Tin mới

Đại Từ (Thái Nguyên): Góp sức xây dựng huyện nông thôn mới

(Mặt trận) -Năm 2023, huyện Đại Từ đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) và được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM. Thành quả này có được nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, có đóng góp không nhỏ của 269 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Đak Đoa phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp huyện Nga Sơn huy động sức dân để chăm lo cho dân

 Ông Bàn Văn Thanh (đi giữa, là người có uy tín, Nghệ nhân Ưu tú, ở xóm Tân Lập, xã Phú Xuyên, Đại Từ) đã tuyên truyền, vận động bà con hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động để mở rộng 1,1km đường trục chính của xóm từ 3m lên 6m.

Bà Trịnh Thị Kim Thanh, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đại Từ, cho biết: Số dân toàn huyện hiện nay là trên 181.000 người, trong đó đồng bào các DTTS chiếm 32,4%, tập trung chủ yếu ở các xã: Phúc Lương, Đức Lương, Na Mao, Minh Tiến… Trong vùng đồng bào DTTS, nhân dân đã bầu 269 ông, bà là người có uy tín tham gia hoạt động tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Trong phong trào xây dựng NTM, người có uy tín trong đồng bào DTTS còn là những “hạt nhân” luôn gương mẫu, đi đầu tuyên truyền, vận động bà con hiến đất, làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa xóm… giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí huyện NTM.

Đến xóm Gò Chòi, xã Khôi Kỳ, chúng tôi thấy tuyến đường giao thông nông thôn của xóm được đổ bê tông rộng rãi, bằng phẳng. Bà Chu Thị Quýt, Trưởng xóm, cũng là người có uy tín ở xóm Gò Chòi, thông tin: Thực hiện Nghị quyết số 07 của Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ về “Mở rộng đường xóm 6m”, Chi bộ, Ban Công tác mặt trận và xóm đã họp triển khai tới 95 hộ dân. Mặc dù xóm có đến 73,28% số hộ là người DTTS, đời sống còn nhiều khó khăn nhưng khi chúng tôi tuyên truyền về chủ trương trên, 100% bà con nhất trí hiến đất, tài sản, đóng góp tiền (2,2 triệu đồng/nhân khẩu) để mở rộng đường. Với 1.450m đường trục chính, chúng tôi đã đổ bê tông 650m vào cuối năm 2023, đoạn còn lại, xóm đang chờ xi măng cấp trên hỗ trợ để hoàn thành. 

Ông Dương Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Khôi Kỳ, đánh giá: Bà Chu Thị Quýt là trưởng xóm, được nhân dân bầu là người có uy tín từ năm 2017. Trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, bà luôn đi đầu trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Lời nói, việc làm của bà Quýt được nhân dân đồng tình, hưởng ứng, góp phần giúp địa phương hoàn thành xây dựng đường xóm 6m theo kế hoạch. 

Không chỉ có bà Quýt, nhiều ông, bà là người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Đại Từ đã luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm cùng địa phương thực hiện tốt các phong trào. Ông Bàn Văn Thanh, người có uy tín, Nghệ nhân Ưu tú ở xóm Tân Lập, xã Phú Xuyên, nói: Với 97 hộ dân là người đồng bào dân tộc Dao (chiếm gần 90% số hộ trong xóm), để bà con tin và có những đóng góp đối với công việc chung ở địa phương, trước tiên mình phải là người nêu gương thực hiện các phong trào, nói nhân dân hiểu, làm nhân dân thấy. Là người có uy tín và là một đảng viên, trong phong trào làm đường xóm, tôi tiên phong hiến 50m2 thổ cư, phá dỡ 35m tường rào cùng nhiều tài sản trên đất khác để đường xóm được mở rộng 6m, đổ bê tông dài 1,1km.  

Trong phát triển kinh tế ở địa phương, nhiều người có uy tín vùng đồng bào DTTS huyện Đại Từ còn mạnh dạn đưa các giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi… Qua đó góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, là tấm gương sáng để người dân trong vùng noi theo. Điển hình như mô hình phát triển kinh tế của các ông, bà: Hứa Văn Thịnh, xã La Bằng; Triệu Hạnh Kiểm, xã Hà Thượng; Lục Ngọc Lệ, xã Tiên Hội; Chu Văn Hùng, xã Phục Linh; La Thị Tâm, xã Phú Lạc… cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Từ thực tế cho thấy, những đóng góp về công sức, trí tuệ của người có uy tín trên địa bàn huyện Đại Từ không chỉ góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS, mà còn củng cố niềm tin của bà con với Đảng, Nhà nước. Họ thực sự là chỗ dựa tin cậy, là “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, phong trào, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

V.V 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản