Tin mới

Châu Thành chăm lo đời sống người dân

(Mặt trận) -Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Trao nhà Đại đoàn kết cho người dân

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Đoàn Hồng Danh cho biết, để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, hàng năm, MTTQ các cấp trong huyện chủ động rà soát, nắm danh sách, hoàn cảnh cụ thể của các hộ nghèo để có những hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp. MTTQ còn tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo, tổ chức phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo.

Các hoạt động sửa chữa, cất nhà Tình thương, Tình nghĩa, Đại đoàn kết; tặng quà, cứu trợ người nghèo, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo; xây dựng cầu, đường nông thôn; cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo… luôn nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.

Đặc biệt, vào các dịp Tết Nguyên đán, ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư, MTTQ các cấp trong huyện phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các nguồn lực chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, hộ cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật trên địa bàn.

9 tháng của năm 2022, UBMTTQVN các cấp cùng các tổ chức thành viên đã vận động Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội được trên 25,8 tỷ đồng, trong đó phát động đảng viên, công chức, viên chức thực hiện tiết kiệm đóng góp trên 861 triệu đồng.

Từ nguồn kinh phí này, huyện Châu Thành đã cất mới 108 căn, sửa chữa 27 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ khám bệnh cho 1.288 người, hỗ trợ khó khăn đột xuất 19.436 trường hợp; hỗ trợ học tập 799 học sinh, sinh viên; thăm hỏi, tặng quà cho 14.796 lượt hộ nghèo; cất mới 7 cây cầu, đổ cát, đá nâng cấp lộ giao thông với chiều dài 69,85km; trợ cấp hàng tháng cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật…

Các tổ chức thành viên của MTTQ đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực giúp đỡ người nghèo về giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất, tổ chức các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm… Tiêu biểu như các cấp hội nông dân trong huyện đã đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

“Hội Nông dân huyện đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện thi đua phát triển kinh tế - xã hội, giúp nông dân phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, chăm lo đời sống cho hội viên và gia đình. Qua đó, đã tác động tích cực đến chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm, tạo sự chuyển biến trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước chuyển đổi ngành nghề ở nông thôn, góp phần tăng giá trị sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân” - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Thành Trương Ngọc Lợi thông tin.

Là địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số Chăm và Khmer sinh sống, nên công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm triển khai thực hiện gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia (giảm nghèo, nông thôn mới, dân tộc thiểu số).

Hầu hết các địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đều có lực lượng nòng cốt là người dân tộc thiểu số tiêu biểu, hoạt động hiệu quả, tích cực, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, cũng như truyền tải những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến các cấp chính quyền kịp thời, thỏa đáng.

“Nhờ chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để tôi tham gia lớp học nuôi bò, kỹ thuật nuôi bò và hỗ trợ vốn mua bò giống để nuôi, nên đời sống của gia đình tôi cải thiện hơn trước nhiều lắm. Gia đình giờ đã thoát nghèo, cất được căn nhà khang trang và có điều kiện lo cho con cháu ăn học đến nơi đến chốn” - ông Lê Văn Tấn (người dân ấp Hòa Tân, xã Hòa Bình Thạnh) bộc bạch.

Thời gian tới, MTTQ và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện Châu thành sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, tập hợp, phát động phong trào thi đua rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm; chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hỗ trợ vốn vay… Qua đó, tạo động lực để người nghèo nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Từ hoạt động tích cực của MTTQ huyện Châu Thành và các tổ chức thành viên, các hoạt động chăm lo đời sống nhân dân được thực hiện tốt, các chế độ chính sách được giải quyết kịp thời, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân huyện Châu Thành tiếp tục được nâng cao…

TRUNG HIẾU

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản