Tin mới

Đắk Nông: Các phong trào thi đua yêu nước thích ứng giai đoạn mới

(Mặt trận) -Năm 2021, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, song các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành phát động vẫn được triển khai hiệu quả trên các lĩnh vực, góp phần đưa Đắk Nông ngày càng phát triển bền vững.

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

Cơ bản kiểm soát được dịch bệnh

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, ngày 10/9/2021, Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”.

 Phong trào “Đắk Nông cùng cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng, thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” thu hút sự tham gia tích cực của các tập thể, cá nhân trong tỉnh

Hưởng ứng phong trào, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch số 673, ngày 28/9/2021 về việc phát động phong trào thi đua “Đắk Nông cùng cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng, thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”. Ngay sau đó, phong trào được triển khai đồng bộ, rộng khắp đến toàn thể các tầng lớp Nhân dân.

Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, người tốt, việc tốt, những cách làm hay, sáng tạo, những tấm gương hy sinh vì sức khỏe cộng đồng. Đó là các lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch; các tổ, đội điều tra truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm; các y, bác sĩ, điều dưỡng không ngại khó khăn, hiểm nguy, sẵn sàng nhận và thực hiện tốt nhiệm vụ tại các bệnh viện dã chiến, khu điều trị Covid-19…

Thông qua kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Nông, nhiều cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh Đắk Nông đã tích cực ủng hộ vật chất, tinh thần cho công tác phòng, chống dịch với tinh thần “của ít lòng nhiều”. Tính đến ngày 10/12/2021, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận bằng tiền mặt, chuyển khoản và hiện vật gồm vật tư, trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 đợt 1 và đợt 2 với tổng số tiền trên 16,33 tỷ đồng; Chương trình “Sóng và máy tính cho em” với số tiền trên 275 triệu đồng.

Với sự vào cuộc, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng lòng của Nhân dân, Đắk Nông đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, tạo đà phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội và là một trong những tỉnh đạt tỷ lệ tiêm vắc xin bao phủ cho người dân theo quy định cao nhất, sớm nhất.

Để kịp thời ghi nhận những thành tích, cống hiến, hy sinh của các tập thể, cá nhân trong phong trào thi đua, tỉnh Đắk Nông đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Bằng khen cho 3 tập thể và 1 cá nhân đã có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định tặng thưởng Bằng khen cho 69 tập thể, 117 cá nhân và 3 hộ gia đình đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Đạt và vượt ở mức cao các chỉ tiêu

Phong trào thi đua “Ðắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới” tiếp tục được thực hiện sôi nổi tại các địa phương, khu dân cư. Với vai trò chủ thể, ngoài việc nỗ lực thi đua lao động, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, người dân còn tích cực đóng góp làm đường giao thông nông thôn, lắp đặt “camera an ninh”, “thắp sáng đường quê”, “đường hoa”…

Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh có 29/60 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân mỗi xã đạt gần 16 tiêu chí và không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí. Riêng TP. Gia Nghĩa đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Nông nghiệp và PTNT thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Phong trào “Đắk Nông chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai đồng bộ, sâu rộng, thu hút đông đảo đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân tích cực hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đơn cử như cuộc vận động Ngày vì người nghèo do Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai, tính đến ngày 15/11/2021, MTTQ các cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” trên 4,5 tỷ đồng. Từ nhiều nguồn khác nhau, Mặt trận các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa 41 căn nhà đại đoàn kết trị giá 1,6 tỷ đồng và hỗ trợ sinh kế gần 700 triệu đồng cho người nghèo.

Các tổ chức chính trị xã hội triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành cùng hội viên nghèo trong xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế với phương châm “trao cần câu không trao xâu cá”. Ban Dân tộc tỉnh thì triển khai thực hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách do Trung ương và địa phương cho đồng bào dân tộc thiểu số như 135, hỗ trợ dân di cư tự do; kết nghĩa buôn, bon dân tộc thiểu số, chính sách hỗ trợ lãi suất đối với hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn tỉnh... Với nhiều giải pháp đồng bộ,  năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm trên 2%, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm trên 4%…

Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Đắk Nông thi đua thực hiện văn hóa công sở” được hưởng ứng tích cực, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao ý thức, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Năm 2021, mặc dù dịch bệnh diễn biến khó lường, song các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành phát động vẫn thu hút được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Với tinh thần đoàn kết của cả hệ thống chính trị, toàn dân, nhất là phát huy vai trò của người đứng đầu, Đắk Nông đã thi đua thực hiện đạt và vượt ở mức cao các chỉ tiêu đề ra của năm 2021, trong đó có những chỉ tiêu vượt cao so với các tỉnh thành trong cả nước và khu vực. Ngoài ra, Đắk Nông còn là địa phương đứng top 20 tỉnh, thành có tỷ lệ giải ngân tốt nhất toàn quốc khi đạt 97,7%.

Hoàng Hoài

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản