nghiêm trọng, nền nhà thường xuyên bị ngập nước… vì vậy, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh đã hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng căn nhà kiên cố. Ngoài ra, còn hỗ trợ 10 triệu đồng để vợ ông Lâm mua máy vắt sổ và một số phương tiện khác để phát triển kinh tế hộ gia đình từ chương trình hỗ trợ chuyển đổi nghề thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Trong căn nhà mới vừa được xây dựng xong, bà Thạch Thị Thu Thủy (ấp Sóc Đồn, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) không giấu được niềm vui bởi mơ ước về căn nhà kiên cố bấy lâu nay đã trở thành hiện thực. Với số tiền được hỗ trợ là 40 triệu đồng từ Phòng Dân tộc và Tôn giáo huyện cùng chính quyền địa phương, căn nhà tình thương đã được xây cất và hoàn thành vào tháng 8/2023, giúp gia đình bà Thủy quẳng được nỗi bất an trước mỗi mùa mưa bão.

Làm tốt công tác xã hội hóa

Theo Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh, năm 2023, công tác chăm lo đời sống, nhà ở cho hộ nghèo, đặc biệt là hộ Khmer nghèo được thực hiện quyết liệt. Để có kinh phí hỗ trợ xây nhà cho đồng bào Khmer nghèo, từ đầu năm đến nay, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh đã vận động xã hội hóa, kêu gọi sự đóng góp của nhà hảo tâm, doanh nghiệp xây dựng được 7 căn nhà tình thương (trong đó có 5 căn trị giá 40 triệu đồng và  2 căn trị giá 50 triệu đồng).

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025, đối với dự án 1 về  giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, qua rà soát, thống kê toàn tỉnh có 400 hộ được được xét hỗ trợ nhà ở. Dự kiến tỉnh sẽ hỗ trợ mỗi căn trị giá 50 triệu đồng (trong đó vốn Ngân sách Trung ương là 40 triệu đồng, tỉnh đối ứng 10 triệu đồng) nhằm tạo điều kiện cho người dân được sống trong nhà cấp 4 đảm bảo 3 cứng “nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng”. Hiện Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh cũng đã trình UBND tỉnh thông qua và ban hành cơ chế cụ thể. Sau khi UBND tỉnh thông qua thì sẽ nhanh chóng phân bổ kinh phí cho các địa phương để có thể hoàn thành 400 căn trong năm 2023. Bên cạnh đó, còn kêu gọi các ban, ngành, hội, đoàn thể cùng chung tay hỗ trợ để các hộ nghèo có thể hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà trong thời gian sớm nhất.

Việc triển khai quyết liệt, hiệu quả, kịp thời công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ Khmer gặp khó khăn về nhà ở đã không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn, tạo thêm động lực để hộ đồng bào Khmer nỗ lực hơn nữa trong lao động, sản xuất, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, an tâm sản xuất, vươn lên cải thiện đời sống.

Minh Luân

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản