Tin mới

Điện Biên: Huyện Mường Ảng đẩy nhanh tiến độ làm nhà Ðại đoàn kết

(Mặt trận) -Chúng tôi về bản Pú Súa, xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên) những ngày cuối tháng 8, khi các hộ dân nơi đây đang phấn khởi triển khai làm nhà đại đoàn kết. Những ngôi nhà này được xây dựng theo Chương trình của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Ðiện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Gia đình ông Hờ Chứ Mua, bản Pú Súa, xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) hoàn thiện ngôi nhà đại đoàn kết của gia đình.

Gia đình ông Hờ Chứ Mua, bản Pú Súa là 1 trong 7 hộ của bản được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết. Ông Mua vui mừng cho biết: Gia đình tôi được hỗ trợ 50 triệu đồng xây mới một ngôi nhà. Gia đình tôi đã vay thêm 40 triệu đồng mua nguyên vật liệu, còn ngày công lao động chủ yếu là nhờ anh em, họ hàng. Nhờ đó tiết kiệm được khoảng gần 30 triệu đồng tiền công. Hiện ngôi nhà của gia đình đã xây xong phần thô, đang lợp mái và trát nữa là xong. Tôi rất cảm ơn Ðảng, Nhà nước, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã giúp gia đình tôi có được ngôi nhà mới, đây là điều kiện để gia đình tôi vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện chương trình xây nhà đại đoàn kết trên địa bàn huyện, Huyện ủy, Ban Chỉ đạo xây nhà đại đoàn kết huyện Mường Ảng đã quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Ðề án của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh tới các cơ quan, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn. Thành lập Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc từ huyện đến cơ sở để rà soát các hộ nghèo, hộ cận nghèo và chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo kịp thời, đúng kế hoạch. Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập tổ rà soát, phân công cán bộ phối hợp với trưởng bản, trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ chức rà soát trực tiếp tại các hộ gia đình. Việc bình xét, lựa chọn, thẩm định hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhu cầu hỗ trợ làm nhà Ðại đoàn kết được triển khai thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo đúng đối tượng. Qua rà soát trên địa bàn huyện có tổng số 645 hộ có nhu cầu làm nhà ở.

Song song với công tác rà soát, bình chọn đối tượng thụ hưởng, Ban chỉ đạo làm nhà đại đoàn kết tại 9/9 xã, thị trấn đã thành lập Tổ giám sát tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chương trình tại địa bàn.

Ông Hoàng Văn Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mường Ảng cho biết: Tính đến ngày 10/8/2023, toàn huyện có 145/645 hộ dân đã tiến hành làm nhà; trong đó 69 hộ đang làm nền, 56 hộ đang làm khung, 3 hộ đang làm mái. Các hộ gia đình đảm bảo đúng đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo; nhà xập xệ, dột nát và đã có đất để làm nhà theo kế hoạch.

Ông Nguyễn Tiến Ðạt, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HÐND huyện Mường Ảng cho biết: Ngoài việc tiếp nhận từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh phân bổ (đợt 1) 6,25 tỷ đồng làm nhà Ðại đoàn kết cho 645 hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc 9 xã, thị trấn, huyện đã kết nối với Ðảng ủy Bộ Tài chính hỗ trợ làm 141 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã Xuân Lao, với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng. Mường Ảng đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, cùng với việc kêu gọi, ủng hộ về tiền của các tổ chức chính trị, các nhà hảo tâm, huyện còn đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân, các tổ chức đoàn thể địa phương hỗ trợ các hộ gia đình đặc biệt khó khăn (người già, gia đình neo đơn…) ngày công lao động. Nhờ đó, công tác triển khai làm nhà đại đoàn kết trên địa bàn hiện nay đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Huyện phấn đấu nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng 85% số lượng nhà đại đoàn kết trước ngày 20/12/2023.

Anh Nguyễn

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản