Tin mới

Bảo vệ môi trường từ những mô hình tự quản ở Hải Dương

(Mặt trận) -Nhằm góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương đã triển khai xây dựng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường. Qua thực tiễn, nhiều mô hình đã hoạt động hiệu quả nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Những mô hình tự quản đã gắn kết, thúc đẩy người dân đóng góp vào quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đã thành thông lệ, cứ đều đặn mỗi tuần một lần, người dân trong thôn Kim Lôi, xã Bạch Đằng, thị xã Kinh Môn lại cùng nhau vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Mỗi người một việc, từ quét dọn, thu gom rác thải, khơi thông hệ thống cống rãnh... nhờ vậy cảnh quan môi trường của thôn luôn sạch sẽ, phong quang.

Cũng như nhiều địa phương khác của tỉnh Hải Dương, trong quá trình xây dựng NTM, xã Bạch Đằng đã chú trọng đến tiêu chí môi trường và coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Mặt trận và các đoàn thể trong xã đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người dân, vận động các hộ gia đình chủ động phân loại rác thải tại nguồn, tổ chức thu gom, xử lý chất thải, nước thải trong sinh hoạt, chăn nuôi, thay đổi các thói quen sinh hoạt ảnh hưởng đến môi trường.

Cùng với công tác tuyên truyền, MTTQ xã còn tham mưu với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong xã huy động kinh phí thành lập đội vệ sinh môi trường, thường xuyên thu gom rác thải của các thôn. Tại khu dân cư, các tổ tự quản được thành lập để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường, tổ chức người dân tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đồng ruộng, giữ gìn khuôn viên gia đình sạch sẽ, gọn gàng.

Cùng với xã Bạch Đằng, đến nay những mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường đã được Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương triển khai xây dựng và nhân rộng đã góp phần thiết thực giúp nhiều địa phương hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Bên cạnh việc thành lập các nhóm nòng cốt, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền các tổ chức thành viên khuyến khích nhân dân thành lập các tổ liên gia, liên kết tự quản giữa các nhóm hộ gia đình ở các vùng nông thôn để phát huy tinh thần đoàn kết cùng nhau xây dựng cộng đồng dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp.

Với mục tiêu đưa địa phương hoàn thiện và nâng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, MTTQ xã Long Xuyên huyện Bình Giang đã triển khai xây dựng mô hình tuyến đường hoa tự quản. Sau một thời gian mô hình đã thành công và được nhiều người dân trong xã tích cực hưởng ứng. Những con đường hoa đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường, ý thức làm đẹp cảnh quan được nâng lên rõ nét. Tại những nơi trồng hoa không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước đây.

Đánh giá về những hiệu quả của mô hình này, ông Nguyễn Đức Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương cho biết, qua triển khai thực hiện, các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư đã mang hiệu quả thiết thực, phát huy được sức sáng tạo và ý thức tự quản trong nhân dân. Không chỉ tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong các khu dân cư, những mô hình tự quản đã góp phần gắn kết, thúc đẩy người dân đóng góp vào quá trình xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Đến nay, tại 100% các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều có mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Tại các khu dân cư, MTTQ và các đoàn thể đã có những cách làm sáng tạo tuyên truyền vận động nhân dân và đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường; vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, xây dựng các mô hình cổng nhà, sân vườn, đường làng ngõ xóm, khu phố sáng, xanh, sạch đẹp, mô hình cánh đồng không rác thải, hướng dẫn người dân phân loại thu gom xử lý rác thải, chất thải đúng quy định.

Ông Nguyễn Đức Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian tới Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Mặt trận các cấp tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, của cộng đồng trong việc tham gia bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện và hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

VŨ MẠNH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản