Tin mới

Điện Biên: Phát huy vai trò của “Tổ giám sát cộng đồng” trong phòng, chống dịch

(Mặt trận) -Thời gian qua, để ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19, cùng với việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tuyến đầu,... tỉnh Điện Biên còn đặc biệt coi trọng phát huy vai trò của của “Tổ giám sát cộng đồng”. Bám sát địa bàn, gần gũi người dân, hoạt động của Tổ giám sát cộng đồng đã giúp cấp ủy, chính quyền tại cơ sở và các lực lượng chức năng thực hiện có hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Tổ giám sát cộng đồng phối hợp với cán bộ y tế đến từng nhà dân vận động khai báo y tế. (VL)

 Mường Ảng, Điện Biên Đông và Nậm Pồ được biết đến là những huyện của tỉnh Điện Biên còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế xã hội. Tuy nhiên, trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19, đây lại là những địa phương thực hiện khá tốt công tác phòng, chống dịch nhờ triển khai có hiệu quả mô hình “Tổ giám sát cộng đồng”. Tổ giám sát cộng đồng được thành lập ở các thôn bản, tổ dân phố, khu dân cư với thành viên là những người có uy tín, già làng, trưởng bản, bí thư chi bộ, đảng viên, thành viên các tổ chức quần chúng... Họ là những người trực tiếp sinh sống, lao động sản xuất cùng bà con. Đồng thời, cũng là “tai mắt” của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong triển khai các công tác phòng, chống dịch COVID-19. Vừa tuyên truyền các quy định phòng, chống dịch, thành viên Tổ giám sát cộng đồng vừa nắm chắc địa bàn; lịch trình đi về của từng người và tình hình dân cư trong bản, tổ dân phố, khu dân cư. Nhờ đó, dù địa hình khó khăn, chia cắt nhiều song các huyện nói trên vẫn cập nhật kịp thời những trường hợp về từ vùng có dịch; nhiều người được đưa đi cách ly đúng quy định.

Đến nay, huyện Điện Biên Đông đang duy trì hoạt động của 198 Tổ giám sát cộng đồng; huyện Nậm Pồ cũng đã thành lập 121 Tổ giám sát cộng đồng tại 121 bản; còn tại huyện Mường Ảng là 118 Tổ giám sát cộng đồng. Theo đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng, dù không có chế độ hỗ trợ nhưng các Tổ giám sát cộng đồng đã hoạt động rất hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của toàn huyện nói chung.

Tính chung trên địa bàn toàn tỉnh Điện Biên, đến nay đã có hàng nghìn Tổ giám sát cộng đồng được thành lập tại các bản, tổ dân phố, khu dân cư... Mỗi tổ có từ 5 đến 7 thành viên. Đây là những người nhiệt tình, trách nhiệm, có uy tín, tích cực tham gia công việc của địa phương. Nhiệm vụ của các tổ là phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trong việc nắm tình hình, rà soát, điều tra nhân khẩu, tạm trú tạm vắng trên địa bàn. Đồng thời “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định tại từng hộ gia đình; giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và y tế tuyến xã những trường hợp liên quan đến dịch COVID-19, những người lạ đến địa bàn.

Qua thời gian hoạt động cho thấy, các Tổ giám sát cộng đồng đã phát huy tốt vai trò của mình, trở thành những "cánh tay nối dài" của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Cùng với việc tuyên truyền sâu rộng các biện pháp phòng dịch, các thành viên còn chủ động nắm bắt, phát hiện những trường hợp cần theo dõi, giám sát, cách ly... Từ đó, góp phần tích cực, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa bàn dân cư. Ông Sùng Văn Thanh, thành viên Tổ giám sát cộng đồng ở bản Tìa Ghếnh B, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông cho biết: “Chúng tôi thường xuyên thực hiện nghiêm việc giám sát, tuyên truyền để bà con hiểu về dịch bệnh để chấp hành nghiêm các quy định về phòng dịch cho bản thân và cộng đồng. Vào những đợt cao điểm dịch bệnh COVID-19, nguy cơ cao lây lan trong cộng đồng, các thành viên trong tổ còn giám sát chặt chẽ số người đi, đến trong bản, kiểm soát người ra vào địa bàn để nắm bắt cụ thể từng trường hợp, dễ dàng truy vết khi xảy ra dịch bệnh”.

Đến nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã được kiểm soát có hiệu quả. Nhiều ngày liên tục, toàn tỉnh không ghi nhận ca mắc mới; 64 bệnh nhân COVID-19 đều đã được chữa khỏi và ra viện... Đóng góp vào kết quả chung đó, phải kể đến vai trò của các Tổ giám sát cộng đồng. Mô hình này đã phát huy vai trò, hiệu quả trong việc "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Với những hoạt động trách nhiệm, không mệt mỏi, các Tổ giám sát cộng đồng đã tạo nên thế trận lòng dân trong phòng dịch, giúp chính quyền địa phương và các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phòng chống, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả./.

Thời gian tới, phát huy tinh thần chủ động trong phòng, chống dịch COVID-19, với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng và nhân dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, đẩy mạnh phát huy vai trò của các Tổ giám sát cộng đồng trên địa bàn nhằm tăng cường hơn nữa sự đồng thuận, chung sức của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch; từ đó, ngăn chặn và đẩy lùi dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của đồng bào các dân tộc trong tỉnh./.

Nguyễn Thị Hoàn

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản