Tin mới

Điểm sáng trong công tác giảm nghèo ở Thừa Thiên – Huế

(Mặt trận) -Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, những năm qua thị xã Hương Thủy trở thành điểm sáng trong công tác giảm nghèo ở tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

 Trong năm 2022, Ủy ban MTTQ thị xã Hương Thủy đã xây dựng 11 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Thời gian qua, công tác giảm nghèo bền vững luôn được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp trên địa bàn thị xã Hương Thủy tổ chức triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả. Nhiều hộ dân trước đây là thuộc những hộ nghèo nhất xã, phường sau khi được cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận các cấp và các tổ chức đoàn thể quan tâm, hỗ trợ đã từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Gia đình ông Nguyễn Thanh Phước trước đây là hộ nghèo của xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy). Hai vợ chồng ông có 5 người con thì 4 người không may bị ảnh hưởng chất độc da cam. Dù phải tất bật làm lụng đủ nghề để mưu sinh, nhưng cuộc sống của gia đình ông vẫn thiếu thốn đủ bề, ăn bữa nay lo bữa mai.

Được sự quan tâm, hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, nhà hảo tâm, cũng như bằng ý chí, nỗ lực vươn lên, năm 2016, gia đình ông Phước chính thức thoát nghèo bền vững. Đến năm 2020, gia đình anh Nguyễn Thanh Hưng, con trai ông Phước cũng được công nhận hộ thoát nghèo. “Gia đình tôi rất cảm ơn cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận và nhà hảo tâm đã luôn quan tâm, hỗ trợ gia đình vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” - ông Phước chia sẻ.

Tương tự, gia đình bà Lê Thị Chước thuộc diện hộ nghèo của phường Thủy Châu (thị xã Hương Thủy). Trước đây, hai mẹ con bà sống chật vật trong ngôi nhà tạm bợ và xuống cấp nghiêm trọng. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Chước, Ủy ban MTTQ thị xã Hương Thủy đã hỗ trợ gia đình xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết.

Những ngày đầu chuyển vào ngôi nhà mới, bà Chước cứ ngỡ đó là giấc mơ, vì không nghĩ rằng gia đình lại có được ngôi nhà mới khang trang và vững chãi như vậy. Sau 7 năm phấn đấu vươn lên, cuộc sống của 2 mẹ con bà Chước giờ đây đã ổn định, đời sống vật chất cũng được nâng lên. “An cư mới lạc nghiệp, chính ngôi nhà Đại đoàn kết này đã trở thành điểm tựa vững chắc giúp 2 mẹ con tôi yên tâm lao động, học tập để vươn lên thoát nghèo, thay đổi cuộc sống” - bà Chước nói.

Ông Lê Mạnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Hương Thủy cho biết, thời gian qua Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã đã cụ thể hóa kế hoạch cấp thị xã và triển khai đến Ủy ban MTTQ các xã, phường phối hợp với các đoàn thể rà soát lập danh sách các hộ nghèo, cận nghèo, khảo sát nắm nhu cầu cơ bản, phân công giúp đỡ, hỗ trợ đoàn viên, hội viên là hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững. Công tác vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo các cấp trong năm được Ủy ban MTTQ các cấp triển khai đạt kết quả tốt. Công tác chăm lo Tết cho người nghèo, hỗ trợ an sinh xã hội cho hộ gia đình khó khăn được quan tâm.

Trong năm 2022, Ủy ban MTTQ thị xã Hương Thủy đã triển khai xây dựng mới 11 ngôi nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 3 ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo với số tiền là 485,7 triệu đồng; qua đó góp phần cùng với thị xã giảm được 150 hộ nghèo (giảm 0,61%). Trong năm 2023, Ủy ban MTTQ thị xã phấn đấu sửa chữa, xây dựng mới từ 8-10 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 30-40 hộ nghèo và 45-50 hộ cận nghèo được thoát nghèo.

Ông Lê Ngọc Sơn - Bí thư Thị ủy Hương Thủy cho biết, để thực hiện hiệu quả giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, địa phương đã tập trung triển khai lồng ghép nhiều chương trình, dự án tập trung hỗ trợ cho các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, như hỗ trợ nhà ở, vật tư, phương tiện sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động… Nhờ đó, giai đoạn 2016-2020, thị xã Hương Thủy giảm được 573 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo từ hơn 4,5% năm 2016 giảm còn 2,11% vào năm 2020. Riêng năm 2022, với 167 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn Hương Thủy chỉ còn 1,22%, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung toàn tỉnh.

Theo ông Sơn, giảm nghèo bền vững là một trong những mục tiêu xuyên suốt mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Hương Thủy quyết tâm thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,84%. Đẩy mạnh đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cũng là những giải pháp căn bản, giúp người nghèo thoát nghèo bền vững.

Tại lễ phát động “Dòng họ không có hộ nghèo” diễn ra vào cuối tháng 3/2023, Ủy ban MTTQ thị xã Hương Thủy đã trao hỗ trợ 7 ngôi nhà Đại đoàn kết (mỗi ngôi nhà trị giá 40 triệu đồng) và trao 25 suất quà, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

NGUYỄN QUỐC

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản