Tin mới

Cùng người dân tạo mảng xanh trên các tuyến đường

(Mặt trận) -Ông Trần Văn Đễ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trung Hòa, huyên Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trung Hòa Trần Văn Đễ trao đổi cùng người dân địa phương.

Ông Đễ cho biết, xã chỉ có 2 ấp với 51 tổ nhân dân, song trên địa bàn có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng chạy qua. Các tôn giáo lớn đều có cơ sở và tín đồ trên địa bàn xã, trong đó đồng bào theo đạo Công giáo chiếm trên 86,7%. Đồng thời, xã có nhiều cơ quan, doanh nghiệp cùng với 8 trường học từ mầm non đến THPT, thu hút rất đông người dân đến làm việc, học tập. Điều này vừa tạo điều kiện cho địa phương phát triển song cũng kéo theo đó nhiều vấn đề.

Từ thực tế này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã tìm ra những giải pháp nhằm vượt qua những khó khăn để góp phần xây dựng địa phương phát triển. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã cùng chức sắc, chức việc các tôn giáo tuyên truyền về văn hóa giao thông, phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, đặc biệt đối với khu vực nhà trọ. Đồng thời, nhắc nhở người dân không lấn chiếm hành lang giao thông đường bộ, đường sắt.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường. Cụ thể, thông qua mô hình Thích ứng an toàn với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng các đơn vị đã phát động trồng cây xanh tại các tuyến đường khu dân cư.

Theo ông Đễ, có một điểm khó đối với địa phương là đa phần khu vực dân cư từ sân nhà, vỉa hè, lối đi nối từ đường chính vào nhà hoàn toàn bằng bê tông nên việc trồng cây xanh đã khó, để đảm bảo cây phát triển tốt lại càng khó hơn. Do đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã triển khai mô hình tạo mảng xanh từ việc trồng cây xanh, hoa trong chậu. Những chậu hoa có diện tích lớn được bố trí dọc theo từng nhà dân, được bà con đồng thuận tự nguyện đóng góp mua chậu, đất sạch và phân bón; cây giống do chính quyền phân phối đến từng hộ dân.

Để đảm bảo cây luôn xanh tốt, từng nhà chủ động tưới nước, bón phân, cắt tỉa. Riêng khu vực không có nhà dân, các tổ chức thành viên của Mặt trận phân chia khu vực chăm sóc. Ngoài ra, vào thứ bảy hằng tuần, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phát động ra quân dọn dẹp vệ sinh. Qua đó, tất cả 45/45 tuyến đường trên địa bàn xã đều thực hiện có hiệu quả mô hình tự quản “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Bà Nguyễn Thúy Phương (ngụ xã Trung Hòa) cho hay, trước đây khu vực gia đình bà sống hầu hết là màu trắng bạc của bê tông. Nay màu xanh của cây cối, bông giấy, hoa chuông vàng, hoa mười giờ… đã làm đẹp thêm các tuyến đường, tạo không gian xanh hơn cho gia đình.

S.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản