Tin mới

Điện Biên: Chung tay chăm lo người nghèo

(Mặt trận) -Hưởng ứng Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” và phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh Điện Biên đã chung tay ủng hộ vật chất, tinh thần giúp đỡ hộ nghèo. Những hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả đó đã thể hiện được tinh thần “tương thân tương ái”, truyền thống đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau của dân tộc ta, qua đó kịp thời chia sẻ khó khăn, tiếp thêm động lực để hộ nghèo từng bước vươn lên phát triển sản xuất, ổn định đời sống.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên và VietinBank chi nhánh Điện Biên trao biển nhà đại đoàn kết và đồ dùng thiết yếu cho hộ nghèo của xã Noong U, huyện Điện Biên Đông

Trong những năm qua, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” đã trở thành hoạt động có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, góp phần tạo thêm nguồn lực để hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phát huy tinh thần sẻ chia, “nhường cơm sẻ áo” của người dân Việt Nam, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tỉnh Điện Biên đã nhận được sự chung tay đóng góp, ủng hộ của nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Trong 1 năm qua (từ tháng 10/2021 đến 30/9/2022), Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận số tiền ủng hộ lên tới hơn 128 tỷ đồng. Đây là số tiền kỷ lục mà Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tỉnh đã tiếp nhận được trong 1 năm từ khi phát động ủng hộ tới nay. Nhờ sự chung tay đóng góp đó, tỉnh ta đã có thêm nguồn lực để triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo như: Xây dựng, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ làm nhà vệ sinh; hỗ trợ sinh kế; tặng quà, trợ giúp người nghèo khám chữa bệnh tại cơ sở y tế... Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, đã có 126 tập thể, cá nhân đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh với số tiền 5,7 tỷ đồng. Trong đó, nhiều đơn vị đăng ký ủng hộ với số tiền lớn như: TP. Điện Biên Phủ 1 tỷ đồng, huyện Điện Biên 800 triệu đồng, Sở Y tế 642 triệu đồng, Sở Giáo dục và Đào tạo 500 triệu đồng...

Không chỉ tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân cũng triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực trợ giúp người nghèo. Điển hình phải kể đến các phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Dự án “Ngân hàng bò”, mô hình tài chính tự quản, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo… Từ cuối năm 2021 đến nay, tổng số tiền các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp huy động để triển khai các phong trào, hoạt động giúp đỡ người nghèo trên địa bàn tỉnh đã lên tới hơn 60 tỷ đồng. Thực hiện việc giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động nguồn lực giúp đỡ các đối tượng yếu thế, người nghèo làm nhà ở; hỗ trợ cây, con giống; tặng quà, đồ dùng thiết yếu cho hộ nghèo.

Ông Vừ A Dơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuần Giáo chia sẻ: Chung tay đóng góp ủng hộ người nghèo, từ tháng 10/2021 đến hết tháng 8/2022, Quỹ “Vì người nghèo” huyện, xã đã tiếp nhận hơn 740 triệu đồng tiền đóng góp, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong huyện. Từ số tiền trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ xây dựng 16 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số tiền hơn 321 triệu đồng; tặng 38 suất quà cho người nghèo với tổng trị giá 38 triệu đồng; cấp xã hỗ trợ xây dựng 1 nhà đại đoàn kết với số tiền 20 triệu đồng, tặng 193 suất quà tết trị giá gần 60 triệu đồng cho hộ nghèo. Từ đó, giúp các hộ nghèo trên địa bàn vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Nhiều năm qua, gia đình ông Vừ A Sùng là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bản Phiêng Pi (xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo). Mặc dù cũng chịu khó làm ăn nhưng do nguồn thu nhập bấp bênh, nhà lại đông con nên gia đình thường xuyên trong cảnh túng thiếu. Căn nhà ông đang ở đã dột nát từ lâu nhưng do không có tiền xây dựng nên ông cũng đành chịu. Cuối năm 2021 vừa qua, nhờ được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 20 triệu đồng cùng với số tiền vay mượn thêm từ người thân, họ hàng, gia đình ông Sùng đã xây dựng được ngôi nhà gỗ mới khang trang, gần 40m2 để ổn định đời sống. Đây là sự hỗ trợ hết sức ý nghĩa, giúp gia đình ông Sùng tiếp tục nỗ lực vươn lên thoát cảnh đói nghèo.

Ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên khẳng định: Bằng sự chung tay góp sức của toàn xã hội vì mục tiêu hỗ trợ người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, người nghèo trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự giúp đỡ hết sức thiết thực, ý nghĩa của nhiều tổ chức, cá nhân. Nhờ đó, đã có nhiều hộ nghèo vươn lên phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững. Tiếp tục chung tay chăm lo cho người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Điện Biên sẽ tăng cường vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có thêm nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo. Đặc biệt, thực hiện Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” tỉnh năm 2022, tỉnh ta đã tiếp nhận hàng chục tỷ đồng do nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tài trợ để xóa nhà tạm cho hộ nghèo trên địa bàn. Dự kiến toàn tỉnh sẽ có gần 1.170 ngôi nhà cho hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng, thời gian thực hiện sẽ được hoàn thành trước ngày 30/11/2022. Mong rằng, với sự chung tay đóng góp của cả cộng đồng, sẽ có thêm nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ, giúp đỡ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Đức Linh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản