Tin mới

Điên Biên: Hỗ trợ người nghèo vượt khó vươn lên

(Mặt trận) -Với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đã chung sức, đồng hành giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên vươn lên thoát nghèo. Nhờ đó, hàng nghìn hộ dân đã vượt qua ranh giới đói nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Cán bộ Chương trình Vùng Tủa Chùa hỗ trợ con giống, thức ăn cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Tủa Chùa.

Xác định rõ việc chăm lo cho người nghèo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền các cấp đã triển khai nhiều chương trình, mục tiêu cụ thể, thiết thực nhằm giúp các hộ nghèo, như: Chính sách về giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; nhà ở, đất ở; hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa sinh kế; hỗ trợ tiền điện; trợ giúp pháp lý; tín dụng ưu đãi... Qua các chính sách hỗ trợ, nhiều hộ gia đình có điều kiện vươn lên thoát nghèo, đặc biệt là thay đổi suy nghĩ, chủ động trong phát triển kinh tế.

Trước đây, gia đình ông Lò Văn Pản là một trong những hộ nghèo của bản Bó, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa). Năm 2019, gia đình ông được tiếp cận chương trình vốn vay sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền 50 triệu đồng. Sau khi được vay vốn, ông Pản đã đầu tư vào mô hình vườn, ao, chuồng và trồng rừng. Nhờ sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, gia đình ông đã có nguồn thu nhập ổn định và thoát nghèo. Ông Pản chia sẻ: “Nhờ có Ngân hàng Chính sách xã hội cho tôi vay vốn và cơ quan chuyên môn hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi lợn, gà và nuôi cá. Ðến nay mô hình kinh tế của gia đình tôi phát triển tốt, cho thu nhập mỗi năm từ 80 đến 100 triệu đồng”.

Những năm qua, nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ người nghèo đã phát huy hiệu quả. Chỉ tính riêng Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay đã huy động hơn 1.800 tỷ đồng (vốn năm 2022 chuyển sang hơn 478 tỷ đồng) để thực hiện đầu tư, hỗ trợ người nghèo. Trong đó, riêng hỗ trợ sản xuất, toàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 41 hộ dân, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho gần 1.500 hộ dân; hỗ trợ 39 dự án liên kết phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp; hỗ trợ đào tạo nghề gần 2.100 người. Trong công tác hỗ trợ lao động, có khoảng 13,8% người có khả năng lao động, có nhu cầu thuộc hộ nghèo được hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất nông, lâm, thủy sản, đổi mới phương thức, kỹ thuật sản xuất; đã thực hiện trợ giúp xã hội thường xuyên cho gần 35.000 đối tượng.

Cùng với việc hỗ trợ sinh kế, những năm qua, tỉnh chú trọng hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Qua rà soát đến nay, trên địa bàn tỉnh còn 7.447 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát, hư hỏng có nhu cầu hỗ trợ làm mới và sửa chữa. Trong đó, số hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ làm mới là 5.479 hộ; nhu cầu sửa chữa là 1.916 hộ; số hộ chính sách có nhu cầu làm mới là 28 hộ, sửa chữa là 24 hộ. Xác định “an cư” mới “lạc nghiệp”, các cấp, ngành huy động nhiều nguồn vốn hỗ trợ người nghèo làm nhà. Ðặc biệt, thực hiện Ðề án Vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Ðiện Biên hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, trên địa bàn tỉnh có 5.000 ngôi nhà được hỗ trợ làm mới. Hiện nay, các địa phương đang triển khai thực hiện.

Gia đình bà Lò Thị Tình, tổ dân phố Quyết Tiến, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) là một trong số 15 hộ trên địa bàn thị trấn được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết theo Ðề án. Ngoài số tiền được ủng hộ, gia đình bà Tình còn được tạo điều kiện vay vốn tín dụng ưu đãi để hoàn thiện ngôi nhà và phát triển sản xuất. Ngày khánh thành nhà mới (tháng 9/2023), gia đình bà Tình được các cơ quan, đoàn thể hỗ trợ một số đồ dùng sinh hoạt. Có ngôi nhà mới, bà Tình bày tỏ sự yên tâm, tin tưởng vào Ðảng, Nhà nước, sự chung tay của toàn xã hội giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hướng về người nghèo, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đến năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 6.680 hộ dân vượt qua đói nghèo. Tính đến tháng 9/2023, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm xuống còn 28,55% (giảm 1,8% so với năm 2022). Trong giai đoạn 2021 - 2023, tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,55% (vượt mục tiêu đề ra là 4%/năm), qua đó tạo động lực thực hiện mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 18,9%.

M.P

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản