Tin mới

Chư Pưh (Gia Lai): Nhiều sáng tạo trong phát huy khối đại đoàn kết ở cơ sở

(Mặt trận) -Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phát huy khối đại đoàn kết ở cơ sở. Qua đó, đã tập hợp các tầng lớp nhân dân trong huyện đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Đak Đoa phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp huyện Nga Sơn huy động sức dân để chăm lo cho dân

Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng hệ thống MTTQ các cấp từ huyện đến cơ sở thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng nông thôn mới với nhiều cách làm sáng tạo.

Đặc biệt, thông qua cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, Mặt trận các cấp trong huyện Chư Pưh đã tập hợp các tầng lớp nhân dân đoàn kết tham gia hoàn thiện kết cấu hạ tầng dân sinh, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Người dân làng Ia Khưng (xã Chư Don) chung tay góp tiền lắp điện chiếu sáng, làm đường giao thông nông thôn.  

Theo đó, với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", trong 5 năm qua, Mặt trận các cấp trong huyện huy động sức dân đóng góp trên 11,6 tỷ đồng, hiến 7 ha đất và đóng góp gần 16.000 ngày công lao động để xây dựng đường giao thông và các công trình dân sinh. Nhờ đó, đã góp phần hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới; đến nay, toàn huyện có 6/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 10 làng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Không chỉ 100% các tuyến đường trên địa bàn đã được bê tông hóa, nhựa hóa, người dân làng Ia Khưng (xã Chư Don) còn tự nguyện đóng mỗi hộ 250 ngàn đồng để lắp điện chiếu sáng 4 tuyến đường trên địa bàn.

Ông Siu Kun (làng Ia Khưng) phấn khởi nói: “Tuy đời sống người dân trong làng còn khó khăn nhưng khi được vận động đóng góp tiền, ngày công hay hiến đất làm đường giao thông, thắp điện chiếu sáng thì tất cả đều đồng lòng. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn trong làng đã thay đổi nhanh chóng, không còn những con đường đất lầy lội như trước, đường làng được lắp điện chiếu sáng cũng góp phần hạn chế tai nạn giao thông hay nạn trộm cắp…”.

Cùng với đó, Mặt trận các cấp trong huyện cũng phát huy khối đại đoàn kết, huy động các nguồn lực để hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Cụ thể, 5 năm qua, Mặt trận các cấp đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện hơn 2,4 tỷ đồng và huy động các nguồn lực an sinh xã hội khác trên 3,3 tỷ đồng.

Từ các nguồn vận động, đã hỗ trợ xây dựng 50 nhà ở cho 50 hộ nghèo trị giá 1,2 tỷ đồng. Trao tặng hàng trăm ngàn suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…. nhằm giúp họ giảm bớt khó khăn, cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 10,2% năm 2019 đã giảm xuống còn còn 9,43% cuối năm 2023.

 Mặt trận các cấp đã huy động sự chung tay của xã hội hỗ trợ xây nhà cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn. 

“Từ khi được Đảng và Nhà nước quan tâm tạo điều kiện cho gia đình vay 20 triệu đồng (năm 2017) từ nguồn vốn chính sách để đầu tư phát triển sản xuất thì cuộc sống đã đỡ khổ hơn. Hiện, với 2 ha bí đỏ, 1 ha cà phê và 4 sào lúa nước, sau khi trừ các chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình thu được từ 80 đến 100 triệu đồng. Mình không những có tiền trả nợ vay mà còn có tiền để xây nhà mới khang trang cũng như mua sắm được các vật dụng sinh hoạt trong gia đình và lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn”-ông Siu Puối (làng Lũh Ngó, xã Ia Hrú) phấn khởi.

Đặc biệt, trong những năm qua, MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thông qua cuộc vận động, đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân vùng dân tộc thiểu số trong lao động sản xuất, học hỏi cái mới, tiến bộ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo ông Đặng Văn Quảng-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Hrú: “Những năm qua, MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động.

Trong đó, trọng tâm là Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”.

Từ đó, đã phát huy được khối đại đoàn kết dân tộc, bà con nhân dân đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giảm nghèo bền vững cũng như chung tay xây dựng nông thôn mới. Đến nay, trong xã không còn hộ đói, hộ nghèo giảm mạnh qua các năm”.

Bà Siu H’Phiết-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Pưh cho biết: “Những kết quả nổi bật trên có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường đồng thuận xã hội, ổn định tình hình Nhân dân, khẳng định lòng tin của dân đối với Đảng, chính quyền.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, tiếp tục tăng cường vai trò nòng cốt của Mặt trận các cấp trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy truyền thống yêu nước, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Đồng thời, đẩy mạnh thực hành dân chủ, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội; tích cực tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước, phòng-chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh tại địa phương”.

T.Q

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản