Tin mới

Cây xanh bảo vệ môi trường sinh thái trong lành

(Mặt trận) -Hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” theo đề án của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bến Tre đã triển khai trồng rừng tập trung, trồng cây xanh phân tán với trên 1,9 triệu cây. Đây là hành động thiết thực nhằm cải thiện cảnh quan môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Võ Văn Luyến và các đại biểu trồng cây trong trường học.

Trồng gần 2 triệu cây

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh có dặn: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác, ngày 1-4-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 524/QĐ-TTg về phê duyệt “Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”. Bến Tre là tỉnh đầu tiên hưởng ứng và tổ chức lễ phát động trồng cây xanh, với quy mô toàn quốc vào đầu tháng 1-2021 và đã xây dựng, triển khai “Đề án trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025”.

Mục tiêu của đề án là trong 5 năm sẽ trồng 10 triệu cây xanh phân tán và trồng rừng ngập mặn tập trung ven biển, gồm: 8,208 triệu cây phân tán và 1,792 triệu cây rừng. Tổng kinh phí thực hiện ước tính khoảng 167 tỷ đồng. Qua 2 năm triển khai thực hiện đề án, tỉnh đã trồng 1,93 triệu cây xanh, trong đó trồng cây phân tán 1,42 triệu cây, 509 ngàn cây trồng rừng tập trung 3 huyện ven biển. Nguồn cây chủ yếu từ vận động xã hội hóa.

Thời gian qua, cùng với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là đơn vị tích cực trong việc hưởng ứng thực hiện đề án. Trong 2 năm, ngành GD&ĐT đã tiếp nhận trên 8 ngàn cây để trồng trong các trường học. Nhận thấy được tầm quan trọng của cây xanh, ngày 12-12-2022, tại Trường THPT Thạnh Phước (Bình Đại), Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ phát động trồng cây xanh trường học năm học 2022-2023. Sau lễ phát động, các đại biểu cùng đông đảo giáo viên, học sinh Trường THPT Thạnh Phước hưởng ứng trồng 285 cây xanh (sao đen, cây đầu con rái, xà cừ, me chua) khu vực khuôn viên trường.

Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nguyễn Văn Nghiệp đánh giá: “Ngành GD&ĐT là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng phong trào trồng cây xanh, góp phần đạt trên 97% kế hoạch trồng cây xanh trong năm 2022 của tỉnh. Các đơn vị trường học có điều kiện, chăm sóc, bảo vệ thường xuyên hơn, tỷ lệ cây sống đạt trên 90%”.

Theo ông Nguyễn Văn Nghiệp, trong năm 2023, đơn vị thường trực của Ban điều hành đề án trồng cây xanh tiếp tục tranh thủ các nguồn Trung ương để hỗ trợ cho đề án của tỉnh đạt hiệu quả theo mục tiêu đề ra.

Trồng cây xanh trường học

Cây xanh được xem như lá phổi của trái đất, có vai trò vô cùng quan trọng cho sự sống trên trái đất, trong kiến trúc cảnh quan và là nguồn dược liệu quý để chữa bệnh, tăng cường sức khỏe, cung cấp thực phẩm trực tiếp hoặc gián tiếp cho con người và các loài động vật. Phó giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Luyến cho biết: Với ý nghĩa và tầm quan trọng của cây xanh, ngành GD&ĐT phát động trồng cây xanh trường học, nhằm tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam về “Tết trồng cây”. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về vai trò, lợi ích của việc trồng cây đối với việc bảo vệ môi trường sinh thái và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Vinh dự được Sở GD&ĐT chọn làm điểm phát động lễ trồng cây xanh trong trường học, Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Phước Đồng Huy Hùng bày tỏ quyết tâm: “Thầy và trò nhà trường sẽ tích cực hưởng ứng phong trào trồng cây, chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Tiếp tục tuyên truyền, vận động gia đình và người thân thực hiện tốt phong trào trồng cây. Từ đó, góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xây dựng quê hương Bình Đại nói chung, Trường THPT Thạnh Phước nói riêng ngày càng xanh - sạch - năng động”.

Em Nguyễn Thị Phương Nghi - học sinh lớp 12A1, Bí thư đoàn Trường THPT Thạnh Phước cho biết: Bản thân em thấy việc trồng cây có ý nghĩa hết sức đặc biệt, mang lại cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho môi trường. Đoàn trường tổ chức cho các chi đoàn thay phiên chăm sóc cây xanh đã được trồng. Mỗi chi đoàn đảm nhận một khu vực chăm sóc, bảo vệ cây để tạo bóng mát, cảnh quan môi trường.

Theo ông Võ Văn Luyến, trồng cây xanh góp phần thực hiện tốt môi trường giáo dục, tạo điều kiện để học sinh có sân chơi, bãi tập, rèn kỹ năng phát triển toàn diện và thực hiện xanh hóa nhà trường. Từ đó, góp phần tích cực việc giáo dục ý thức học sinh thực hiện bảo vệ môi trường cũng như rèn luyện các em ý thức trồng, bảo vệ cây xanh trong nhà trường.

Để thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai Đề án trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 - 2025, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Luyến đề nghị lãnh đạo các trường, các trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp, các đơn vị trong ngành giáo dục, tập trung tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về vai trò, tác dụng, lợi ích toàn diện và giá trị nhân văn của việc trồng cây, trồng rừng. Từ đó, tổ chức hiệu quả việc trồng cây xanh trong nhà trường giai đoạn 2021 - 2025, đưa nhiệm vụ trồng và chăm sóc cây xanh trở thành phong trào thi đua trong toàn ngành. Đồng thời, chuẩn bị tâm thế để tổ chức trồng và bảo vệ cây xanh khi có cây phân bổ.

“Các trường phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, nhà giáo và người học trong việc bảo vệ và phát triển rừng, trồng cây xanh. Xây dựng, phổ biến các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây xanh. Có kế hoạch phân công tập thể, cá nhân chịu trách nhiệm chăm sóc, quản lý, bảo vệ cây xanh đã trồng, góp phần thực hiện tốt chỉ tiêu trồng cây giai đoạn 2021 - 2025 theo kế hoạch đã xây dựng”, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Luyến lưu ý.

“Bảo vệ rừng chính là trách nhiệm của toàn dân và là bảo vệ cuộc sống của con người. Để bảo vệ và phát triển rừng tốt hơn, các đơn vị phải tham gia các hoạt động trồng và bảo vệ rừng, trồng nhiều cây xanh phân tán. Mỗi cá nhân có ý thức vận động người thân, bạn bè và những người xung quanh cùng bảo vệ rừng. Tuân thủ và thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng, không chặt phá, đốt rừng, hay các hình thức đánh bắt hải sản làm chết cây rừng. Khi phát hiện những hành vi xâm hại đến rừng cần báo chính quyền địa phương xử lý”.

(Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Nghiệp)

Phan Hân

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản