Tin mới

Chung tay gìn giữ vệ sinh môi trường

(Mặt trận) -Trồng hoa thay thế cỏ dại, biến rác thành tiền, đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm, dùng làn đi chợ giảm thiểu túi nilon... là những mô hình thiết thực, hiệu quả được các cấp hội LHPN TP Thanh Hóa triển khai thực hiện, vừa góp phần giữ gìn môi trường luôn sạch đẹp, vừa nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên và Nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Hoằng Đại dọn vệ sinh môi trường.

Xã Hoằng Đại phấn đấu đến cuối năm 2023 cả 6/6 thôn được công nhận là thôn kiểu mẫu, về đích sớm 2 năm so với kế hoạch. Để thực hiện mục tiêu này, Hội LHPN xã phát động toàn thể cán bộ, hội viên và Nhân dân tham gia tổng dọn vệ sinh môi trường (VSMT) vì đây là tiêu chí cứng để hoàn thành thôn kiểu mẫu. Chủ tịch Hội LHPN xã Trương Thị An cho biết: “Giữ vai trò nòng cốt trong thực hiện, cán bộ, hội viên phụ nữ xã đã triển khai nhiều việc làm cụ thể. Trong đó, duy trì việc dọn VSMT hằng tuần và các ngày lễ, tết trên địa bàn toàn xã; thường xuyên ra quân tổng dọn VSMT trên tuyến đường 510 và tuyến kênh tiêu Đại Tiền; phối hợp với MTTQ, các đoàn thể vận động Nhân dân mua thùng đựng rác hợp vệ sinh. Cùng với ra mắt 2 tuyến đường kiểu mẫu về VSMT, các chi hội đã trồng cây xanh; trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, tạo cảnh quan môi trường luôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Để giữ vững danh hiệu phường kiểu mẫu, Hội LHPN phường Phú Sơn đã đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện 2 mô hình “Chi hội phụ nữ tự quản về VSMT” và “Thu gom túi nilon đã qua sử dụng”. Thực hiện mô hình “Chi hội phụ nữ tự quản về VSMT”, 10/10 chi hội phụ nữ đều thành lập tổ phụ nữ tự quản về VSMT và ký cam kết thực hiện với từng hội viên, từng hộ dân trong phố. Cùng với việc vận động các hộ dân mua thùng rác xanh, các chi hội đều tổ chức cho hội viên và Nhân dân dọn VSMT vào sáng thứ 7 hằng tuần và tổng dọn vệ sinh ở các khu vực công cộng trên địa bàn phường. Đến nay, toàn phường đã xây dựng được 23 tuyến đường phụ nữ tự quản về VSMT, tạo cảnh quan đô thị luôn sạch đẹp. Thực hiện mô hình “Thu gom túi nilon đã qua sử dụng”, hội viên phụ nữ trong phường đã thu gom túi nilon đã qua sử dụng để tái chế thành các sản phẩm thân thiện với môi trường, đồng thời hạn chế nguồn rác thải thải ra môi trường gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Cùng với đó, các chi hội đã lồng ghép thực hiện cách phân loại rác thải tại gia đình, góp phần tích cực trong việc thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Thực hiện Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác VSMT trên địa bàn thành phố”, năm 2021 Hội LHPN thành phố đã ban hành Đề án xây dựng mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu về VSMT” giai đoạn 2021-2026. Hội đã chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thành phố để xây dựng các tiêu chí, trình tự và thủ tục công nhận “Tuyến đường kiểu mẫu về VSMT”. Từ 3 phường, xã là Ba Đình, Đông Tân và Đông Vinh được lựa chọn làm điểm, đến nay 34 phường, xã trên địa bàn thành phố đã ra mắt được 136 tuyến đường kiểu mẫu về VSMT. Để thực hiện có hiệu quả mô hình, các đơn vị cơ sở đã trồng mới được 11.312 chậu hoa, 14.231m đường hoa, xây dựng được 68 mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”...

Thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ thành phố nói lời hay, chung tay bảo vệ môi trường”, các cấp hội đã vận động hội viên mua 4.447 thùng rác xanh để bỏ rác, trị giá gần 800 triệu đồng. 131 chi hội thực hiện mô hình “Chi hội phụ nữ giảm thiểu sử dụng túi nilon” đã mua 16.198 làn nhựa in logo và thông điệp phát cho các thành viên đi chợ. Mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm” tại chi hội HTX dịch vụ VSMT Tân Sơn thu hút 75 thành viên tham gia. Các thành viên vận động hội viên và Nhân dân trên địa bàn phường thu gom, phân loại, đem rác thải nhựa đến HTX vào thứ 7 hằng tuần để đổi lấy các nhu yếu phẩm như dầu ăn, gạo, đường, bột ngọt, nước tương, lạc...

Hưởng ứng chương trình “Biến rác thành tiền”, các chi hội đã thu gom phế liệu có thể tái chế, bán được số tiền gần 290 triệu đồng mua 684 suất quà tặng cho hội viên phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Hội LHPN phường Đông Sơn, Nam Ngạn phối hợp với đoàn thanh niên vẽ hoa, tranh phong cảnh trên 303 cột điện, tủ điện tại các tuyến phố trên địa bàn phường; Hội LHPN phường Nam Ngạn phát động may áo đồng phục tuyên truyền VSMT... tạo sự lan tỏa sâu rộng trong thực hiện.

Để khắc phục những tồn tại trong công tác VSMT, năm 2022 Hội LHPN thành phố Thanh Hóa đã phối hợp với Thành đoàn thành phố xây dựng và triển khai phương án phối hợp thực hiện công tác tổng dọn VSMT. Trong 3 tháng đầu, Hội LHPN thành phố giao cho hội LHPN các phường, xã chọn mỗi địa phương 2 tuyến đường hoặc khu vực công cộng có nhiều chất thải để ra quân tổng VSMT hằng tuần. Cùng với đó, các cấp hội từ thành phố đến phường, xã chủ động phối hợp với UBND, các tổ chức đoàn thể cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia dọn VSMT trên các tuyến đường; tích cực tham gia trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh trên các vỉa hè; vận động đóng góp xã hội hóa vẽ gần 4.000m đường tranh bích họa; duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí “Tuyến đường kiểu mẫu về VSMT”. Đến nay, hội LHPN các cấp đã phối hợp với đoàn thanh niên ra quân tổng VSMT được hơn 100 buổi trên 105 tuyến đường, khu vực công cộng với tổng chiều dài gần 80km, thu gom 963m3 rác thải, đất đá thải đổ đúng nơi quy định.

Xây dựng, giữ gìn cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp đã mang đến nhiều đổi thay cho các phường, xã, nhất là các phường, xã ở khu vực ngoại thành thành phố. Chất lượng cuộc sống người dân cũng được nâng lên, từ đó thêm động lực để cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng, Nhân dân ở các phố, thôn nói chung tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Minh Khôi – Ngọc Bích

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản