Tin mới

Cốc Lầu phát huy sức mạnh toàn dân “về đích” nông thôn mới

(Mặt trận) - Vượt qua nhiều khó khăn, tháng 4/2021, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã “về đích” Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Để có được kết quả trên, bên cạnh sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, các ban, ngành, doanh nghiệp trong và ngoài huyện, không thể không nhắc đến công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua, qua đó khơi dậy sức mạnh toàn dân trong xây dựng nông thôn mới.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Cốc Lầu đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Một trong những tiêu chí được xã Cốc Lầu ưu tiên thực hiện là tiêu chí giao thông. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện tiêu chí này và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, của các tổ chức, cá nhân. Nhiều người dân xã Cốc Lầu đã tự nguyện hiến đất, đồng thời trở thành tuyên truyền viên tích cực vận động bà con tham gia, di dời hàng rào, hoa màu, góp ngày công lao động để đổ bê tông các tuyến đường. Trong những năm qua, người dân trên địa bàn xã Cốc Lầu đã hiến hơn 7.000 m2 đất để xây dựng đường nội thôn, đường liên thôn, nhà văn hóa… Cụ thể, Nhân dân thôn Minh Hà hiến 2.000 m2; người dân thôn Làng Chảng hiến 5.087 m2 đất...

Ngoài việc vận động người dân hiến đất, xã Cốc Lầu còn huy động được 335 triệu đồng, 792 ngày công, gần 200 m3 cát, đá... từ các tổ chức, cá nhân để làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, toàn xã có 24,7 km đường trục xã được đổ bê tông, 30,4 km đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa, đảm bảo cho các phương tiện đi lại thuận tiện quanh năm.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tích cực vận động Nhân dân tham gia bảo vệ môi trường; hằng năm tổ chức cho các thôn ký cam kết thi đua giữ gìn vệ sinh nông thôn. Hiện nay, 100% hộ đang được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, gần 80% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, 63% hộ chăn nuôi có chuồng nuôi nhốt gia súc kiên cố, 100% hộ có hố rác, thùng để rác và thường xuyên đổ rác đúng nơi tập kết theo quy định.

Trong thực hiện, cấp ủy đảng, chính quyền xã Cốc Lầu xác định xây dựng nông thôn mới phải bắt đầu từ mỗi người, mỗi nhà, mỗi dòng họ, mỗi thôn, bản; lấy việc xây dựng gia đình nông thôn mới làm hạt nhân, chọn những tiêu chí dễ, tiêu chí đầu tư ít để thực hiện trước. Ông Lương Kim Tưởng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cốc Lầu cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới được chính quyền xã triển khai bằng nhiều hình thức, như tuyên truyền trong các buổi họp thôn, bản, các buổi tập huấn, thông qua các hội, đoàn thể; trên các phương tiện thông tin đại chúng, pano, áp phích... Qua đó, từng cán bộ, đảng viên, người dân dần hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới, sẵn sàng chung sức, chung lòng cùng cấp ủy đảng, chính quyền đưa Cốc Lầu “về đích” nông thôn mới.

Công tác vận động, tuyên truyền được triển khai sâu rộng tới từng thôn, từng gia đình đã làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của người dân trong xã. Trong 10 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với Ban Tuyên vận xã và các tổ tuyên vận đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia 14.000 ngày công, 168 hộ hiến đất, đóng góp hơn 16,2 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn và các công trình phúc lợi xã hội khác; vận động 357 hộ chỉnh trang, làm mới nhà ở, 320 hộ xây dựng chuồng chăn nuôi hợp vệ sinh…

Hết năm 2020, thu nhập bình quân của xã Cốc Lầu đạt 36,06 triệu đồng/người; 100% thôn, bản có nhà văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,13%; không còn nhà tạm; 100% đường trục xã được bê tông hóa và đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa; 7/7 thôn, bản được đầu tư điện lưới quốc gia... Có thể thấy, diện mạo nông thôn mới của xã Cốc Lầu đã và đang đổi thay rõ rệt, trong đó có sự chung tay, góp sức của Nhân dân.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản