Tin mới

Dân vận khéo sạch ngõ, đẹp nhà ở Chiêm Hóa

(Mặt trận) -Đến với các khu dân cư trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang dễ dàng bắt gặp những tuyến đường liên thôn, ngõ xóm sạch đẹp với hàng cây xanh mát cùng sắc màu rực rỡ của cờ và hoa. Bức tranh thôn quê mang màu sắc tươi mới; môi trường trong lành, sạch sẽ, thoáng mát. Có được kết quả này bởi cấp ủy, chính quyền các cấp đã làm tốt công tác dân vận, đặc biệt là thực hiện hiệu quả các mô hình dân vận khéo xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Mỗi thôn một mô hình, mỗi hộ một tuyên truyền viên

Thôn Phong Quang, xã Vinh Quang để lại ấn tượng khó quên với bất kỳ ai từng một lần đến thăm. Một vùng quê trù phú với những ngôi biệt thự to đẹp cùng những tuyến bê tông liên thôn thông thoáng. Từ đường lớn đến các ngõ nhỏ các gia đình đều vô cùng sạch sẽ. Hai bên đường là những chậu hoa cắt tỉa gọn gàng, công phu. Bí thư Chi bộ thôn Phong Quang Phan Hồi Tỉnh giới thiệu về thôn bằng những điều bình dị: “Bà con đoàn kết, xóm làng sạch sẽ, bình yên”.  

 Một góc thôn Phong Quang, xã Vinh Quang.

Theo đồng chí Tỉnh, đường làng, ngõ xóm thôn Phong Quang trước đây khá chật hẹp; đường liên thôn, ngõ xóm còn nhiều giấy rác. Thực hiện xây dựng nông thôn mới, thôn kiểu mẫu, đội ngũ cán bộ thôn cũng mất ăn mất ngủ về các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí môi trường. Song song với việc vận động bà con góp công, góp của bê tông các tuyến đường, cấp ủy, Ban phát triển thôn tích cực vận động đảng viên và nhân dân hiến đất mở rộng các tuyến đường, xây dựng rãnh thoát nước.

Hàng năm, Ban Công tác Mặt trận thôn đều đăng ký mô hình Dân vận khéo “Bảo vệ môi trường”, đồng thời thành lập các tổ tự quản thực hiện việc phân loại, thu gom rác thải, vệ sinh đường làng ngõ xóm. Các tổ tự quản được thành lập theo cụm dân cư.

Đảng viên lão thành Nguyễn Đắc Khả là 1 trong 6 tổ trưởng tổ tự quản thôn Phong Quang chia sẻ: Ngoài việc vận động các thành viên trong tổ hàng ngày vệ sinh sạch sẽ cổng, ngõ nhà mình, các tổ tự quản tổ chức vệ sinh môi trường thôn quanh khu vực mình sinh sống. Ban đầu bà con chưa thuận, làm chưa thường xuyên, chúng tôi, những người đảng viên phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu, nêu gương làm trước. “Mưa dầm thấm lâu”, dần dà bà con cũng hình thành thói quen chiều ra ngõ quét dọn, tổng vệ sinh.

Rời Phong Quang, chúng tôi đến thôn Trung Vượng 2, xã Trung Hòa. Thôn hiện ra trước mắt chúng tôi vô cùng mộc mạc, dung dị bởi những hàng cau thơ mộng xen lẫn rặng vàng anh, râm bụt, đuôi cáo đương mùa trổ hoa đủ sắc màu trước cổng mỗi nhà dân. Chúng tôi dừng lại căn nhà xây 2 tầng, treo tấm biển “Nhà sạch, vườn đẹp” của gia đình chị Nguyễn Thị Huệ, được chị chia sẻ: “Khu nhà ở gia đình tôi có tổng diện tích trên 200 m2, được chia từng khu, nhà ở và chăn nuôi riêng biệt. Khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm tôi rào chắn tách biệt. Cổng vào nhà, gia đình tôi trồng 2 hàng cau vừa tạo cảnh quan thoáng mát, vừa góp phần tăng thu nhập. Mỗi ngày tôi dành một khoảng thời gian quét dọn sân vườn, chăm cây. Không chỉ sạch trong nhà, ngõ cũng phải đẹp”. Mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” là một trong mô hình thiết thực gia đình chị Huệ hưởng ứng phong trào thi đua Dân vận khéo “5 không, 3 sạch” của Chi hội Phụ nữ thôn phát động. 

Với phương châm, không chỉ sạch trong nhà, ngõ xóm cũng phải đẹp, hàng tháng, các thôn xóm trên địa bàn huyện thống nhất một ngày cố định vận động các hộ gia đình ở các khu dân cư tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, chăm sóc tuyến đường hoa… Đến nay, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều tuyến đường mẫu, vệ đường được trải thảm bằng các loại hoa, cây cảnh khoe sắc thắm. 

Đa dạng cách làm

Đồng chí Triệu Đức Long, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa cho biết, công tác bảo vệ môi trường luôn là vấn đề được địa phương quan tâm bởi ảnh hưởng đến mỹ quan và sức khỏe con người, đồng thời là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Song song với việc đăng ký nội dung thực hiện dân vận khéo trong toàn huyện, Huyện ủy Chiêm Hóa đã chỉ đạo các xã, thị trấn, đặc biệt là đối với các chi bộ thôn, tổ dân phố đưa nội dung bảo vệ môi trường vào các buổi sinh hoạt chi bộ.

Ban Dân vận - cơ quan Thường trực tham mưu Ban chỉ đạo Dân vận khéo huyện hướng dẫn, định hướng Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn quán triệt, học tập và tổ chức đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo. Năm 2023, toàn huyện có gần 500 mô hình dân vận khéo, trong đó chiếm trên 10% mô hình lĩnh vực bảo vệ môi trường. Điển hình như, mô hình xử lý rác thải, chống rác thải nhựa, vệ sinh môi trường, đổi rác thải nhựa lấy cây xanh của các Ban Công tác Mặt trận khu dân cư; mô hình 5 không 3 sạch, tuyến đường hoa, chỉnh trang khuôn viên nhà ở của các chi hội phụ nữ; mô hình tuyến đường thắp sáng đường quê, tuyến đường tự quản của Đoàn thanh niên.

Đối với ngành dọc, như Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn các xã, thị trấn, khu dân cư thành lập các mô hình tự quản. Đến nay, 100% thôn có mô hình tự quản, trong đó có 100% thôn có tổ, nhóm tự quản về bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, chống rác thải nhựa. Đây được coi là lực lượng nòng cốt cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. 

Đồng chí Lục Thị Xuyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, Trưởng khối Dân vận xã Trung Hòa phấn khởi nói, qua các mô hình dân vận khéo, mô hình tự quản bảo vệ môi trường, xử lý rác thải và chống rác thải nhựa, nhận thức và ý thức của người dân nâng lên rõ rệt. Giờ bà con không chỉ quan tâm phát triển kinh tế, mà còn luôn quan tâm môi trường sống. Hầu hết các gia đình đều bố trí nhà cửa khoa học, trước cổng nhà trồng hoa, cây cảnh bắt mắt, tuyến đường làng luôn được quét dọn vệ sinh. 

Chia tay các làng quê trở về phố, chúng tôi được thả mình trên những con đường bê tông sạch đẹp trải dài bằng các loài hoa, cây cảnh đang độ xuân thì. Như lời khẳng định của đồng chí Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Triệu Đức Long: “Môi trường trên địa bàn huyện cải thiện rất nhiều. Đặc biệt, các thôn xóm hiện không còn tình trạng vứt rác thải tùy tiện; các hộ gia đình tự giác phân loại rác tại nhà; đường làng, ngõ xóm sạch đẹp hơn”.

Bàn Thanh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản