Tin mới

Bình Định: Mặt trận chung tay trao “cần câu” cho hộ nghèo

(Mặt trận) -Góp phần thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo giảm nghèo bền vững.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

Tháng 4.2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Quang triển khai mô hình giảm nghèo bền vững “Trao cho dân chìa khóa làm giàu”. Quỹ Vì người nghèo xã đã hỗ trợ cho 2 hộ nghèo 2 con bò cái giống với tổng trị giá 55 triệu đồng; mỗi hộ còn được nhận 5 triệu đồng để xây dựng chuồng trại.

 Ông Đinh Thanh Bình dành nhiều thời gian chăm sóc cho bò giống được hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo xã. Ảnh: N.M

Theo ông Huỳnh Tấn Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Quang, nhằm tăng tinh thần trách nhiệm của hộ được hỗ trợ bò, góp phần nhân rộng mô hình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã xây dựng quy chế cụ thể. Theo đó, sau 36 tháng, hộ tham gia mô hình phải trả lại bò cái giống hoặc gửi lại số tiền có giá trị tương đương (tính theo thời điểm giao trả) để Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tiếp tục hỗ trợ cho hộ nghèo khác. Ban Công tác Mặt trận phối hợp với Ban nhân dân thôn thường xuyên theo dõi, kiểm tra hộ tham gia mô hình, báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh để có hướng giải quyết phù hợp.

Ông Đinh Thanh Bình (60 tuổi, ở thôn Lộc Ngãi, xã Phước Quang, một trong hai trường hợp được hỗ trợ bò), cho biết: “Quy định 3 năm trả lại bò giống đem đến cho gia đình tôi nhiều áp lực. Thời điểm nhận bò, tôi cứ lo lắng không biết mọi thứ có thuận lợi không. Tôi xác định phải cố gắng hết sức. Con bò giờ như một “đứa nhỏ” trong nhà, mến tay mến chân lắm; cứ đi xa là muốn về sớm để coi ngó xem nó thế nào”.

Là cựu binh trở về từ chiến trường K, sức khỏe có phần sa sút; năm ngoái, ông Bình lại bị hỏng mắt phải do bị lá bắp quẹt vào nhưng không thể điều trị kịp thời, bởi đúng thời điểm thực hiện giãn cách xã hội. Vợ ông bị bệnh khớp nặng, việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, vợ chồng ông đã nhanh chóng sửa sang lại chuồng trại, trồng một đám cỏ voi để nuôi bò.

“Thấy con bò không “mặn mà” với cỏ voi, tôi cắt thêm cỏ đồng, nấu cháo, khuấy nước bột bắp cho nó uống. Cán bộ thú y hướng dẫn bổ sung vitamin, tôi mua ngay. Rồi phun thuốc muỗi, bật quạt cho nó bớt muỗi… Cái gì tốt cho sự phát triển của nó, tôi làm hết. Tôi nghĩ mình phải cố gắng, bỏ công sức ra thì mới mong kết quả thuận lợi, mới không phụ sự lựa chọn của thôn, xã để thí điểm mô hình”, ông Bình kể.

Đầu tháng 7.2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Sơn phối hợp với Ban vận động Quỹ Vì người nghèo xã trao 10 cặp heo giống và 20 túi thức ăn gia súc cho 10 hộ nghèo trên địa bàn. Tổng trị giá hỗ trợ từ chương trình là 20 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thâu (56 tuổi, ở thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn), cho hay: “Là một trong các hộ được hỗ trợ vật nuôi nhằm từng bước nâng cao kinh tế gia đình, tôi rất mừng. Nhà tôi dựa vào nghề nông mà sống. Mấy năm nay, chồng tôi bị ung thư, phải thường xuyên điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh; kinh tế gia đình khó khăn lắm. Tôi rất mong heo không bị bệnh, giá heo ổn định để thời gian tới, tôi có thêm khoản thu nhập trang trải cho gia đình”.

Theo bà Phan Thị Thu Trang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Sơn, mỗi năm, Quỹ Vì người nghèo xã vận động khoảng 40 triệu đồng. Số tiền này được dùng vào các việc như hỗ trợ hộ nghèo mắc bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ học sinh vượt khó học giỏi, đồng hành với các nguồn lực từ cấp trên để xây nhà Đại đoàn kết… Sau 2 năm khó khăn do đại dịch Covid-19, năm nay, Quỹ triển khai hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo trở lại. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã rất mong mô hình sẽ phát huy hiệu quả, từng bước giúp các hộ nghèo vượt qua khó khăn, thoát nghèo.

Bên cạnh sự chủ động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và Quỹ Vì người nghèo các xã trong hỗ trợ sinh kế, trao “cần câu” để hộ nghèo từng bước vươn lên, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuy Phước đang triển khai xây dựng kế hoạch phối hợp đỡ đầu hộ nghèo. Thời gian tới, khi kế hoạch đi vào thực tiễn, sẽ có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ hộ nghèo thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

N.M

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản