Tin mới

Bạc Liêu: Mô hình “Đổi rác thải nhựa nhận quà”: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân

(Mặt trận) -Thời gian qua, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường (BVMT), trong đó có mô hình “Đổi rác thải nhựa nhận quà” của Hội LHPN Phường 2 (TP. Bạc Liêu) mang lại hiệu quả đáng ghi nhận.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Phụ nữ đổi rác thải nhựa lấy quà. Ảnh: T.L

Hoạt động “Đổi rác thải nhựa nhận quà” được duy trì tổ chức mỗi quý/lần chia đều ở 6 chi hội. Theo đó, cứ 3kg rác thải nhựa, hội viên sẽ được đổi 2kg gạo hoặc 1 chai nước mắm, nước tương… Giá trị quà đổi tùy theo số rác thải nhựa, giấy vụn thu được.

Chị Nguyễn Thị Út (ngụ khóm 5, Phường 2) chia sẻ: “Hằng ngày, tôi và thành viên trong gia đình gom bọc nylon không tái sử dụng được và chai nhựa để ở khu vực riêng, sau đó đem đổi quà. Tuy món quà nhận được chỉ là chai nước tương, nước mắm, hoặc vài ký gạo, nhưng tôi thấy rất vui và ý nghĩa vì mình đã góp một phần BVMT và giảm chi phí mua vật dụng sinh hoạt trong gia đình”.

“Nguồn quà sử dụng để đổi rác nhựa là do vận động mạnh thường quân, trích từ kinh phí hoạt động hằng năm của Hội và từ rác thải nhựa thu lại. Mặc dù số lượng phế liệu quy đổi không bằng giá trị của nhu yếu phẩm nhưng đây là một hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường đối với hội viên phụ nữ và Nhân dân. Khuyến cáo mọi người khi sử dụng các sản phẩm từ nhựa phải thu gom, không vứt thải ra đường, ra môi trường bên ngoài…”, bà Ngô Minh Châu - Chủ tịch Hội LHPN Phường 2, cho biết.

Tình trạng ô nhiễm môi trường từ nguồn rác thải nhựa hiện đáng báo động. Vì thế thời gian qua, các cấp, các ngành, đoàn thể tỉnh Bạc Liêu  luôn quan tâm đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa cũng như tái chế thành những vật dụng thân thiện với môi trường. Trong đó, mô hình “Đổi rác thải nhận quà” của Hội LHPN Phường 2 là một trong những cách làm hay, sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên và người dân trong việc BVMT, từ đó chuyển đổi hành vi hạn chế sử dụng túi nylon, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

T.Lâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản