Tin mới

Bắc Ninh: Ấm áp nghĩa tình đoàn kết

(Mặt trận) -Với phương châm chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh huy động mọi nguồn lực chung tay hỗ trợ xây dựng nhà ở giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp. Những ngôi nhà Đại đoàn kết được hỗ trợ xây dựng không chỉ hiện thực hóa ước mơ của các hộ nghèo mà còn tiếp thêm động lực giúp họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh, huyện Gia Bình trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho bà Hoàng Thị Mỳ, thôn Chi Nhị, xã Song Giang.

Trong ngôi nhà Đại đoàn kết còn thơm mùi sơn mới, bà Hoàng Thị Mỳ, thôn Chi Nhị, xã Song Giang (huyện Gia Bình) phấn khởi: “Ngôi nhà vừa hoàn thành trước dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Nhờ sự quan tâm của MTTQ các cấp, chính quyền địa phương, tôi toại nguyện ước mơ bao lâu nay. Giờ đây tôi không phải lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn”. Bà Mỳ là hộ nghèo đơn thân, năm nay gần 70 tuổi. Bao năm qua, bà sống trong căn nhà nhỏ xiêu vẹo, chật hẹp. Sức khỏe yếu, nguồn thu nhập ít ỏi từ hơn sào ruộng chỉ đủ mua thuốc men và trang trải cuộc sống hàng ngày nên không có điều kiện xây dựng nhà mới. Niềm vui đến khi bà được hỗ trợ 65 triệu đồng từ ngân sách tỉnh và Quỹ “Vì người nghèo” các cấp để xây dựng nhà. Ngôi nhà cấp 4 kiên cố với diện tích 80m2 hoàn thành và đưa vào sử dụng, mang lại niềm vui mừng, phấn khởi, tạo động lực để bà vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết, thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn (huyện Tiên Du) là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chị Tuyết bị bệnh tim bẩm sinh, chồng mất sớm, 3 con ăn học và mẹ già. Ngôi nhà cấp 4 được xây dựng từ lâu, qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp trầm trọng, dột nát... Hoàn cảnh túng thiếu cùng với một số thủ tục pháp lý gặp nhiều khó khăn khiến mơ ước có ngôi nhà mới của chị tưởng chừng như xa vời. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình chị Tuyết, Ủy ban MTTQ xã Việt Đoàn tích cực vào cuộc đồng hành và động viên gia đình chị hoàn tất các thủ tục pháp lý, đủ điều kiện xây nhà và nhận hỗ trợ; MTTQ huyện Tiên Du đề xuất MTTQ tỉnh hỗ trợ chị Tuyết xây dựng nhà Đại đoàn kết. Khởi công từ tháng 10-2022 đến đầu tháng 1-2023, ngôi nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng có diện tích 100 m2 với tổng kinh phí xây dựng 400 triệu đồng, trong đó, nguồn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh và Quỹ “Vì người nghèo” các cấp là 65 triệu đồng. “Có chỗ ở ổn định, tôi cố gắng lao động sản xuất, nuôi dạy các con ăn học, phấn đấu vươn lên thoát nghèo” - Chị Tuyết chia sẻ.

Phát huy vai trò của Mặt trận trong công tác chăm lo cho người nghèo,  Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo MTTQ các cấp triển khai thực hiện tốt chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Để thực hiện chương trình đạt hiệu quả, MTTQ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”; thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống của người nghèo để xây dựng kế hoạch hỗ trợ phù hợp. Năm 2022, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ được hơn 12 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”. Nguồn Quỹ vận động được dùng chủ yếu hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người nghèo.

Cùng với vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ các cấp vận động các doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp xây dựng 225 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, mức hỗ trợ 65 triệu đồng/nhà. Trong quá trình hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội vận động đoàn viên, hội viên, bà con hàng xóm, thân nhân gia đình giúp đỡ cho vay vốn và ngày công lao động. Đến nay, 100% nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Ông Trần Xuân Nhiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết “tương thân tương ái” của dân tộc và sự quan tâm của cả hệ thống chính trị sự sẻ chia của cộng đồng đối với người nghèo. Đến nay, chương trình tạo sức lan tỏa lớn, huy động sự tham gia tích cực của các cấp, ngành, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ kịp thời các hộ nghèo sửa chữa, xây dựng nhà, tạo chỗ ở ổn định để họ yên tâm lao động sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 0,94%.

Để chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo ngày càng phát huy hiệu quả, thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh tiếp tục quản lý, điều hành nguồn Quỹ “Vì người nghèo” đúng quy định, hiệu quả; làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy chế, tạo động lực, niềm tin và hy vọng cho người nghèo. Tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình sâu rộng tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để ngày càng có thêm nhiều nhà Đại đoàn kết được khởi công xây dựng, bàn giao tới hộ nghèo, giúp họ vươn lên tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

M.Phương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản