Tin mới

Đắk Nông: Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đi vào chiều sâu

(Mặt trận) -Năm 2021, Mặt trận các cấp tỉnh Đắk Nông đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do các cấp, ngành phát động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng địa phương phát triển.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Thể hiện vai trò trong xây dựng nông thôn mới

“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là một trong những cuộc vận động được Mặt trận các cấp triển khai sâu rộng tới từng khu dân cư. Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đã cụ thể hóa nhiều tiêu chí quan trọng nhằm đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Nông trao hỗ trợ hộ nghèo huyện Krông Nô xây dựng nhà Đại đoàn kết

Cùng với tổ chức tập huấn hướng dẫn lấy ý kiến của người dân ở các xã đăng ký về đích, Mặt trận tích cực vận động người dân hiến đất, đóng góp công sức xây dựng nông thôn mới. Thông qua kêu gọi của Mặt trận, nhiều địa phương, đơn vị đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm thực hiện các tiêu chí về an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư văn hóa.

Điển hình, mô hình “Đèn điện thắp sáng an ninh” tại thôn Thuận Trung, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) đến nay đã nhân rộng ở tất cả 11 thôn trên địa bàn, với hơn 50 km đường điện thắp sáng được xây dựng. Mô hình “Tiếng kẻng an ninh trật tự khu vực biên giới” tại 3 thôn Thuận Bắc, Thuận Thành và Thuận Nam, xã Thuận Hạnh (Đắk Song). Mô hình điểm về khu dân cư tự quản về an ninh trật tự, khu dân cư bảo vệ môi trường ở các xã Hưng Bình, Đắk Wer, Nhân Đạo (Đắk R’lấp). Mô hình “Khu dân cư tự quản giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, ứng phó với khí hậu, khu dân cư đường hoa tại thôn 7, xã Tâm Thắng và thôn 6, xã Nam Dong (Cư Jút).

Đến nay, toàn tỉnh đã có 29/60 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 48,3%; bình quân của 31 xã chưa đạt chuẩn là 12,77 tiêu chí/xã, không còn xã dưới 10 tiêu chí. Riêng TP. Gia Nghĩa đã có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới do Hội đồng thẩm định Trung ương xét để công nhận.

Năm 2021, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc vẫn được các địa phương tổ chức với nhiều hình thức phù hợp. Cùng với tổ chức điểm tại một số địa phương, Mặt trận các cấp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tuyên dương các gương điển hình, tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại mỗi điểm tổ chức, Ủy ban MTTQ tỉnh đều kết hợp triển khai Chương trình “Triệu phần quà Đại đoàn kết”, tặng 1.000 túi quà cho người dân địa phương gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đa dạng hình thức giúp đỡ người nghèo

Tương tự, cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" cũng được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực. Tính đến ngày 15/11/2021, Mặt trận các cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” trên 4,5 tỷ đồng. Từ nhiều nguồn khác nhau, Mặt trận các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa 41 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 1,6 tỷ đồng và hỗ trợ sinh kế gần 700 triệu đồng cho người nghèo.

Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn Mặt trận các cấp kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng ủng hộ phòng, chống dịch trên tinh thần của ít lòng nhiều, ai có gì thì giúp nấy. Tính đến ngày 10/12/2021, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ bằng tiền mặt, chuyển khoản và hiện vật của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 trên 16,33 tỷ đồng và trên 275 triệu đồng ủng hộ Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Ủy ban MTTQ tỉnh còn tiếp nhận 9,5 tỷ đồng từ các đơn vị, địa phương khác ủng hộ tỉnh bị ảnh hưởng lũ lụt do thiên tai và đã hỗ trợ 4,9 tỷ đồng cho hai huyện bị ảnh hưởng nặng là Krông Nô và Cư Jút; xây mới và sửa chữa 72 căn nhà cho các gia đình chính sách có nguy cơ bị ảnh hưởng do thiên tai.

Thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” TP. HCM hỗ trợ trực tiếp 10 căn nhà đại đoàn kết trị giá 600 triệu đồng cho người nghèo xã Đắk D’rông (Cư Jút) và hỗ trợ 205 giường xếp cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo của tỉnh; trao tặng hàng trăm bồn chứa nước cho người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán tại 6 huyện: Đắk Song, Đắk Glong, Tuy Đức, Krông Nô, Đắk R’lấp, Đắk Mil.

Ban vận động Quỹ Cứu trợ tỉnh cũng kịp thời hỗ trợ 1 gia đình mắc bệnh hiểm nghèo tại TP. Gia Nghĩa 10 triệu đồng và gia đình có người bị đuối nước ở xã Quảng Tâm (Tuy Đức) 10 triệu đồng.

Theo ông Trần Minh Quân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Nông, qua mỗi năm, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận triển khai ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Qua mỗi cuộc vận động, không chỉ tinh thần đoàn kết, chung sức vì cộng đồng của các cơ quan, đơn vị, người dân ngày càng được phát huy mà vai trò, vị trí của Mặt trận và các tổ chức thành viên cũng được nâng cao hơn.

H.B

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản