Tin mới

“Chợ 0 đồng” ấm lòng dân Thủ đô

(Mặt trận) - Sáng 14/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, Ban Chỉ huy quân sự quận Ba Đình phối hợp với Đảng ủy - UBND phường Phúc Xá tổ chức “Chợ 0 đồng” nhằm tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ người dân trên địa bàn gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương dự phiên chợ.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

500 phần quà từ "Chợ 0 đồng" sẽ được chuyển đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Phúc Xá trong ngày 14-8. 
Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình, dự kiến trong ngày 14-8, sẽ phát 500 suất quà từ “Chợ 0 đồng” cho lao động tự do bị mất việc và người dân tại xóm trọ gầm cầu Long Biên. Nguồn kinh phí do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội hỗ trợ và kinh phí xã hội hóa của phường Phúc Xá.
Có mặt sớm nhất để tham gia “Chợ 0 đồng”, sau khi thực hiện khai báo y tế, bà Phùng Thị Xuyên (tổ dân phố số 3, phường Phúc Xá) được lực lượng thanh niên tình nguyện, dân quân tự vệ hướng dẫn đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào chợ. Bà Xuyên cho biết, sau khi chợ Long Biên phải tạm dừng hoạt động từ ngày 3-8, công việc lao động tự do trong chợ bị ngừng lại, cuộc sống của gia đình bà gặp nhiều khó khăn do đây là công việc chính để kiếm sống cho cả gia đình. “Chúng tôi luôn được chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ về vật chất, như “Chợ 0 đồng” hôm nay là ví dụ”, bà Xuyên chia sẻ.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chuyển đến tận tay người dân phần quà từ "Chợ 0 đồng". 

Cầm trên tay túi đồ đầy ắp gồm gạo, thịt lợn, trứng, dầu ăn, nước mắm..., anh Thiều Viết Khánh (quê tỉnh Thanh Hóa, tạm trú tại phường Phúc Xá) không khỏi xúc động và bày tỏ sự cảm ơn chân thành trước sự quan tâm của thành phố đối với lao động tự do như anh. “Những nhu yếu phẩm này sẽ giúp tôi yên tâm thực hiện giãn cách xã hội, qua đó góp phần nhỏ vào công tác phòng, chống dịch của thành phố”, anh Khánh nói.

Dù rất muốn về quê sau khi mất việc làm thuê tại chợ Long Biên, chị Cao Thị Lâm (quê tỉnh Hà Nam, tạm trú tại phường Phúc Xá) cho biết, nhu yếu phẩm được nhận tại “Chợ 0 đồng” hôm nay sẽ giúp bản thân tự tin tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19.
Tận tay trao các phần quà đến người dân, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Yêm, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, bên cạnh triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 được Bộ Quốc phòng và thành phố Hà Nội giao, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức thu mua nông sản, thực phẩm, sản phẩm chăn nuôi của bà con nông dân các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố để cung cấp, giúp đỡ cho nhân dân gặp khó khăn do dịch bệnh.
“Việc tổ chức “Chợ 0 đồng” đạt được ba ý nghĩa thiết thực là góp phần tiêu thụ nông sản của bà con nông dân; thể hiện trách nhiệm, tình cảm, sự chia sẻ, giúp đỡ của quân đội đối với nhân dân trong khó khăn và góp phần giảm thiểu tập trung đông người tại nơi công cộng, qua đó thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch”, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Yêm nhấn mạnh.
Người dân được hướng dẫn ngồi giãn cách khi tham gia "Chợ 0 đồng". 

Chủ tịch UBND phường Phúc Xá Bùi Thanh Xuân chia sẻ, sau khi nhận được chỉ đạo của quận Ba Đình, Đảng ủy - UBND phường Phúc Xá đã tập trung triển khai ngay các nhiệm vụ như tiếp nhận, phân chia các phần quà; rà soát, lên danh sách và gửi giấy mời theo khung giờ đến tất cả các trường hợp đủ điều kiện nhận quà; phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự quận Ba Đình hướng dẫn người dân đến chợ bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch; chủ động thông tin tuyên truyền để người dân thuộc các đối tượng khác không tập trung đông người tại chợ.

“Thời gian qua, bằng hình thức xã hội hóa, phường Phúc Xá đã tiếp nhận hơn 1.700 suất quà từ các tổ chức, cá nhân. Các suất quà đã được phường chuyển đến tận tay người dân, bảo đảm đúng đối tượng, “không để ai bị bỏ lại phía sau"”, ông Bùi Thanh Xuân nhấn mạnh.
Với ý nghĩa thiết thực của “Phiên chợ 0 đồng”, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình Đỗ Thị Duy Nhiên cho biết quận phấn đấu duy trì chợ trong 3 ngày để những phần quà nhu yếu phẩm có thể đến tận tay tất cả những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Trong đó, ngoài sự quan tâm, hỗ trợ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, quận Ba Đình cũng chú trọng công tác xã hội hóa, huy động sự vào cuộc của các cơ quan, doanh nghiệp trong hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn.
“Không chỉ riêng trên địa bàn Phúc Xá, quận Ba Đình cũng nỗ lực, tích cực huy động các tổ chức, cá nhân nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái” để hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp khó khăn và lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch trên địa bàn quận”, bà Đỗ Thị Duy Nhiên nhấn mạnh.
“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, tin tưởng rằng hoạt động ý nghĩa từ mô hình “Chợ 0 đồng” sẽ lan tỏa, kịp thời động viên người dân cố gắng vượt qua dịch bệnh để Thủ đô sớm trở lại trạng thái bình thường mới.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản