Tin mới

Bắc Yên (Sơn La) xóa nhà tạm - tạo động lực thoát nghèo

(Mặt trận) -Công tác xóa nhà tạm trên địa bàn huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp quan tâm. Qua 5 năm, nguồn lực từ các chương trình, dự án, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ 405 hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát, hoàn thành 100% chỉ tiêu đề ra, giúp người dân vươn lên, ổn định cuộc sống.

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

 Lãnh đạo huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La trao nhà Đại Đoàn kết cho hộ nghèo bản Hang Chú, xã Hang Chú.

Trong quá trình thực hiện, huyện đã chỉ đạo các xã tổ chức rà soát, thống kê những hộ nghèo cần được hỗ trợ để sửa chữa, nâng cấp, hoặc cần xây dựng mới để có kế hoạch hỗ trợ cho phù hợp. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình giảm nghèo, huyện huy động các tổ chức xã hội, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quyên góp, ủng hộ người dân xóa nhà tạm. Cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trong huyện đóng góp ủng hộ một ngày lương vào các quỹ: “Vì người nghèo”, “Xóa nhà tạm”, “Xây dựng nhà Đại đoàn kết”...                 

Nhằm xóa được nhiều nhà dột nát, nhà tạm nhất, huyện Bắc Yên còn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các xã tìm mua những ngôi nhà gỗ đã cũ mà người dân địa phương khác không còn nhu cầu sử dụng, nhưng chất lượng gỗ vẫn bảo đảm; huy động bà con trong bản góp công lao động dựng nhà cho hộ nghèo. Do vậy, những ngôi nhà mới dựng có giá thành rẻ hơn, tiết kiệm kinh phí đáng kể để dành kinh phí tiếp tục hỗ trợ các hộ khác còn khó khăn. Với cách làm như vậy, từ năm 2015 đến 2020, huyện Bắc Yên đã huy động được gần 10 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động xây dựng, sửa chữa 405 nhà tạm, nhà dột nát tặng các hộ nghèo, hiện 100% nhà đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Nhờ được hỗ trợ về nhà ở, nhiều gia đình có điều kiện đầu tư vào phát triển sản xuất nông nghiệp để vươn lên thoát nghèo; tỷ lệ giảm nghèo bình quân hàng năm của Bắc Yên đạt 4%, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể.                 

Đồng hành với người nghèo, mục tiêu giai đoạn 2020-2025, Bắc Yên tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xóa nhà tạm, nhà dột nát, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm, dột nát. Cùng với đó, tiếp tục triển khai các giải pháp đặc thù phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng từng vùng, nhất là các xã vùng cao; duy trì chính sách hỗ trợ người nghèo vùng đồng bào khó khăn làm đường giao thông; hỗ trợ người nghèo vùng lòng hồ sông Đà phát triển nuôi cá lồng. Gắn trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, vai trò của người đứng đầu đối với việc giúp đỡ hộ nghèo; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, vận động đoàn viên, hội viên của các đoàn thể các cấp trong huy động cộng đồng thực hiện giảm nghèo bền vững. Hằng năm, tổ chức Chương trình an sinh vì người nghèo và trao nhà Đại đoàn kết; đồng thời vinh danh, ghi công những tập thể, cá nhân hảo tâm đóng góp cho công tác an sinh xã hội.                 

Bằng những việc làm cụ thể, việc xóa nhà tạm không chỉ giúp các hộ nghèo đạt nhu cầu tối thiểu về nhà ở, mà từ đó tạo động lực để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, khơi dậy tình yêu thương, trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng, góp phần hoàn thành tiêu chí về nhà ở trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới của huyện Bắc Yên.

Khải Hoàn

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản