Tin mới

Dấu ấn nửa nhiệm kỳ của Mặt trận Tổ quốc huyện Thăng Bình

(Mặt trận) -Nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội được xem là thành công của công tác Mặt trận Tổ quốc huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam khi đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

 Cuộc vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo được Mặt trận từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Thăng Bình thực hiện có hiệu quả. Ảnh: M.T

Điểm nhấn hoạt động xã hội

Ông Nguyễn Thanh Phong - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình cho biết, trong nửa nhiệm kỳ qua, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động và chủ trì như: cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Quỹ phòng chống Covid-19”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực.

Đối với phong trào thi đua “Quảng Nam chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” được Mặt trận từ huyện đến cơ sở trên địa bàn tập trung thực hiện có hiệu quả.

Bà Dương Thị Thùy Linh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Nguyên cho biết, hằng năm, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Nguyên đều tổ chức lễ phát động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo.

Riêng năm 2022 vận động được hơn 76 triệu đồng, qua đó hỗ trợ 2 hộ có hoàn cảnh khó khăn làm nhà đại đoàn kết (mỗi nhà 30 triệu đồng) và trao 15 suất quà tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã.

Ở cấp huyện, trong nửa nhiệm kỳ qua, Quỹ Vì người nghèo của Thăng Bình đã vận động được hơn 8,7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, Mặt trận huyện đã hỗ trợ xây mới 112 nhà, sửa chữa 171 nhà đại đoàn kết; ngoài ra, hỗ trợ phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập... góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 3,82% năm 2019 xuống còn 2,69% năm 2021. Bên cạnh đó, việc vận động, tiếp nhận, phân phối tiền, hàng, cứu trợ giúp nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn gây ra, nhất là công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 do Mặt trận chủ công được thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Trong 2 năm 2020 và 2021, huyện Thăng Bình vận động được hơn 4,5 tỷ đồng và 73 tấn lương thực, thực phẩm hỗ trợ lực lượng phòng chống dịch, ủng hộ nhân dân TP.Hồ Chí Minh vượt qua khó khăn khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Ông Nguyễn Văn Đông - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình cho biết, công tác góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được Mặt trận từ huyện đến cơ sở và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện ngày càng cụ thể, thiết thực.

Hàng năm, Mặt trận chủ trì, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức các diễn đàn nhân dân góp ý xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng công an nhân dân cấp huyện, cấp xã; hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân…

Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tháo gỡ những những vấn đề bức xúc trong xã hội, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Trong năm 2022, người dân các xã cánh Tây của huyện Thăng Bình đã có buổi đối thoại cởi mở, dân chủ với Thường trực Huyện ủy. Tại buổi đối thoại người dân đã kiến nghị hơn 30 vấn đề liên quan đến nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cải cách hành chính...

Lãnh đạo huyện Thăng Bình đã làm rõ những kiến nghị mà người dân phản ánh thuộc thẩm quyền; đối với những vấn đề khác, lãnh đạo huyện giao các ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu, giải quyết đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết thêm, từ năm 2019 - 2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã tác động lớn đến tình hình kinh tế - xã hội của huyện Thăng Bình. Bên cạnh đó, thiên tai, bão lũ gây nhiều thiệt hại về người, tài sản của nhân dân.

Trước những khó khăn trên, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới... góp phần từng bước khôi phục kinh tế.

“Trong nửa nhiệm kỳ qua, hầu hết chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đề ra đều thực hiện đạt và vượt. Tong đó, Quỹ Vì người nghèo vận động vượt hơn 690 triệu đồng/năm; số cuộc giám sát và phản biện xã hội, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa... đạt 100% trở lên.

Những kết quả đạt được sẽ là động lực để MTTQ Việt Nam huyện hoàn thành đạt và vượt mức các nhóm chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2019 - 2024” - ông Nguyễn Thanh Phong nói.

 MINH TÂN

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản