Tin mới

Điện Biên: Giúp hộ nghèo an cư

(Mặt trận) -Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, 5.000 hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh Điện Biện đã được chuyển về sống trong những ngôi nhà mới. Với sự hỗ trợ ý nghĩa từ chương trình làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn đã hiện thực hóa được niềm mong ước có ngôi nhà khang trang, kiên cố để an cư, nỗ lực lao động sản xuất, nâng cao đời sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 

Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam triển khai thực hiện nhằm vận động nguồn lực của xã hội để làm mới 7.000 - 8.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc trong thời gian 1 năm. Trong đó, riêng tỉnh ta được hỗ trợ 5.000 căn nhà giúp hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, nâng cao mức sống, thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo. Sau 8 tháng triển khai thực hiện với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các hộ gia đình, 100% hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh đã hoàn thành xong việc làm nhà và chuyển về sống trong ngôi nhà mới, yên tâm đón tết với tình yêu thương, ấm áp nghĩa tình.

Khởi công xây dựng từ giữa tháng 10/2023, sau gần 2 tháng thi công cùng với sự giúp đỡ của anh em, người dân trong bản, ngôi nhà đại đoàn kết của mẹ con chị Quàng Thị Hoa, bản Ngúa, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo đã hoàn thành. Chuyển về sống trong ngôi nhà mới rộng 72m2 được xây dựng khang trang, kiên cố, chị Hoa phấn khởi cho biết: Từ nay mẹ con tôi đã có ngôi nhà vững chãi để sinh sống, không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa gió. Trước đây, dù rất muốn làm nhà mới nhưng do điều kiện hết sức khó khăn, chồng đã mất do mắc bệnh hiểm nghèo, bản thân tôi phải nuôi 3 con ăn học lại không có việc làm ổn định nên thu nhập bấp bênh. Nhiều lúc tôi nghĩ không biết bao giờ mình mới có được ngôi nhà kiên cố để ổn định cuộc sống. Nhưng mong ước đó đã trở thành sự thật khi gia đình tôi được hỗ trợ 50 triệu đồng làm nhà đại đoàn kết. Từ khi chuyển về nhà mới 3 mẹ con lúc nào cũng vui vẻ, lo sắp xếp đồ đạc cho gọn gàng, ngăn nắp, quét dọn nhà cửa sạch sẽ. Dù kinh phí làm nhà chưa đủ, phải vay mượn thêm của anh em, họ hàng, nhưng có ngôi nhà mới sẽ giúp mẹ con tôi nỗ lực vươn lên để có cuộc sống tốt hơn.

 

Hơn 1 tháng qua, gia đình anh Nạ Văn Tủi, bản Púng Pon, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên luôn ngập tràn tiếng cười hạnh phúc. Anh Tủi tâm sự: Nhà nghèo, lại đông con, thu nhập chỉ dựa vào làm nông nghiệp nên cố gắng lắm cũng chỉ đủ ăn. Ngôi nhà gia đình anh ở chỉ là căn nhà tre vách nứa rộng hơn 10m2 trong khi có đến 5 người cùng sinh sống nên rất chật chội, bất tiện. Dù rất muốn làm nhà mới nhưng vì không có điều kiện nên gia đình cũng đành ở tạm. May mắn, gia đình anh được hỗ trợ 50 triệu đồng từ chương trình làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Giữa tháng 9 vừa qua, gia đình đã khởi công xây dựng ngôi nhà mới với diện tích hơn 60m2. Sau gần 1 tháng khẩn trương thi công với sự hỗ trợ của đoàn viên thanh niên, cán bộ chiến sĩ và người dân trong bản, ngôi nhà cấp 4 mới khang trang, rộng rãi với tổng kinh phí xây dựng hơn 130 triệu đồng đã hoàn thành, giúp gia đình có được ngôi nhà mơ ước.

 

Trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của bản, gia đình anh Tủi đã vinh dự được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường đến thăm, tặng quà. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chúc mừng vợ chồng anh đã có ngôi nhà vững chãi để “an cư lạc nghiệp”, từ nay có thể yên tâm lao động sản xuất để sớm vươn lên thoát nghèo. Đây là sự hỗ trợ hết sức ý nghĩa, nguồn động viên to lớn để vợ chồng anh Tủi phấn đấu vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc trong ngôi nhà mới.

 

Theo báo cáo mới nhất của Ban chỉ đạo thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, tính đến ngày 24/1/2024, toàn bộ 5.000 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành xong việc làm nhà, vượt tiến độ theo kế hoạch của tỉnh đề ra. Trong đó, có 1.810 nhà xây, 1.901 nhà gỗ truyền thống, 1.289 nhà khung sắt. Các căn nhà đều đảm bảo yêu cầu về chất lượng, diện tích nhà từ 36m2 trở lên. Việc hoàn thành sớm Đề án 09 đã thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc chung tay hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, giúp họ có ngôi nhà mới để an cư, yên tâm đón tết cổ truyền của dân tộc, đồng thời tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên thoát nghèo, từng bước nâng cao đời sống.

Đức Linh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản