Tin mới

Chung sức xây dựng khu dân cư phát triển

(Mặt trận) -Bằng nhiều cách làm hiệu quả, thiết thực, MTTQ thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) vận động nhân dân xây dựng đời sống ở các khu dân cư ngày càng phát triển.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Chăm lo phát triển kinh tế

 

Nhiều năm qua, các cấp MTTQ trên địa bàn thị trấn đã phối hợp với chính quyền cùng các tổ chức thành viên vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, hăng hái tăng gia sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng. Ông Nguyễn Xuân Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Củng Sơn cho biết: “Ngoài việc tạo điều kiện cho các hộ dân vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, Mặt trận, các tổ chức hội, đoàn thể đã vận động hội viên, đoàn viên bằng nhiều hình thức như tiếp tục phát triển các hoạt động của tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm; các phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình, thanh niên lập nghiệp, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; công nhân viên chức - lao động giỏi, sáng tạo. Đặc biệt, có nhiều mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến nhận thức, nâng cao thu nhập cho nhân dân, được nhân dân hưởng ứng tích cực”.

 

 Đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị trấn Củng Sơn trao quà cho một hộ nghèo trên địa bàn thị trấn. Ảnh: XUÂN HƯNG

Để giúp người dân có vốn phát triển sản xuất kinh doanh, Mặt trận phối hợp chính quyền, các tổ chức, hội đoàn thể đứng ra tín chấp từ các ngân hàng Chính sách xã hội, NN-PTNT cho 280 lượt đoàn viên, hội viên vay vốn với tổng số tiền gần 13,9 tỉ đồng. Nhiều hộ nhờ được vay vốn đã mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, nhất là các loại cây ăn quả sang trồng cam sành, bưởi da xanh hứa hẹn mang lại kết quả khả quan. Bên cạnh đó, nhiều mô hình phát triển kinh tế như nuôi gà trên đệm lót sinh học kết hợp nuôi lươn, cá trê thương phẩm ở khu phố Trung Hòa; mô hình trồng trọt kết hợp nuôi dê ở khu phố Tịnh Sơn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động. Ông Đoàn Sỹ Vỹ ở khu phố Trung Hòa cho biết: “Được chính quyền, Mặt trận tạo điều kiện phát triển kinh tế, gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư mở rộng chuồng trại để nuôi gà và nuôi cá trê thương phẩm. Từ đó, gia đình có thu nhập ổn định, nâng cao mức sống”.

 

Công tác giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cũng được MTTQ thị trấn Củng Sơn chú trọng thực hiện, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mặt trận, các tổ chức thành viên tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thị trấn tặng hàng ngàn suất quà có giá trị để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo nhân các dịp lễ, tết. Đồng thời, từ các nguồn vận động được cộng với trích từ Quỹ Vì người nghèo và nguồn của các cấp Mặt trận, chính quyền hỗ trợ, Mặt trận thị trấn phối hợp các ngành chức năng xây dựng, sửa chữa 8 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền 370 triệu đồng, giúp hộ nghèo có nhà ở ổn định, yên tâm tăng gia sản xuẩt, phát triển kinh tế gia đình.

 

Đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh

 

Ngay từ đầu năm, các ban công tác Mặt trận, các tổ chức thành viên trên địa bàn thị trấn vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí văn hóa, khu phố văn hóa, 100% hộ dân đều đăng ký đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

 

Theo ông Nguyễn Xuân Hưng, các ban này vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong đó, lễ cưới, lễ tang được tổ chức theo lối sống văn minh, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc. Các vấn đề về giáo dục, y tế được quan tâm, chú trọng. Đến nay, 100% trẻ em đúng độ tuổi được đến trường. Trẻ em suy dinh dưỡng giảm mạnh; hầu hết được tiêm chủng đầy đủ, phụ nữ có thai được khám định kỳ. Người dân thực hiện đúng các quy định trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

 

Được nâng cao về nhận thức, người dân tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, xử lý chất thải sản xuất và sinh hoạt. Các điểm công cộng, chợ, bến xe và khu vực trung tâm của thị trấn đều có điểm thu gom rác thải, hạn chế việc đổ rác bừa bãi, sai nơi quy định. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) thường xuyên được phối hợp thực hiện hiệu quả. 100% hộ dân sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh, xây dựng các công trình vệ sinh đảm bảo theo các tiêu chí. Nhiều hộ tự nguyện trồng cây xanh hai bên đường, cơi nới hàng rào cổng ngõ, không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, tạo đường thông hè thoáng, cảnh quan môi trường bảo đảm khang trang, sạch đẹp.

 

Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được bảo đảm, người dân tuân thủ ăn chín uống sôi; các hàng quán, cơ sở ăn uống được các đội liên ngành kiểm tra giám sát thường xuyên, không để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm...

 

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sơn Hòa La Chí Tùng, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, Mặt trận, các tổ chức thành viên thị trấn Củng Sơn vận động nhân dân thực hiện tốt trên nhiều lĩnh vực, nhất là việc phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, tiếp tục đồng sức đồng lòng xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển.

 

HÀ ANH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản