Tin mới

Ban Giám sát đầu tư cộng đồng “Tai, mắt” của nhân dân

(Mặt trận) -Bên cạnh vai trò giám sát của cơ quan chức năng, chủ đầu tư, thời gian qua, các ban giám sát đầu tư cộng đồng tại các thôn, bản, tổ dân phố tỉnh Điện Biên đã thể hiện được vai trò là “tai, mắt” của nhân dân. Thông qua hoạt động của các ban giám sát đầu tư cộng đồng, nhân dân phát huy được vai trò làm chủ, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các sai lệch, góp phần hạn chế sai phạm, tiêu cực, nâng cao chất lượng các công trình, dự án trên địa bàn.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Trưởng bản Tân Bình Lường Văn San cùng cán bộ xã Mường Phăng kiểm tra chất lượng đường nội bản.

Gần 1 năm sau khi con đường nội bản Tân Bình, xã Mường Phăng (TP. Điện Biên Phủ) hoàn thành đưa vào sử dụng, chúng tôi mới có dịp trở lại mảnh đất này. Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông kiên cố, Trưởng bản Tân Bình Lường Văn San hồ hởi mở lời: “Thế là con đường bê tông này cũng hoàn thành được gần 1 năm rồi đấy! Nhớ ngày nào, tôi cùng với bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận bản không kể nắng, gió, “phơi mặt” ở đây để giám sát, kiểm tra tiến độ cũng như chất lượng của tuyến đường. Kể ra thì cũng không phụ công các thành viên trong Ban Giám sát của bản, nhà báo ạ! Bởi vì đoạn đường này dốc, người dân và phương tiện lưu thông qua nhiều nhưng chất lượng vẫn khá đảm bảo”.

Nghe những lời chia sẻ của Trưởng bản Tân Bình, chúng tôi nhớ lại thời điểm tháng 10 năm ngoái khi về xã công tác được chứng kiến các thành viên trong Ban Giám sát cộng đồng của bản thường xuyên có mặt để kiểm tra chất lượng bê tông, vật liệu làm tuyến đường nội bản. Hơn thế, những công nhân thi công tuyến đường này, không ai khác cũng chính là bà con trong bản Tân Bình nên họ càng ý thức phải thi công đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Cùng đi với chúng tôi còn có Chủ tịch UBND xã Mường Phăng Lò Văn Hợp. Nghe câu chuyện, ông Hợp cũng tiếp lời: Dù không được đào tạo về chuyên ngành xây dựng, song bằng những kiến thức hiểu biết và tự nghiên cứu, học hỏi, các thành viên trong Ban Giám sát đầu tư cộng đồng bản đã thay mặt nhân dân trong bản để giám sát, kiểm tra chất lượng các công trình phúc lợi. Ở bản, công tác giám sát có sự tham gia tích cực của các trưởng bản, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận. Họ luôn dành thời gian xem xét, tìm hiểu bản vẽ thiết kế, sau đó phân công các thành viên thay nhau theo dõi quá trình xây dựng, kiểm tra vật liệu đầu vào, chủng loại, số lượng và kỹ thuật. Qua giám sát xây dựng đã theo dõi và góp ý nhiều vấn đề với chính quyền địa phương về quản lý chất lượng các công trình để khi hoàn thành đưa vào sử dụng đảm bảo chất lượng… Đặc biệt, thông qua hoạt động của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, xã đã tranh thủ được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân trong quá trình thực hiện.

Còn tại bản Pá Chả, xã Mường Pồn (huyện Điện Biên), Ban Giám sát đầu tư cộng đồng của bản cũng đang hoạt động tích cực, hiệu quả, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở. Trong quá trình thi công tuyến đường nội bản, nhiều khúc mắc, khó khăn về giải phóng mặt bằng được các thành viên trong ban vào cuộc và tháo gỡ, giải quyết hợp với “ý Đảng, lòng dân”. Trưởng bản Pá Chả Hờ A Tủa cho biết: “Từ khi triển khai các công trình, chúng tôi đã thành lập các Ban Giám sát cộng đồng. Thông qua các ban này và ý kiến của bà con nhân dân, chúng tôi nắm được những chỗ nào ảnh hưởng đến đất đai, nhà cửa của bà con thì chúng tôi họp bản, vận động và người dân cũng đồng tình ủng hộ… Người dân được trực tiếp bàn bạc, thống nhất nội dung, phương án tổ chức thực hiện, thế nên hầu hết các gia đình đồng tình ủng hộ khi tuyến đường được khởi công xây dựng”.

Thời gian qua, các ban giám sát đầu tư cộng đồng thực sự đã trở thành “tai, mắt” của nhân dân để giám sát, kiểm tra tiến độ, chất lượng các công trình dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại địa phương. Cùng cơ quan chuyên môn, chính quyền các cấp, thành viên trong ban giám sát đầu tư cộng đồng đều được biết, được bàn, được làm và được kiểm tra, giám sát đầu tư xây dựng cũng như tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tham gia thực hiện công trình, dự án… Đến nay, hầu hết các xã, các bản đều có Ban Giám sát đầu tư cộng đồng để các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn được theo dõi, kiểm tra nhằm đảm bảo chất lượng, sự minh bạch trong việc đầu tư xây dựng. Thông qua hoạt động giám sát, 6 tháng đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ các cấp đã kiến nghị 62 ý kiến gửi các cấp, các ngành xem xét xử lý, giải quyết. Phối hợp tham gia giám sát 133 cuộc và kiến nghị nhiều ý kiến gửi các cơ quan chức năng xử lý, giải quyết theo quy định. Các ban thanh tra nhân dân đã tổ chức 33 cuộc giám sát, ban giám sát đầu tư cộng đồng thực hiện 60 cuộc giám sát, kiến nghị xử lý 02 vụ việc...

Từ những kết quả đó, ông Giàng Trọng Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên cho biết: Thông qua hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng, nhân dân đã theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư, góp phần nâng cao hiệu quả, đảm bảo hoạt động đầu tư phù hợp với quy hoạch, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ khi thành lập, các ban giám sát đầu tư cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò của mình, đem lại hiệu quả thiết thực. Bằng sự vào cuộc tích cực của ban giám sát đầu tư cộng đồng, những sai sót đã được phát hiện, qua đó kịp thời kiến nghị chủ đầu tư, nhà thầu điều chỉnh, đảm bảo chất lượng các công trình…

Phạm Quang

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản