Tin mới

Chung tay vì người nghèo

(Mặt trận) -Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh Lào Cai và các nhà hảo tâm, việc chăm lo, hỗ trợ người nghèo đã đạt nhiều kết quả, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai  bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo tại huyện Si Ma Cai.

Nhiều năm trước, 4 nhân khẩu của gia đình ông Lồ Thế Hùng ở thôn Pờ Hồ, xã Thanh Bình (huyện Mường Khương) luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa đến. Ngôi nhà gỗ được dựng nhiều năm đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều chỗ dột nát. Tuy vậy, ông Hùng không dám mơ có ngày xây được ngôi nhà kiên cố bởi bản thân thường xuyên đau ốm, không có thu nhập khác ngoài làm ruộng. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Hùng, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Thanh Bình đã đề nghị cấp trên hỗ trợ 40 triệu đồng giúp gia đình ông xây mới ngôi nhà 40 m2. Ngày nhận bàn giao ngôi nhà mới, ông Hùng xúc động, bày tỏ lòng biết ơn trước sự quan tâm của các cấp, các ngành và bà con đã giúp đỡ để gia đình có ngôi nhà khang trang.

Những ngày cuối năm 2020, chúng tôi có dịp trở lại xã Xuân Thượng (huyện Bảo Yên) và ghé qua một số hộ được hỗ trợ làm nhà từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh. Trong ngôi nhà mới khang trang, anh Đặng Văn Sáng (bản 1 Thâu) không giấu được niềm vui khi Tết đã cận kề. Gia đình anh sống trong nhà tạm dột nát và không có khả năng sửa chữa. Chia sẻ với khó khăn của gia đình anh, MTTQ Việt Nam xã Xuân Thượng đã đề nghị cấp trên hỗ trợ. Với 30 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” và ngày công của người dân bản 1 Thâu giúp đỡ, ngôi nhà xây với diện tích 76 m2 đảm bảo “3 cứng” của gia đình anh Sáng đã hoàn thành vào những ngày cuối năm 2020.

Trên đường dẫn chúng tôi đến một số hộ được hỗ trợ xóa nhà tạm của xã, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Xuân Thượng cho biết, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và sự chung tay của các nhà hảo tâm, những ngôi nhà “Đại đoàn kết” được xây lên, giúp các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống, yên tâm vươn lên thoát nghèo.

Ghé gia đình chị Công Thị Chôn ở bản 2 Vành (xã Xuân Thượng), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi ngôi nhà tạm nằm xiêu vẹo bên tuyến đường bê tông ngày nào giờ đã được thay bằng ngôi nhà xây vững chắc. Vì không nhanh nhẹn như người khác nên chị Chôn không có việc làm ổn định, cuộc mưu sinh hằng ngày dựa vào sự cưu mang của người thân và việc làm thuê cách nhật trong xã. Không có tiền nên nhiều năm liền mẹ con chị phải sống trong căn nhà cũ nát, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của chị Chôn, cùng với nguồn kinh phí xóa nhà tạm, MTTQ Việt Nam xã Xuân Thượng đã kêu gọi các nhà hảo tâm giúp mẹ con chị có ngôi nhà mới.

Theo ông Giàng Seo Vần, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo đã nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh. Mục tiêu được tỉnh đặt ra là thực hiện tối đa việc hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh éo le, không nơi nương tựa có kinh phí để xóa nhà tạm, nhà dột nát theo 2 hình thức là làm nhà mới và sửa chữa, nâng cấp nhà ở. Trong năm 2020, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ Việt Nam các cấp đã hỗ trợ làm mới 139 nhà, sửa chữa 122 nhà “Đại đoàn kết” với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận hơn 5 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn quỹ, rà soát tình hình của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và người có công để đưa ra biện pháp hỗ trợ, chăm lo kịp thời.

Cùng với MTTQ Việt Nam các cấp, công tác hỗ trợ người nghèo của tỉnh còn nhận được sự vào cuộc tích cực của các tổ chức thành viên. Đã có rất nhiều ngôi nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương, nhà “Chữ thập đỏ” và những suất quà được thực hiện từ nguồn xã hội hóa giúp các đoàn viên, hội viên và người dân vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống. Có thể kể đến như chương trình công tác của Hội Chữ thập đỏ tỉnh gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm đến nay, hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã huy động được hơn 500 triệu đồng từ các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để xây dựng 9 nhà “Chữ thập đỏ”. Hoặc các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã vận động xã hội hóa trao hơn 10.000 suất quà cho hộ nghèo, hộ thoát nghèo với giá trị hơn 5,1 tỷ đồng; phát hơn 121.000 khẩu trang, 7.200 chai dung dịch sát khuẩn và phun khử trung miễn phí trên tổng diện tích gần 134.000 m2 cho người dân…

Nguồn Quỹ “Vì người nghèo” còn giúp người dân phát triển kinh tế, dùng tặng quà Tết, hỗ trợ khám - chữa bệnh, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm đến nay, từ nguồn quỹ cấp tỉnh, MTTQ Việt Nam tỉnh đã phân bổ 200 triệu đồng hỗ trợ trao học bổng cho học sinh nghèo; MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ gần 300 triệu đồng cho các hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn, bệnh tật. Đặc biệt, trong tháng 12 - tháng hành động vì người nghèo - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình “Kết nối yêu thương” tặng quà công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng). Trong chương trình, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trích 50 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh hỗ trợ 50 suất quà cho 50 công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Lá lành đùm lá rách”, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Lào Cai đã và đang phát huy vai trò khi giúp các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Ngân Hà

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản