Tin mới

Cao Bằng: Huy động mọi nguồn lực thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”

(Mặt trận) -Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng thực hiện gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thu hút sự tham gia tích cực của các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân. Phong trào không chỉ nhân lên giá trị truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc mà còn tạo động lực giúp hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc tập trung nâng cao mức sống về vật chất và tinh thần cho nhân dân, nhất là các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh được cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chú trọng, quan tâm. Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tích cực, chủ động tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND triển khai nhiều nội dung, giải pháp và cách làm hiệu quả nhằm huy động tối đa nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo. Đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động, giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; phối hợp với chính quyền kêu gọi, huy động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, toàn xã hội cùng chăm lo, giúp đỡ người nghèo cải thiện cuộc sống.

Hiện nay, Cao Bằng vẫn là tỉnh nghèo, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2023, toàn tỉnh còn 37.409 hộ nghèo, chiếm 28,94% và 19.084 hộ cận nghèo, chiếm 14,76% dân số toàn tỉnh; đặc biệt còn trên 11.000  hộ gia đình chính sách và hộ nghèo hiện đang sinh sống trong nhà tạm, nhà dột nát và nhiều trường học bán trú chưa được xây dựng… Các hộ nghèo rất cần hỗ trợ về mọi mặt của Nhà nước, của cộng đồng xã hội, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng và Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí PVEP trao kinh phí hỗ trợ xây nhà ở cho các hộ gia đình tại xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng, sự đồng hành của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trong và ngoài tỉnh, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thu được kết quả quan trọng. Từ tháng 10/2021 đến tháng 10/2023, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh kêu gọi được trên 95 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí huy động được, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh phân bổ xây dựng 1.041 nhà Đại đoàn kết; tặng 4.308 suất quà cho người nghèo, bệnh nhân và các em học sinh nghèo; hỗ trợ xây dựng trường mầm non xã Chí Viễn và xây dựng nhà văn hóa xóm Háng Thoang, xã Đàm Thủy, (Trùng Khánh); phối hợp với Hội Người mù và Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh thực hiện 2 mô hình chăn nuôi bò cái sinh sản; tặng sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh cho hộ nghèo; tặng quà nhân dịp Tết thiếu nhi và Trung thu hằng năm cho các cháu thiếu nhi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm Phục hồi chức năng và Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh; hỗ trợ triển khai “Nồi cháo dinh dưỡng, suất cơm tình thương” cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Cao Bằng thực hiện chuyên mục “Chắp cánh ước mơ”…, tổng số tiền trên 54 tỷ đồng. Hiện nay, Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đang triển khai hỗ trợ xây mới và sửa chữa 189 nhà với số tiền trên 7 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo đã xây dựng nhà nhưng không được hỗ trợ từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo do được hỗ trợ từ các chương trình, chính sách khác; các hộ thoát nghèo tại thời điểm bổ sung kinh phí hỗ trợ nên không thuộc đối tượng hỗ trợ về nhà ở theo quy định của các chương trình mục tiêu quốc gia. Từ những kết quả trên, mỗi năm toàn tỉnh có trên 5.000 hộ thoát nghèo, mức giảm bình quân đạt 4,10%/năm.

Phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái” của dân tộc, truyền thống yêu nước trên quê hương cách mạng, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 19/1/2023 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết số 64/2022/NQ-HĐND ngày 30/8/2022 của HĐND tỉnh về ban hành chính sách hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 -  2025; Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2023. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 (từ ngày 17/10/2023 - 18/11/2023); gửi Thư kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo" và tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh vào ngày 16/10/2023. 

Thời gian tới, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng tiếp tục chủ động triển khai thực hiện phong trào. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận trong việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hiện chương trình an sinh xã hội và mục tiêu giảm nghèo của tỉnh. Tăng cường đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương thức vận động, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” nhằm thu hút ngày càng cao sự hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân. Rà soát, nắm chắc số lượng, hoàn cảnh cụ thể của từng nhóm đối tượng. Đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ, ưu tiên hỗ trợ phù hợp với khó khăn thực tế gắn với tiêu chí nghèo đa chiều, trong đó chú trọng hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, sinh kế. Thực hiện nghiêm quy chế quản lý quỹ, thường xuyên kiểm tra việc quản lý, vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”, bảo đảm việc hỗ trợ cho người nghèo công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng đối tượng. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình, gương “người tốt, việc tốt” trong ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội của tỉnh.

Nguyễn Hồng Vân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản