Tin mới

Cách làm sáng tạo ở thành phố Đồng Hới

(Mặt trận) -Tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” theo hướng thiết thực, hiệu quả, Ủy ban MTTQ TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tập trung xây dựng nhiều mô hình điểm để phát huy tinh thần sáng tạo và nội lực của cộng đồng dân cư trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Triển khai mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” ở khu dân cư trên địa bàn TP Đồng Hới. Ảnh: THU HƯƠNG.

Nói không với hát karaoke...

Trước tình trạng “ô nhiễm tiếng ồn” từ hát karaoke kéo dài đến tận đêm muộn và diễn ra khá nhiều nơi, gây ảnh hưởng đến nhiều người, nhất là các em học sinh, Ủy ban MTTQ TP Đồng Hới đã triển khai mô hình “Khu dân cư nói không với hát karaoke trong khung giờ quy định” ở thôn Trung Nghĩa 3, Trung Nghĩa 5 và thôn Ba Đa (xã Nghĩa Ninh, TP Đồng Hới).

Bà Lê Thị Sương Hà - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Trung Nghĩa 3, Trưởng ban điều hành mô hình cho biết: Xây dựng mô hình “Nói không với hát karaoke trong khung giờ quy định”, chúng tôi thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nói không với hát karaoke trong khung giờ quy định ở khu dân cư”.

Theo quy chế, các gia đình cam kết chỉ sử dụng loa kéo tay, âm thanh loa để hát karaoke trong khu dân cư vào các tối thứ 7 hàng tuần và trong những ngày nghỉ lễ, Tết. Thời gian hát không quá 22 giờ đêm. Trong thời gian hát, âm thanh vừa phải không làm ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư; và không phát âm thanh loa trước 6 giờ sáng. Nếu các hộ vi phạm lần thứ nhất, Ban điều hành sẽ tiến hành nhắc nhở để rút kinh nghiệm; vi phạm lần tiếp theo sẽ xử lý theo Quy chế của Ban điều hành và các Nghị định của Chính phủ.

Ủy ban MTTQ TP Đồng Hới cũng đã triển khai thực hiện mô hình “Nói không với hát rong, bán hàng rong tại các nhà hàng, quán ăn” ở trên địa bàn khu dân cư phường Hải Thành và xã Bảo Ninh. Mô hình nhằm vận động các chủ nhà hàng, quán ăn cam kết không tổ chức hát rong, bán rong tại địa điểm kinh doanh, đặc biệt tại các điểm du lịch để góp phần đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện nếp sống văn minh đô thị của thành phố du lịch.

Theo bà Bùi Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đồng Hới, mô hình “Nói không với bán hàng rong và hát rong” tại các nhà hàng, quán ăn, khu vực du lịch nhằm phát huy sức mạnh đoàn kết của Mặt trận, đoàn thể và người dân tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện nếp sống văn minh đô thị tại các điểm kinh doanh, điểm du lịch góp phần xây dựng đời sống văn hoá ngày càng văn minh, lịch sự.

“Nhà tôi có bình chữa cháy”

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Bắc Lý Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết: Phát huy hiệu quả từ công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận, sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, đoàn thể, nhất là lực lượng Công an, phong trào xây dựng mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” thực sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư của phường.

Mô hình đã được Mặt trận các phường, xã ở TP Đồng Hới thực hiện hiệu quả trong phòng, chống cháy nổ ở các khu dân cư. Đến nay, mô hình đã được triển khai 15/15 xã, phường với 137/137 khu dân cư ở TP Đồng Hới, gần 15.000 bình chữa cháy đã được trao cho các hộ dân đăng ký với số tiền trên 3,5 tỷ đồng.

Tại các khu dân cư, Ủy ban MTTQ các xã, phường đã phối hợp với Công an địa phương tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng, chống cháy nổ và cách sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ. Các lớp tập huấn đã thu hút đông người dân tham gia đã góp phần nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn khu dân cư.

Cùng với công tác tuyên truyền, Mặt trận các cấp ở TP Đồng Hới đã kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm quyên góp để trao tặng bình chữa cháy cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn với tổng trị giá gần 50 triệu đồng.

Ông Trần Thanh Sơn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đồng Hới cho biết, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận các cấp thành phố đã xây dựng và triển khai thực hiện 156 mô hình thiết thực, sáng tạo mang lại hiệu quả cao và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Thông qua thực hiện các mô hình này đã phát huy vai trò tập hợp quần chúng nhân dân của Mặt trận; khơi dậy tinh thần đoàn kết, chung tay xây dựng TP Đồng Hới ngày càng văn minh, hiện đại.

XUÂN THI 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản