Tin mới

Bắc Yên giúp hộ nghèo vươn lên

(Mặt trận) -Cụ thể hóa phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La chú trọng công tác đảm bảo an sinh xã hội; tích cực huy động các nguồn lực để hỗ trợ đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Lãnh đạo tỉnh Sơn La và các nhà tài trợ tặng quà cho hộ nghèo được xóa nhà tạm tại bản Suối Háo, xã Hồng Ngài, huyện Bắc Yên.

Bắc Yên là huyện vùng cao với 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, 13/15 xã thuộc khu vực III, có 76/101 bản đặc biệt khó khăn. Ông Vương Hồng Hải, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: Phòng đã tham mưu cho UBND huyện triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo. Công tác chăm lo đời sống vật chất cho người dân trên địa bàn luôn được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội.

Năm 2022, thực hiện Đề án “Huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 -2025”, huyện Bắc Yên đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Nhờ đó, 313 hộ nghèo trong diện xóa nhà tạm giai đoạn 2021-2025 đã được hỗ trợ làm nhà mới, vượt trước 3 năm so với kế hoạch đề ra. Trong đó, 227 nhà do các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm tài trợ; 50 nhà do Agribank Chi nhánh Sơn La hỗ trợ; 36 nhà hỗ trợ theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tổng kinh phí huy động trên 20 tỷ đồng (các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ trên 6,8 tỷ đồng, kinh phí gia đình tự đóng góp trên 11 tỷ đồng, còn lại là nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước và nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội).

Ông Mùa A Chu, bản Suối Háo, xã Hồng Ngài, là một trong những hộ nghèo trên địa bàn huyện được hỗ trợ xóa nhà tạm, chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi ở trong căn nhà tạm, chật hẹp. Ngày mưa hay trời lạnh thì khổ lắm. Được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, niềm mơ ước về ngôi nhà khang trang, kiên cố, nay đã trở thành hiện thực. Có ngôi nhà mới này sẽ tiếp thêm động lực để gia đình cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Thực hiện chính sách người có công, năm 2022, huyện đã tập trung giải quyết kịp thời trợ cấp, phụ cấp cho 80 lượt đối tượng hưởng chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Giải quyết kịp thời trợ cấp thường xuyên cho 2.232 lượt đối tượng bảo trợ xã hội; bổ sung 584 hồ sơ hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; hỗ trợ 72 thân nhân của đối tượng bảo trợ xã hội từ trần. Hỗ trợ 59 hộ gia đình sửa chữa nhà ở do thiên tai và 7 hộ gia đình di dời khẩn cấp. Hỗ trợ tiền điện cho 5.280 lượt hộ nghèo, hộ chính sách được hỗ trợ tiền điện. Tổ chức thăm tặng quà hơn 2.100 đối tượng gặp khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo... với tổng số kinh phí gần 1 tỷ đồng. 

Huyện Bắc Yên còn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội trong quá trình rà soát, tổng hợp, xác nhận danh sách đối tượng thuộc ngành quản lý để cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng kịp thời, đúng quy định. Trong năm 2022, đã cấp mới hơn 55.500 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng. Chương trình việc làm đã chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho 1.777 lao động. Theo kết quả sơ bộ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022, bình quân tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm 4,58% so với năm 2021 (37,75%) xuống còn 33,17%...

Phát huy những kết quả đạt được, huyện Bắc Yên tiếp tục huy động mọi nguồn lực thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, giảm nghèo. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công, người sinh sống ở vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, giúp các đối tượng vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Việt Anh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản