Tin mới

Chung sức xây dựng nông thôn mới: Điểm sáng thôn Chùa Lầy

(Mặt trận) -Trong  quá trình triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân thôn Chùa Lầy, xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đã luôn chung sức, đồng lòng hưởng ứng. Qua đó, từng bước hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng NTM, góp phần tích cực giúp xã Vân Nham đạt chuẩn NTM năm 2022.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Thôn Chùa Lầy có 119 hộ với 562 nhân khẩu. Những năm qua, nhận thức rõ xây dựng NTM là góp phần giúp quê hương giàu đẹp, phát triển nên người dân trong thôn đã tích cực đóng góp tiền và ngày công để thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM. Đặc biệt, năm 2022, xã Vân Nham được huyện lựa chọn phấn đấu đạt chuẩn NTM, mặc dù không phải là xã điểm của tỉnh nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức của người dân, năm 2022, xã Vân Nham được công nhận đạt chuẩn NTM. Cùng với các thôn khác trên địa bàn xã, người dân thôn Chùa Lầy đã nỗ lực, chung tay, đi đầu chung sức thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM.

 Đường vào thôn Chùa Lầy được bê tông hóa tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân

Ông Hứa Quang Thái, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Chùa Lầy cho biết: Để huy động sức dân trong xây dựng NTM, chi bộ thôn đã phân công đảng viên, tổ chức đoàn thể và những người có uy tín trong thôn tích cực tuyên truyền, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân tham gia hiến đất, đóng góp ngày công thực hiện các tiêu chí. Cụ thể, thôn chia thành 5 nhóm và giao chỉ tiêu cho từng nhóm, trong đó,   đảng viên, chi hội trưởng các chi hội đoàn thể là trưởng nhóm trực tiếp đến tuyên truyền, vận động các hộ tham gia đóng góp để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Qua tuyên truyền, vận động, người dân trong thôn đều nhiệt tình hưởng ứng, không chỉ đóng góp công sức mà hiến cả “tấc vàng” vì việc chung. Ông Lương Văn Hiền, người dân trong thôn chia sẻ: Trong năm 2022, khi có chủ trương bê tông hóa đường vào thôn, gia đình tôi đã hiến hơn 100 m2 đất để mở rộng đường. Ngoài ra, gia đình tôi đã đóng góp 1,7 triệu đồng để làm đường, cùng với sự đóng góp của các hộ dân trong thôn, đến nay, đường vào thôn đã được bê tông sạch đẹp, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Cùng với ông Hiền, tính trong giai đoạn 2020 – 2022, người dân thôn Chùa Lầy đã hiến trên 2.000 m2 đất, đóng góp 850 triệu đồng và trên 300 ngày công phát quang hành lang, tạo thuận lợi để thi công đường giao thông. Đến nay, đường đến trung tâm thôn được bê tông hóa 100%, người dân cũng đã đóng góp tiền, ngày công bê tông 5/8 đường ngõ xóm. Qua đó, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, giao thương, phát triển sản xuất của người dân mà còn trực tiếp góp phần vào việc hoàn thành tiêu chí giao thông.

Cùng với tiêu chí giao thông, người dân trong thôn còn chung sức thực hiện các tiêu chí khác như: môi trường, thủy lợi, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, giảm nghèo… Cụ thể: Năm 2022, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, thôn đã huy động gần 100 ngày công để xây dựng 6 công trình vệ sinh cho các hộ nghèo trong thôn; huy động 56 công làm 400 m kênh mương thủy lợi; vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 87%… Bên cạnh đó, Chi bộ thôn định hướng người dân đẩy mạnh trồng rừng, đến nay, trên địa bàn thôn đã phát triển trồng rừng (keo, bạch đàn) với diện tích 80 ha; người dân chuyển đổi diện tích trồng ngô, lúa kém hiệu quả sang trồng thanh long, dứa cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, thu nhập của người dân tăng lên rõ rệt, năm 2022 đã đạt 42 triệu đồng/người, tăng 3 triệu đồng/người/năm so với năm 2020, thôn Chùa Lầy hiện là 1 trong 3 thôn có thu nhập bình quân đầu người cao nhất xã.

Với sự nỗ lực ấy, diện mạo của thôn ngày càng khởi sắc, hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, cơ sở vật chất văn hoá ngày càng hoàn thiện, đời sống của người dân thay đổi rõ rệt. Hiện nay, thôn chỉ còn 6 hộ nghèo, chiếm 5,04%. Năm 2022, thôn Chùa Lầy vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, thôn Chùa Lầy tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân giữ vững các tiêu chí xây dựng NTM, đồng thời tiếp tục tuyên truyền các hộ đóng góp để bê tông hóa 3 đường ngõ xóm còn lại. Bên cạnh đó, thôn cũng huy động người dân định kỳ 2 tháng/lần vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh… Giữ gìn cảnh quan đường làng, ngõ xóm xanh – sạch – đẹp.

Ông Phạm Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Vân Nham cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM, người dân thôn Chùa Lầy đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong thực hiện các tiêu chí. Chùa Lầy là thôn tiêu biểu nhất trong việc huy động sức dân trong xây dựng NTM trên địa bàn xã. Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền thôn Chùa Lầy cũng như các thôn khác tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, từ đó làm tiền đề để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

HIỂU LAM

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản