Tin mới

Điện Biên: Chung tay bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Thời gian qua, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, nhân dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên, nhất là khu vực nông thôn, vùng cao, biên giới đã nâng cao ý thức, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, thay đổi diện mạo nông thôn.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

 Người dân xã Mường Thín, huyện Tuần Giáo phát cây, vệ sinh đường giao thông.

Sạch nhà, sạch ngõ, sạch nơi công cộng... đó là hình ảnh hiện nay ở mỗi thôn, bản của xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé. Để có được kết quả này, vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương là rất quan trọng. Hàng tháng, hàng quý, thông qua các cuộc họp hoặc mỗi lần tiếp xúc với nhân dân, đại diện cấp ủy, chính quyền đều tuyên truyền, vận động, nói cho người dân hiểu ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường sống. “Mưa dầm thấm lâu”, đến nay ý thức của người dân được nâng lên đáng kể. Ông Sùng Phì Sinh, bản Tả Kố Khừ bộc bạch: Việc vệ sinh, giữ gìn môi trường sạch đẹp được người dân chúng tôi duy trì hàng tuần, hàng tháng. Bởi người hưởng lợi đầu tiên là chính người dân, nên mỗi chúng tôi đều xây dựng ý thức cao trong việc vệ sinh môi trường xung quanh. Không chỉ dọn dẹp rác thải, người dân còn phát quang, trồng và chăm sóc cây xanh, khơi thông cống rãnh thoát nước thường xuyên.

Ông Pờ Chinh Phạ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với đầy đủ các yếu tố đặc thù của vùng cao, trước đây người dân ở một số bản chưa chú trọng việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chưa quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Đặc biệt, trong số nhiều tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tiêu chí môi trường là rất khó thực hiện. Xắn tay vào việc, xã đã lựa chọn nhiều hình thức tuyên truyền, trong đó chú trọng tuyên truyền trực tiếp tại gia đình; đồng thời gắn trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc vận động người thân, hàng xóm thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường. Với phương châm đảng viên đi trước, nhận thức và hành động của người dân dần thay đổi. Đến nay, vệ sinh môi trường nông thôn của xã được đảm bảo; toàn xã đã có 5/7 bản đạt chuẩn bản làng văn hóa cấp huyện; đồng thời xã cũng là địa bàn duy nhất trong huyện đạt chuẩn nông thôn mới đến thời điểm này.

Nhận thức và tập quán sinh hoạt, sản xuất của người dân còn hạn chế; vì thế, để thay đổi thói quen, bảo vệ cảnh quan môi trường và thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan chức năng không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền mà còn tích cực phát huy vai trò nòng cốt của các tổ chức đoàn thể. Lực lượng này đã thường xuyên động viên, hướng dẫn hội viên, đoàn viên cộng đồng trách nhiệm bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Điển hình như, hội nông dân tuyên truyền hội viên đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn, đô thị; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản, hàng hóa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng nhóm nông dân tham gia bảo vệ môi trường, các tổ bảo vệ, quản lý công trình nước sạch được Nhà nước đầu tư tại khu dân cư. Hội LHPN, đoàn thanh niên với phong trào giảm thiểu rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, tuyên truyền, vận động người dân làm sạch ruộng đồng, thu gom, phân loại vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định... Thông qua các mô hình, hành động thiết thực đã tác động mạnh mẽ đến ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân ở địa bàn dân cư.

Chị Lò Thị Huyền, chủ cửa hàng đồ ăn nhanh ở thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà) chia sẻ: Ô nhiễm môi trường đang là hồi chuông cảnh báo đến nhiều vấn đề trong cuộc sống hiện nay. Nhất là tình trạng sử dụng và xả thải quá nhiều rác thải, túi bóng, túi nilon... ra môi trường. Từ lâu tôi và gia đình đã xây dựng lối “sống xanh” trở thành thói quen trong mỗi việc làm cũng như hành động. Không chỉ nói không với rác thải nhựa trong đời sống sinh hoạt mà trong kinh doanh bản thân tôi cũng rất hạn chế sử dụng các vật dụng bằng nhựa để đựng đồ ăn, thức uống cho khách hàng.

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, có thể thấy, nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành cũng như nhân dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống những năm gần đây được nâng lên đáng kể. Điều này đã và đang góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đồng thời tiến tới xây dựng bản làng xanh - sạch - đẹp.

Quang Long

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản