Tin mới

Cao Bằng: Niềm vui bên những ngôi nhà “Đại đoàn kết”

(Mặt trận) -Với quyết tâm chung tay chia sẻ khó khăn, hỗ trợ các hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tỉnh Cao Bằng tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” chung tay giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, góp phần tạo niềm tin, động lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Ủy ban MTTQ huyện Hạ Lang bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình bà Lý Thị Huệ, xóm Bản Đông, xã Kim Loan. 

Ước mơ về một căn nhà kiên cố, an cư, lạc nghiệp đã trở thành hiện thực đối với gia đình anh Hà Văn Quỳnh, xóm Làn Lừa, xã Vinh Quý (Hạ Lang). Gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống rất khó khăn, không dám mơ ước có ngôi nhà vững chãi để ở. Đầu năm 2023, gia đình anh được hỗ trợ 44 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng nhà ở. Cùng sự giúp đỡ của xã, bà con hàng xóm, anh em họ hàng, gia đình xây dựng ngôi nhà mới khang trang, diện tích hơn 90 m2. Anh Quyền xúc động nói: Tết này, gia đình tôi được đón xuân trong ngôi nhà mới. Đây là động lực to lớn giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cùng chung niềm vui nhà mới, gia đình anh Triệu Văn Dắt, xóm Ngọc Sỹ, xã Lương Thông (Hà Quảng) được đón tết trong ngôi nhà mới khang trang. Anh Dắt chia sẻ: Gia đình thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Để có ngôi nhà kiên cố là ước mơ xa vời. Nay có được ngôi nhà mới khang trang, với diện tích hơn 100 m2, tổng chi phí xây dựng trên 110 triệu đồng, trong đó, Ủy ban MTTQ các cấp hỗ trợ 50 triệu đồng trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện; còn lại là sự hỗ trợ, giúp đỡ từ người thân, họ hàng, gia đình với chi phí hơn 60 triệu đồng và hơn 100 ngày công lao động. Gia đình tôi cảm ơn sự quan tâm của MTTQ các cấp, chính quyền địa phương, họ hàng, bà con lối xóm. Nhờ sự chung tay, góp sức đã giúp gia đình tôi có được ngôi nhà mới khang trang.

Mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau nhưng điểm chung là điều kiện kinh tế khó khăn; bằng nghĩa cử cao đẹp, những ngôi nhà mới được dựng lên là thêm một câu chuyện cổ tích giữa đời thường về tình người, về mối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư, tạo niềm tin, hy vọng cho những gia đình hoàn cảnh khó khăn về một mái nhà vững chắc. Đây không chỉ là sự giúp đỡ về vật chất mà còn là niềm động viên tinh thần, giúp các hộ nghèo tiếp tục vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Để có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ nghèo xây dựng nhà ở, hằng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và địa phương đẩy mạnh cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” với phương pháp vận động cụ thể, sát với từng khu dân cư. Đồng thời, gửi thư ngỏ, giấy mời kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và nhân dân chung tay cùng với chính quyền địa phương tạo nguồn lực chăm lo, giúp đỡ các hộ nghèo có nhà ở kiên cố, tạo điều kiện để hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo nhằm khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhà hảo tâm nhiệt tình ủng hộ. Để các đối tượng được hưởng thụ sự giúp đỡ một cách chính xác, trước khi hỗ trợ xây nhà, Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. 

Năm 2023, toàn tỉnh Cao Bằng vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”  hơn 25 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ đóng góp, sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 301 nhà “Đại đoàn kết” với tổng kinh phí 18 tỷ 296 triệu đồng. Trong đó, Ủy ban  Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ 2 tỷ đồng, xây dựng 40 nhà ở cho hộ nghèo, mỗi nhà 50 triệu đồng; đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương hỗ trợ 600 triệu đồng xây nhà ở cho 10 gia đình chính sách, hộ nghèo tại huyện Hà Quảng, mỗi nhà 60 triệu đồng; Ủy ban MTTQ Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 2 tỷ đồng. Phân bổ kinh phí hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo xây xong nhà nhưng không được hỗ trợ từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo do đã được hỗ trợ từ các chương trình, chính sách khác; các hộ thoát nghèo tại thời điểm bổ sung kinh phí hỗ trợ nên không thuộc đối tượng hỗ trợ về nhà ở theo quy định của các chương trình mục tiêu quốc gia 178 nhà, với số tiền 6 tỷ 616 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh; phân bổ 1,9 tỷ đồng xây nhà, sửa chữa, bổ sung kinh phí đợt 2 cho 320 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh xây nhà “Đại đoàn kết”. 

MTTQ tỉnh Cao Bằng huy động nguồn lực xây dựng Trường Mầm non Chí Viễn (Trùng Khánh); tặng quà cho người nghèo trị giá 918 triệu đồng. Phối hợp với Hội Người mù, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh thực hiện mô hình chăn nuôi bò cái sinh sản cho 20 hộ hội viên nghèo, người khuyết tật với số tiền 300 triệu đồng; 5 triệu đồng xây 2 nhà tiêu hợp vệ sinh cho hộ nghèo tại huyện Quảng Hòa…

Thu Hiền

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản