Tin mới

Chung tay vì giấc mơ an cư lạc nghiệp

(Mặt trận) -Sống ở miền quê còn nhiều khó khăn, người dân huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đều có chung giấc mơ an cư lạc nghiệp. Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau, mong muốn an cư vẫn nằm xa tầm tay một số người. Hiểu rõ thực tế ấy, thời gian qua, cán bộ, người dân huyện Gio Linh và các nhà hảo tâm đã chung tay hiện thực hóa giấc mơ có nhà ở vững chắc cho nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Quảng Ngãi: Sẻ chia với đồng bào vùng bão, lũ

Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM ở huyện Hậu Lộc

Người dân Lâm Đồng san sẻ yêu thương, hướng về đồng bào miền Bắc

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trung Sơn Vũ Đức Quang trao biển tượng trưng tặng nhà đại đoàn kết cho một hộ dân trên địa bàn xã - Ảnh: T.L

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gio Linh Nguyễn Thiên Bình thông tin, từ năm 2019 đến tháng 4/2024, trên địa bàn có 498 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương được xây mới, sửa chữa.

Những căn nhà kể trên được sửa chữa, xây mới từ sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Quỹ Vì người nghèo và nguồn vận động từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Từ đây, nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn không còn phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, xuống cấp. “Sau khi an cư, bà con có thêm động lực để xây dựng cuộc sống mới, ấm no, hạnh phúc hơn. Đó cũng chính là niềm vui, động lực để chúng tôi nỗ lực nhiều hơn”, ông Bình chia sẻ.

Tính đến nay, ông Nguyễn Thiên Bình đã có khoảng 15 năm gắn bó với công tác mặt trận. Trước đó, ông từng là Bí thư Đảng ủy xã Trung Giang. Sinh ra, lớn lên và một thời làm việc ở xã vùng biển, cũng như nhiều bà con ở Trung Giang, ông Bình hiểu rõ sự tác động khắc nghiệt của thiên tai đối với cuộc sống của người dân.

Ở quê ông, ai ai cũng ước mơ về một ngôi nhà không chỉ để che mưa, che nắng mà còn phải vững chãi để yên tâm khi mỗi mùa thiên tai ập đến. Sau này, khi chuyển sang làm công tác mặt trận, ông Bình gặp ước mong ấy ở người dân nhiều miền quê khác trên địa bàn.

Tuy nhiên, mong muốn có một ngôi nhà vững chãi không dễ thực hiện đối với một số người dân huyện Gio Linh. Vì những lý do khác nhau, có những người vẫn chưa sở hữu một mái nhà riêng dù đã tuổi cao, sức yếu. Phần lớn họ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; sống cảnh neo đơn; người già yếu, khuyết tật, lâm trọng bệnh... Việc xây mới, sửa chữa nhà trở nên quá sức đối với các trường hợp này. Trong khi đó, nguồn lực để xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương... chưa nhiều. Đó cũng chính là nỗi trăn trở đối với cán bộ, người dân huyện Gio Linh, đặc biệt là những người làm công tác mặt trận và các hội, đoàn thể trên địa bàn.

Để giải quyết nỗi trăn trở ấy, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gio Linh và các tổ chức thành viên đã tích cực vào cuộc. Nhiều giải pháp hay, cách làm cụ thể đã được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, công tác vận động Quỹ Vì người nghèo được quan tâm. Trong 5 năm, từ 2019 đến 2023, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong huyện đã huy động vượt 144% chỉ tiêu tỉnh giao.

Từ đây, nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đã được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên còn hỗ trợ nhiều hộ nghèo xây dựng những mô hình giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế.

Theo lời giới thiệu của ông Nguyễn Thiên Bình, chúng tôi đến xã Gio Mai, một trong những điểm sáng về công tác xóa nhà tạm cho người nghèo. Thông tin với phóng viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gio Mai Phan Thị Ái Nhân cho biết, từ năm 2019 đến nay, có 35 ngôi nhà đại đoàn kết, nhà tình thương trên địa bàn đã được xây mới, sửa chữa.

Kết quả đáng mừng trên có được xuất phát từ nhiều sự nỗ lực, trong đó có quyết tâm huy động Quỹ Vì người nghèo. Hằng năm, căn cứ chỉ tiêu, kế hoạch cấp trên giao, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gio Mai đều xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện việc huy động quỹ. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã mỗi năm đều đặn tổ chức phát động 2 đợt cao điểm vận động người dân chung tay xây dựng Quỹ Vì người nghèo, tăng cường kết nối bằng cách gửi thư ngỏ để kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài địa phương chung tay hỗ trợ người nghèo.

“Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động được 1,047 tỉ đồng, đạt 323% so với kế hoạch. Từ nguồn quỹ này, cùng với sự hỗ trợ của tổ chức, cá nhân hảo tâm, nhiều ngôi nhà tạm đã được xóa, mang niềm vui đến với các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn”, bà Nhân cho biết.

Tại xã Trung Sơn, việc xóa nhà tạm cho các hoàn cảnh khó khăn cũng đã và đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ cán bộ, người dân địa phương. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trung Sơn Vũ Đức Quang vui mừng chia sẻ thông tin, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã vừa bàn giao nhà đại đoàn kết cho bà Trần Thị Duyên ở thôn Bến Hải.

Ngôi nhà của bà Duyên là một trong những công trình chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam xã Trung Sơn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Trước bà Duyên, 7 ngôi nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương cũng đã được xây dựng từ nhiều nguồn, trong đó có Quỹ Vì người nghèo.

“Bên cạnh huy động nguồn lực, để xóa nhà tạm cho người dân, chúng tôi còn tích cực vận động người dân góp ngày công để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Điều khiến chúng tôi rất vui mừng là tinh thần “lá lành đùm lá rách” của người dân trên địa bàn rất cao”, ông Quang nói.

Ngoài xã Gio Mai và Trung Sơn, tại mỗi xã, thị trấn ở huyện Gio Linh, cán bộ, người dân địa bàn đều có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Nỗ lực ấy đã mang về kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, cán bộ, người dân Gio Linh vẫn chưa hài lòng với những gì đạt được. Ai cũng xác định cần dồn thêm nhiều tâm sức, giúp an cư lạc nghiệp không còn là giấc mơ dài của những hoàn cảnh khó khăn.

T.L

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản