Tin mới

Điện Biên: Phát huy sức mạnh toàn dân trong làm nhà đại đoàn kết

(Mặt trận) -Thực hiện Ðề án Vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), cùng với việc tích cực huy động nguồn lực ủng hộ chương trình, thời gian qua tỉnh đã tập trung chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và người dân chung tay góp sức xóa nhà tạm cho hộ nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Người dân bản Sín Chải, xã Nà Hỳ giúp gia đình anh Tẩn A Chẳn xây dựng nhà đại đoàn kết.

Thực hiện chương trình hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh, huyện Nậm Pồ có 569 hộ thuộc 15 xã trên địa bàn được hỗ trợ làm nhà. Ðể giúp các hộ nghèo, cận nghèo xây dựng nhà ở đảm bảo đúng theo thời gian, tiến độ đã đề ra, huyện đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa thiết thực của chương trình làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia đóng góp, ủng hộ vật chất, ngày công giúp hộ nghèo làm nhà. Hiện tại, toàn huyện có 125 hộ đã khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết; trong đó, 3 nhà đã hoàn thành, hơn 100 nhà đang triển khai làm móng, khung tường, mái. Sắp tới, huyện sẽ tiếp tục vận động các hộ còn lại khẩn trương khởi công xây dựng nhà ở, huy động cán bộ, người dân địa phương góp công, góp sức hỗ trợ các gia đình làm nhà. Phấn đấu hoàn thành việc hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo trong tháng 11/2023.

Là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà ở chật chội, đã xuống cấp từ lâu nên gia đình anh Tẩn A Chẳn, bản Sín Chải, xã Nà Hỳ đã được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở theo chương trình làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh. Anh Chẳn chia sẻ: Gia đình tôi đã khởi công làm nhà được gần 20 ngày. Trong quá trình thi công gia đình tôi luôn nhận được sự giúp đỡ của anh em họ hàng cũng như bà con trong bản. Từ khi bắt đầu tháo dỡ nhà cũ, di chuyển đồ đạc, chuẩn bị mặt bằng đến khi làm nền, móng, xây tường, vận chuyển nguyên vật liệu... mọi người đều tham gia hỗ trợ. Vì thế, chỉ trong một thời gian ngắn, ngôi nhà của gia đình tôi đã cơ bản xây xong phần thô, dự kiến hơn một tháng nữa sẽ hoàn thành. Cảm ơn mọi người đã chia sẻ khó khăn, giúp vợ chồng tôi xây dựng ngôi nhà mới để nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Theo quyết định phân bổ hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh (đợt 1), huyện Ðiện Biên Ðông có 524 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Phát huy tinh thần sẻ chia, chung tay vì người nghèo, huyện đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp ủng hộ chương trình làm nhà cho hộ nghèo. Ðến nay, huyện đã vận động được hơn 1 tỷ đồng; trong đó, các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong huyện đóng góp ủng hộ hơn 260 triệu đồng; kết nối với các đơn vị khác ủng hộ cho huyện 750 triệu đồng. Bên cạnh việc ủng hộ về vật chất, huyện cũng huy động cán bộ, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và cộng đồng dân cư tham gia hỗ trợ bằng nguồn lực tại chỗ, ngày công lao động giúp hộ nghèo làm nhà ở. Nhất là đối với những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn, thường xuyên đau ốm, bệnh tật, không có khả năng tự làm nhà. Với sự hỗ trợ của người dân, đến nay toàn huyện có 261 nhà đại đoàn kết đã được khởi công xây dựng; trong đó, 34 nhà đã hoàn thành. Số nhà còn lại huyện đang tiếp tục vận động các hộ gia đình, người dân các thôn, bản khẩn trương khởi công xây dựng, hỗ trợ ngày công giúp hộ nghèo đẩy nhanh tiến độ, giảm chi phí làm nhà.

Ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên, Phó Trưởng ban Thường trực ban Chỉ đạo thực hiện Ðề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh cho biết: Hưởng ứng chương trình làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên, hội viên và nhân dân tại khu dân cư đã tích cực tham gia hỗ trợ ngày công giúp hộ nghèo làm nhà ở. Tính đến cuối tháng 8, đã có hơn 1.230/4.491 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết trong đợt 1 triển khai xây dựng nhà ở; trong đó hơn 60 hộ đã hoàn thành việc làm nhà.

 Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa của chương trình làm nhà ở cho hộ nghèo; huy động các tầng lớp nhân dân giúp đỡ ngày công lao động hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn làm nhà đại đoàn kết. Từ đó, phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, sức mạnh của toàn dân trong việc chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, giúp họ sớm ổn định cuộc sống...

 Ðức Linh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản