Tin mới

Chăm lo để người nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn

(Mặt trận) -Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều cách làm sáng tạo, huy động các nguồn lực cùng chung tay giúp đỡ người nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Chi hội phụ nữ khu Tiền Ngoài, phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh mổ lợn tiết kiệm để lập quỹ hỗ trợ người nghèo, phụ nữ khó khăn trên địa bàn. Ảnh: Trung Hiếu.

Từ nhiều năm nay, phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh đã xây dựng thành công mô hình nuôi lợn tiết kiệm san sẻ yêu thương để tiếp sức cho các chị em hội viên phụ nữ thoát nghèo. Những việc làm giản dị đầy tính nhân văn này đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hái - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu Tiền Ngoài, phường Khắc Niệm cho biết, với một con lợn đất, hàng ngày chị em hội viên phụ nữ cùng chắt chiu, tiết kiệm để cuối năm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong khu dân cư. Lợn đất bắt đầu “nuôi” từ đầu năm và sẽ tiến hành “mổ lợn” vào dịp 20/10, sau đó dùng một phần tiền để lập quỹ hỗ trợ người nghèo, phụ nữ khó khăn.

Cứ như vậy, sau mỗi lần mổ lợn, khó khăn của những người được nhận hỗ trợ vơi đi thì yêu thương lại đong đầy. Số lượng lợn tiết kiệm cứ thế ngày càng nhiều hơn, giá trị mỗi lần “mổ lợn” cũng lớn hơn. Trong vài năm gần đây, đã có hàng chục hoàn cảnh chị em phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đã được tiếp sức để ổn định cuộc sống.

Song song với hỗ trợ về sinh kế, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn phường Khắc Niệm cũng tập trung hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo. Trong tháng 9 vừa qua, ngôi nhà Đại đoàn kết đã được bàn giao cho gia đình bà Nguyễn Thị Hạnh - một hộ nghèo ở khu đông, phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh. Có ngôi nhà mới kiên cố khang trang hơn, bà Hạnh đã có thêm động lực để yên tâm làm ăn, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Văn Khởi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Khắc Niệm cho biết, trong những năm qua công tác chăm lo cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ quan tâm thực hiện bằng những việc làm thiết thực. Hàng năm địa phương đều tổ chức vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn lực vận động được, MTTQ và các tổ chức đoàn thể tập trung hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng quà cho người nghèo trong Ngày hội Đại đoàn kết và dịp Tết Nguyên đán, tặng quà cho con em hộ nghèo vào đầu năm học mới nhằm chia sẻ động viên họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Trần Xuân Nhiên - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã vận động được hơn 1,2 tỷ đồng, đưa tổng quỹ của tỉnh đạt trên 48,5 tỷ đồng. Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Bắc Ninh đã trích kinh phí để hỗ trợ xây mới 108 nhà, sửa chữa 21 nhà Đại đoàn kết, tặng quà cho trên 1.200 lượt học sinh là con hộ nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp người nghèo khám chữa bệnh, tặng quà người nghèo... qua đó, góp phần giúp đỡ các hộ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Để tiếp tục huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức triển khai đợt cao điểm vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo từ ngày 17/10 đến 18/11. Cùng với việc triển khai hiệu quả các hoạt động của Tháng cao điểm “Vì người nghèo” như hỗ trợ xây dựng nhà ở, trợ giúp về sinh kế, MTTQ các cấp sẽ tập trung phối hợp thực hiện tốt công tác vận động ủng hộ chăm lo Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

ANH VŨ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản