Tin mới

Điện Biên: Phụ nữ chung tay chống rác thải nhựa

(Mặt trận) -Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã tích cực tham gia nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa với các mô hình hay, hiệu quả. Trong đó, các mô hình thu gom, phân loại rác thải nhựa đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng.

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

 Hội viên phụ nữ thôn Thanh Bình thu gom rác trên đồng ruộng.

Tại xã Thanh Luông (huyện Điện Biên), nhiều năm nay đã và đang duy trì hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ thu gom rác thải thôn Thanh Bình. Được Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Bình thành lập từ năm 2017, sau nhiều năm triển khai, câu lạc bộ đã thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tại địa bàn tham gia. Gắn bó với câu lạc bộ từ ngày đầu thành lập, chị Vũ Thị Mít, hội viên phụ nữ tại thôn Thanh Bình chia sẻ: Với đặc thù địa phương người dân chủ yếu làm nông nghiệp, cánh đồng rộng và chạy dài không thuộc khu dân cư với diện tích trồng lúa trên 20ha. Vì vậy, trước kia thường xuyên xuất hiện tình trạng các loại rác thải trong sản xuất nông nghiệp sau khi sử dụng bị người dân vứt bỏ lại trên cánh đồng. Trước thực trạng này, sau khi được chi hội phụ nữ tuyên truyền, vận động, chị em hội viên chúng tôi đã hăng hái tham gia nhằm chung tay bảo vệ môi trường, nguồn nước và mỹ quan nông thôn.

Trung bình hàng năm, câu lạc bộ duy trì đều đặn hoạt động từ 2 - 4 lần, với sự tham gia của 50 - 60 hội viên thực hiện thu gom vỏ các loại bao bì, chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng. Sau khi thu gom, rác thải được chị em tập kết tại bể chứa để xử lý tại chỗ. Nhờ đó, tình hình ô nhiễm trên cánh đồng ở địa bàn đã giảm hẳn. Chị Đặng Thị Nhung, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Bình cho biết: Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả không chỉ góp phần tích cực trong công tác thu gom chất thải rắn ngoài đồng ruộng, xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn, mà còn góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng, xây dựng môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp.

Cũng được duy trì hiệu quả trong hơn 5 năm qua, mô hình thu gom rác thải nhựa của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) đã được 100% hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng. Tại 10 chi hội trực thuộc, mô hình đều được triển khai thường xuyên theo từng tháng, từng quý. Trong quá trình thực hiện, các hội viên đã có ý thức thực hiện phân loại rác thải tại nhà, chấp hành tốt việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; tham gia tổng vệ sinh môi trường làm sạch đường phố; thực hiện hiệu quả việc thu gom rác thải nhựa để tạo quỹ hỗ trợ hội viên. Trong năm 2022, Hội LHPN phường Tân Thanh thu gom được 120 lượt phế liệu, tổng số tiền thu được trên 31 triệu đồng để hỗ trợ 3 hội viên vay phát triển kinh tế.

Chị Bùi Thị Dung, Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Thanh cho biết: Đây là mô hình tự nguyện nhằm gây quỹ và giúp đỡ hội viên nên các chị em rất tự giác. Sau nhiều năm hoạt động, các hội viên đã nhận thấy ý nghĩa của mô hình nên rất nhiệt tình tham gia. Vì vậy, rác thải trên các tuyến đường, khu dân cư được thu gom sạch sẽ, hạn chế tình trạng xả rác thải bừa bãi giúp xây dựng môi trường sống xanh, không rác thải nhựa. Đặc biệt, thông qua nguồn quỹ thu được từ việc bán phế liệu đã hỗ trợ, động viên các hội viên nghèo vượt khó vươn lên trong phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Cùng với những mô hình trên, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đang triển khai hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường. Bằng nhiều việc làm cụ thể, phong trào chống rác thải nhựa đã góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ và quần chúng nhân dân về việc sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Và đặc biệt, qua việc triển khai các mô hình phòng chống rác thải nhựa, mỗi hội viên phụ nữ sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, vận động người thân và gia đình tham gia thực hiện hiệu quả phong trào. Trong thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hoạt động của các mô hình phòng chống rác thải nhựa. Từ đó, hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp, xây dựng cuộc sống ngày càng phát triển văn minh, bền vững và toàn diện.

Minh Thảo

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản