Tin mới

Để người nghèo có mái ấm vững chắc

(Mặt trận) -Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, thời gian qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo nhằm giúp các gia đình khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác giảm nghèo. Đây là chủ trương lớn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam. Tại tỉnh Sóc Trăng, công tác giảm nghèo luôn được các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 2-8-2016 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã chủ động lồng ghép nhiều chương trình, dự án để thực hiện các chương trình an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo.

 Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng (thứ 6 từ trái sang) cùng Trung tướng Nguyễn Xuân Dắt - Tư lệnh Quân khu 9 (thứ 5 từ trái sang) trao bảng phân bổ tượng trưng số lượng nhà ở cho các huyện, thị xã, thành phố. Ảnh: HẢI HÀ

Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi ngành nghề, mua công cụ sản xuất… cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và đầu tư kết cấu hạ tầng cho vùng có đông đồng bào dân tộc, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận vốn sản xuất, vươn lên thoát nghèo và triển khai xây dựng, sửa chữa trên 13.000 căn nhà cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo. Qua đó, đã giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn có điều kiện sản xuất, có nhà ở ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 2,66% (tương đương 8.617 hộ), hộ cận nghèo còn 8,96% (tương đương 28.987 hộ) vào cuối năm 2020 theo chuẩn nghèo đa chiều.

Hiện nay, qua rà soát, toàn tỉnh có 3.240 hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã được phê duyệt hỗ trợ xây nhà giai đoạn 2021 - 2022. Theo kế hoạch phân bổ, từ nay đến cuối năm 2021 sẽ triển khai và bàn giao cho 849 hộ nghèo có đất xây dựng nhà ở, mỗi căn hỗ trợ 50 triệu đồng với tổng kinh phí thực hiện hơn 42,4 tỉ đồng. Còn 1.099 hộ nghèo được phê duyệt cuối năm 2020 đã có đất xây dựng nhà ở, tỉnh sẽ tiếp tục phấn đấu vận động hoàn thành hỗ trợ xây dựng nhà ở trong quý I năm 2022. Đối với 133 hộ nghèo cũng được phê duyệt cuối năm 2020 nhưng không có đất xây dựng nhà ở, Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở giao UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án và triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà.

Tại lễ triển khai xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở đợt 1 năm 2021 được tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn cho biết, việc triển khai thực hiện hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo rất có ý nghĩa trong dịp hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2021). Phát huy tinh thần tương thân tương ái, Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, tiếp tục đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, nhằm chăm lo, giúp đỡ người nghèo, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân Sóc Trăng thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn, các cấp ủy đảng, UBND, ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tốt việc triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, trong quá trình rà soát, bình xét và hỗ trợ xây dựng, bàn giao công trình đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tiêu chuẩn quy định. Công tác triển khai xây dựng nhà ở cho hộ gia đình phải đảm bảo đúng tiến độ, tiêu chuẩn, chất lượng. MTTQ Việt Nam tỉnh và MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố phối hợp các cơ quan có liên quan thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng nhà ở để đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Theo đồng chí Quách Thanh Vui - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Tú, thực hiện ý kiến của Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở tỉnh Sóc Trăng, Mỹ Tú sẽ xét chọn danh sách theo thứ tự ưu tiên, đảm bảo đúng đối tượng. Quan tâm giám sát, kiểm tra tiến độ thi công đúng quy định cũng như thiết kế xây dựng nhà đảm bảo theo hướng dẫn của Sở Xây dựng, tuyên truyền, vận động đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tổ chức doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài huyện tiếp tục ủng hộ quỹ, để tạo thêm nguồn kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn theo danh sách đã được phê duyệt.

Sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền trong công tác xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh có nhà ở vững chắc. Từ đó giúp nhiều hộ nghèo phát triển kinh tế, giảm nghèo và vươn lên trong cuộc sống.

HẢI HÀ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản