Tin mới

Chuyện xây dựng đô thị văn minh ở Ba Hàng

(Mặt trận) -Đến phường Ba Hàng (T.X Phổ Yên, Thái Nguyên) vào thời điểm này, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là những tuyến đường được thảm nhựa sạch đẹp, kết nối đến tận ngõ, ngách các khu dân cư. Các tuyến phố được “nâng chất” nhờ nhiều công trình hạ tầng mới xây, một số tuyến đường còn được trang trí tiểu cảnh, trồng hoa, trang bị khu tập thể dục liên hoàn, giúp không gian sống khang trang, hiện đại, văn minh hơn.

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

 Đoạn đường vào tổ dân phố Đại Phong, phường Ba Hàng (T.X Phổ Yên) được trải nhựa sạch, đẹp.

Dẫn chúng tôi đi thăm trục đường ngõ chính của khu dân cư thuộc tổ dân phố Đại Phong, ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Ba Hàng, phấn khởi: Vài tháng trước, đoạn đường này nhiều chỗ còn nhỏ, hẹp, mặt đường mấp mô, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn huy động sức dân, nay đường đã khoáng đạt, phong quang.  

Điều đáng nói, kinh phí thi công đoạn đường gần 400m2 này lên đến trên 250 triệu đồng nhưng toàn bộ do người dân đóng góp. Những góc khuất, đường hẹp, các hộ gia đình ven đường đều tự nguyện đập tường rào lùi vào bên trong để lấy chỗ thi công. Anh Hoàng Văn Sơn, một trong những hộ dân tham gia hiến đất, bày tỏ: Đoạn đường nhỏ, hẹp đi lại khó khăn làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống hằng ngày của chúng tôi, hiến đất để mở rộng đường là việc nên làm.

Đó là câu chuyện huy động sức dân để mở rộng đường tại khu dân cư Đại Phong. Tương tự, thực hiện Dự án làm vỉa hè, rãnh thoát nước đường tỉnh ĐT261 (đoạn từ ngã tư T.X Phổ Yên đến cầu Rẽo và đoạn từ km38+800 đến km40+590) chỉ có kinh phí xây lắp, không có kinh phí giải phóng mặt bằng. Thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, tưởng như việc tuyên truyền người dân hiến đất và tài sản trên đất rất khó khăn, nhưng sau một thời gian vận động, nhân dân Ba Hàng đều đồng tình ủng hộ.

Ông Nguyễn Thanh Hà chia sẻ, trước khi triển khai Dự án, phường Ba Hàng thành lập đoàn công tác trực tiếp gặp gỡ các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động. Hộ nào chưa "thông", đoàn cử người đến thuyết phục nhiều lần. “Mưa dầm thấm lâu”, các hộ dân ven đường đã hiến trên 4.000m2 để thi công hạ tầng giao thông.

Cùng với việc đóng góp kinh phí, hiến đất để mở rộng đường, phong trào cải tạo, chỉnh trang cảnh quan, môi trường cũng được phường Ba Hàng thực hiện một cách sáng tạo, linh hoạt. Chị Vũ Thị Ngọc Lan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ba Hàng, cho hay: Để xây dựng đường hoa, đoạn ven đường còn đất trống, chúng tôi vận động hội viên cải tạo để trồng hoa, nếu không có đất thì thay thế hàng rào bê tông bằng hàng rào râm bụt, găng tây, xương rồng… Ngoài ra, mỗi tuần một lần, các chi hội phụ nữ đều bảo nhau quét dọn nhà văn hóa, khu dân cư để cải thiện không gian gian sống trong lành hơn.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, Ba Hàng là phường trung tâm của T.X Phổ Yên. Năm 2017, UBND thị xã đã lựa chọn xây dựng 8 tuyến phố văn minh, trong đó phường Ba Hàng có 5 tuyến phố. Để thực hiện mục tiêu xât dựng tuyến phố văn minh, UBND phường Ba Hàng đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai đến người dân. Theo đó, phường thành lập nhiều đoàn công tác (Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên là lực lượng nòng cốt) trực tiếp tiếp xúc, gặp gỡ những hộ gia đình sinh sống ven các trục đường tuyên truyền về chủ trường này. Đồng thời, vận động người dân đóng góp kinh phí, hiến đất mở rộng đường, có ý thức giữ gìn cảnh quan chung.

Cùng với đó, lực lượng chức năng của phường thời gian qua cũng “ mạnh tay” tháo dỡ các lều, lán, mái vẩy, công trình tạm xây dựng trái phép để giải phóng hành lang giao thông. Đến nay, 5 tuyến phố cơ bản đều có cảnh quan đẹp, đường thông, hè thoáng.

Ông Đỗ Hoàng Vân, Chủ tịch UBND phường Ba Hàng, khẳng định: Kết quả trên là tiền đề để phường Ba Hàng nâng cao các tiêu chí đô thị văn minh, góp phần xây dựng hình ảnh về một thành phố Phổ Yên đẹp, văn minh, hiện đại trong tương lai. Cùng với vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, môi trường sáng - xanh - sạch, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng để thu hút các dự án đầu tư. Đây cũng chính là cơ sở cốt lõi để địa phương tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, từ đó kích cầu kinh tế - xã hội phát triển, giúp đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao.

T.Lâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản