Tin mới

Cải thiện môi trường trong xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện trong bộ tiêu chí xây dựng NTM nên ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm thay đổi tư tưởng, thói quen, tập quán của nhân dân, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường sống từ những việc làm nhỏ nhất.

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Bình Liêu là huyện phấn đấu về đích NTM trong năm 2022. Với nhiều nỗ lực và cố gắng của cả hệ thống chính trị, huyện đã liên tục phát động những chiến dịch cao điểm để thực hiện những tiêu chí khó trong xây dựng NTM, trong đó có tiêu chí về môi trường. Huyện đã phát động tháng cao điểm tập trung hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu về môi trường, an toàn thực phẩm và chất lượng môi trường sống từ tháng 9 đến tháng 12/2022. Mục tiêu đó là tập trung vào việc phân loại, thu gom rác thải tại nhà, trên đồng ruộng, trồng cây xanh, đảm bảo chất lượng nguồn nước, ăn ở hợp vệ sinh…

 Người dân trên địa bàn huyện Bình Liêu tích cực các hoạt động dọn dẹp vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Nhờ công tác tuyên truyền hiệu quả mà nhân dân trên địa bàn đã thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi ra nơi ở, tập trung vào hoạt động phân loại rác thải tại gia đình, đảm bảo ăn ở hợp vệ sinh, chuồng trại xây dựng ở xa nơi ở của gia đình. Bên cạnh đó, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, huyện Bình Liêu đã phát huy vai trò của các đoàn thể, tổ chức ra quân hiệu quả phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, các mô hình “ 5 không 3, sạch”, “Chi hội phụ nữ sống xanh”… đều được người dân thực hiện sôi nổi, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ.

Chị Giáp Thị Nghĩa, Chi hội Phụ nữ thôn Nà Làng, thị trấn Bình Liêu chia sẻ: Để giảm thiểu tình trạng rác thải thải ra môi trường sống, tôi đã được hội phụ nữ hướng dẫn và thực hiện mô hình ủ phân hữu cơ ngay tại hộ gia đình. Các loại rác hữu cơ như lá cây, thức ăn thừa, trái cây bị hỏng… tôi đem thu gom lại và trộn với chế phẩm vi sinh thành phân vi sinh, bón cho cây trồng. Việc làm này để lại hiệu quả rất lớn, sau khoảng 20 ngày lượng rác thải này đã cho thành sản phẩm phân hữu cơ rất an toàn cho cây trồng.

Qua rà soát trên địa bàn, huyện Bình Liêu có 1.226 hộ dân cần xây dựng lại, xây dựng mới nhà vệ sinh. Từ nguồn kinh phí xã hội hoá, huyện đã hỗ trợ từ 4 - 6 triệu đồng/công trình cho các hộ dân. Cùng với đó là sự vào cuộc tích cực của các hội, đoàn thể, đặc biệt là lực lượng thanh niên trong việc vận chuyển nguyên vật liệu và giúp về ngày công. Tính đến nay thời điểm hiện tại, 100% đã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho người dân.

 Tuyến đường hoa thôn Tân Hà, xã Tân Bình (huyện Đầm Hà) tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Thời gian qua, nhằm huy động sự tham gia của hội viên, nông dân thực hiện tiêu chí môi trường, hằng năm, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã đưa chỉ tiêu “Tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường” thành một trong những chỉ tiêu chính để đánh giá, xếp loại của cơ sở hội. Trên cơ sở đó, các cấp hội xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các ngành để thực hiện các chương trình với nhiều hoạt động cụ thể. Điển hình như: HND TP Hạ Long đã vận động cán bộ, hội viên nạo vét kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất; HND TX Đông Triều tập huấn xây dựng mô hình bảo vệ môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu, gắn với thu gom, xử lý rác thải trong sản xuất nông nghiệp; HND TP Uông Bí duy trì tốt mô hình tái chế rơm rạ sau thu hoạch thành phân bón hữu cơ thân thiện với môi trường...

Tại Vân Đồn, để nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, năm 2022 huyện đã xây dựng và triển khai tốt các hương ước về bảo vệ môi trường tại các thôn, khu dân cư, tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng ngày lễ môi trường, nâng cao ý thức cho người dân gắn với thực hiện hiệu quả phong trào "Ngày chủ nhật xanh", "5 không, 3 sạch".

Huyện cũng tập trung thực hiện tốt việc thu gom và xử lý chất thải rắn, nước thải theo quy định. Nghiên cứu triển khai mô hình phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt dựa vào cộng đồng dân cư bằng công nghệ thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường tại các cơ sở sản xuất bị ô nhiễm. Để nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân, huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh tuân thủ các quy định về đảm bảo VSATTP, bảo vệ môi trường. Kiểm kê, đánh giá nguồn nước mặt trên địa bàn, có giải pháp nâng cao chất lượng và đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết về bảo vệ môi trường trong giai đoạn mới, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/9/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước giai đoạn 2022-2023. Trong đó đã nhấn mạnh bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước phải gắn liền với quyết định phát triển, luôn coi bảo vệ môi trường là điều kiện, nền tảng, yếu tố tiên quyết thúc đẩy KT-XH bền vững.

Vì thế, cải tạo môi trường nông thôn gắn chặt với xây dựng NTM đã được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt, nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân. Cùng với đó là phải phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, giám sát của người dân, cộng đồng. Vận động nhân dân đăng ký thực hiện phân loại, giảm thiểu rác thải tại nguồn, hạn chế sử dụng túi nilon. Xây dựng và nhân rộng các mô hình toàn dân tham gia bảo vệ môi trường; trồng, bảo vệ chăm sóc cây xanh, ngày chủ nhật xanh...

Vân Anh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản