Tin mới

"Chìa khóa" thoát nghèo hiệu quả ở Tuyên Quang

(Mặt trận) -Từ các chính sách giảm nghèo của Trung ương, của tỉnh Tuyên Quang được triển khai đồng bộ, kịp thời đã giúp tạo sinh kế cho nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo hiệu quả. Đặc biệt, các phong trào thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo, “vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang trong thời gian qua đã lan tỏa tạo hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm nhanh và bền vững.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

 Công ty TNHH sản xuất giày Chung Jye Tuyên Quang đi vào hoạt động đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Để công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang thực hiện hiệu quả thì cùng với các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước thì ý chí vươn lên trong mỗi hộ nghèo là rất quan trọng để giúp họ vượt qua nghèo khó.

Gia đình chị Nguyễn Thị Tình ở thôn Làng Chiềng, xã Yên Phú (Hàm Yên) trước đây canh tác mấy mảnh vườn trồng cây tạp nên cái nghèo vẫn đeo bám. Thế rồi chị được tạo điều kiện về nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện 50 triệu đồng, được tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi. Có kiến thức, có vốn chị tự tin đầu tư mô hình nuôi trâu sinh sản, rồi lấy “ngắn nuôi dài” chị đầu tư thêm vườn cây ăn qủa với cam, thanh long, phật thủ.

Hiện nay, mô hình kinh tế tổng hợp đem lại cho gia đình chị thu nhập hơn 300 triệu đồng mỗi năm. Chị Tình tâm sự, từ sự hỗ trợ của Nhà nước nếu bản thân hộ nghèo không vươn lên thì rất khó, mình phải xóa bỏ tư tưởng ỷ lại trong đầu. Khi là hộ nghèo mình luôn mặc cảm nhưng không được nhụt ý chí quyết tâm, cố gắng lựa chọn được hướng đi phù hợp. Cùng với đó là sự chăm chỉ, áp dụng kiến thức, khoa học kỹ thuật vào sản xuất sẽ nâng cao cơ hội thành công.

Thực tế đã cho thấy, chính sự quyết tâm vươn lên của mỗi hộ nghèo, thi đua giảm nghèo đã mang đến những thành quả mới. Điển hình như gia đình chị Đặng Thị Nhung ở thôn Bản Luông, xã Hồng Quang (Lâm Bình) nhờ thay đổi cách nghĩ, nếp làm, đặc biệt là tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp đã giúp chị thành công. Năm 2021, gia đình chị xây được nhà, mua sắm nhiều tiện nghi nhờ tiền bán trâu, lợn và trồng rừng.

Chị Nhung bảo: “Trước chị cứ loay hoay mãi, sau chị nhận ra là phải thay đổi phương pháp canh tác, chăn nuôi lạc hậu trước đây. Muốn thế thì phải học thôi, ví dụ như trước đây bà con mình hầu như thả rông trâu bò, gia súc thì nay làm chuồng trại tử tế, phòng bệnh kỹ càng thì vật nuôi mau lớn, hiệu quả hơn rất nhiều. Nuôi được nhiều bán được nhiều, tăng được thu nhập thì mình thoát nghèo rồi”.

Đối với mỗi hộ nghèo, dù hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí, nghị lực vươn lên dám nghĩ, dám làm, phải coi việc thoát nghèo là tự giác, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Từ trước đến nay, có rất nhiều những tấm gương hộ nghèo, có hoàn cảnh éo le, song vẫn quyết tâm làm đơn xin tự nguyện thoát nghèo. Tiêu biểu như trường hợp bà Phan Thị Trà, 85 tuổi ở xã Tứ Quận (Yên Sơn); bà Quyền Thị Dưỡng, 83 tuổi ở thị trấn Tân Yên (Hàm Yên); ông Hà Tinh Tú ở thôn Tháng 10, xã Yên Lâm (Hàm Yên); anh Hoàng Văn Hiển ở xã Bình An (Lâm Bình)... Tất cả những tấm gương sáng vươn lên thoát nghèo, làm giàu hiệu quả đã góp phần cổ vũ, tạo động lực, trở thành những mô hình tốt, cách làm hay để các địa phương tiếp tục nhân rộng trên địa bàn.

Năm 2023 được coi là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó phấn đấu đến hết năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm xuống dưới 10% (hiện tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 18,90%). Đây là nhiệm vụ quan trọng và trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành chắc chắn những mục tiêu trên sẽ sớm đạt được. Hiện, toàn tỉnh đang dồn lực, dồn sức để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu về giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương trong tỉnh đã đưa các giải pháp giảm nghèo vào mục tiêu, kế hoạch hàng năm, gắn giảm nghèo với xây dựng nông thôn mới và tăng cường huy động các nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp thực hiện. Đồng chí Hà Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Đà Vị (Na Hang) cho biết, mục tiêu năm 2023 toàn xã phấn đấu giảm 60 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 25,62% (đầu năm) xuống còn 18% vào cuối năm nay.

Để thực hiện mục tiêu này, nhiều giải pháp đã được triển khai như: Khuyến khích phát triển các mô hình sản xuất, khai thác những thế mạnh của địa phương như nuôi trồng thủy sản, trồng trọt. Cùng với đó nâng cao thu nhập cho người dân từ việc xuất khẩu lao động, đi làm việc tại các doanh nghiệp trong nước. Từ đầu năm đến nay đã có trên 120 người lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng và làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trong nước đem lại nguồn thu nhập ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đến nay, các phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “vì người nghèo” tiếp tục được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân, viên chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tích cực tham gia ủng hộ, xây dựng Quỹ Vì người nghèo các cấp để có nguồn lực hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo.

Trong đó, các cấp, các ngành đang tập trung thực hiện hiệu quả Đề án xóa nhà ở tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu  hoàn thành việc thực hiện xóa 3.820 nhà ở tạm, dột nát cho 100% hộ nghèo. Đồng thời, tiếp tục rà soát, đánh giá hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều để có giải pháp hỗ trợ phù hợp; tăng cường công tác tư vấn giới thiệu việc làm, nhất là xuất khẩu lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; thu hút đầu tư để tạo nhiều việc làm mới; nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu xã hội; khuyến khích phát triển du lịch, dịch vụ gắn với thế mạnh của mỗi địa phương...

 Với những giải pháp đồng bộ được triển khai, hy vọng công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ, đạt được hiệu quả cao hơn. Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa tỉnh Tuyên Quang phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Huy Hoàng

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản