Tin mới

Cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh: Thay đổi diện mạo thành phố Bạc Liêu

(Mặt trận) -Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh (gọi tắt là cuộc vận động) luôn được các cấp ủy, chính quyền các cấp TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu quan tâm và từng bước trở thành một phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Không chỉ khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm ở các khu dân cư mà cuộc vận động còn góp phần quan trọng làm cho diện mạo thành phố ngày càng khởi sắc.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Mô hình Khu dân cư bảo vệ môi trường của xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) góp phần thực hiện cuộc vận động xây dựng văn minh đô thị gắn với xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng nhiều mô hình phù hợp

Thực hiện cuộc vận động, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu đã tập trung giải pháp hướng về cơ sở, tạo điều kiện cho người dân phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát và phản biện xã hội ngày càng đi vào thực chất hơn. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), văn minh đô thị (VMĐT), Mặt trận các cấp đã phối hợp chặt chẽ với ban, ngành, đoàn thể, địa phương xây dựng các mô hình phù hợp với từng nơi, từng đối tượng, nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn như mô hình “Tổ tự quản dòng tộc họ Thạch, họ Sơn, họ Lâm, họ Trần” xã Vĩnh Trạch Đông; “Khu dân cư hài hòa giảm nghèo bền vững và bảo vệ môi trường”; “Trồng rau an toàn, trồng rau sạch”; mô hình “Nuôi tôm công nghiệp ứng dụng công nghệ cao”….

Còn trong xây dựng phường VMĐT, Đảng bộ và Nhân dân các phường, xã nói chung đã có nhiều mô hình hay, bám sát các tiêu chí của đề án và phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở. Các đơn vị phường tập trung xây dựng các mô hình như: “Vận động Nhân dân xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu”; “Tình nguyện viên hướng dẫn du lịch”; “Điểm truy cập Internet miễn phí dành cho thiếu nhi”; “Đoạn đường thanh niên tự quản, đoạn đường an toàn giao thông và cổng trường an toàn giao thông”…

Chính từ các mô hình hiệu quả, phù hợp với từng khu dân cư, gắn với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân đã phát huy tinh thần tự giác, tự nguyện của người dân trên nhiều lĩnh vực. Tỷ lệ gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa năm sau cao hơn năm trước. Hiện nay, toàn thành phố có 56/67 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư văn hóa; 97,3% hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa.

Chung sức vì một thành phố văn minh, hiện đại

Sau 5 năm thực hiện cuộc vận động, cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân đã nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn về vai trò, tầm quan trọng của cuộc vận động trong đời sống xã hội. Ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp của người dân ngày càng được nâng lên. Cùng với các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, với vai trò chủ trì - Mặt trận thành phố đã phối hợp tuyên truyền, vận động các nguồn lực trong triển khai các tiêu chí của cuộc vận động. Cụ thể trong giai đoạn 2016 - 2020, thành phố đã huy động trên 235 tỷ đồng cho mục tiêu xây dựng NTM. Quỹ Vì người nghèo các cấp đã vận động được trên 3 tỷ đồng để xây mới và sửa chữa 105 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở; hỗ trợ vốn sản xuất cho hàng trăm hộ nghèo, khám, chữa bệnh cho người nghèo, giúp học sinh con hộ nghèo vượt khó học giỏi, chăm lo Tết cho người nghèo.

Với kết quả trên, cuối năm 2019, TP. Bạc Liêu không còn hộ nghèo theo tiêu chí và đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ sớm hơn một năm. Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều tiến bộ; quy mô mạng lưới giáo dục tiếp tục được đầu tư chuẩn hóa; các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin truyền thông đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM sẽ được tiếp tục triển khai trong những năm tới. Với kết quả trên sẽ tạo động lực mới, quyết tâm để TP. Bạc Liêu tổ chức thực hiện tốt, nâng cao các tiêu chí NTM, VMĐT; góp phần thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong 5 năm tới, diện mạo thành phố sẽ ngày một văn minh, hiện đại.

Đàm Nguyễn

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản