Tin mới

Điện Biên: Tiếp thêm động lực giúp người nghèo vươn lên

(Mặt trận) -Đối với người nghèo, có được một mái nhà vững chãi là ước mơ! Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn hỗ trợ khác, phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã nhận được sự quan tâm, tham gia ủng hộ tích cực của xã hội. Từ đây, những ngôi nhà đại đoàn kết giúp hộ nghèo ổn định chỗ ở, an tâm lao động sản xuất, có thêm động lực vươn lên.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Đại diện các cơ quan, đoàn thể bàn giao nhà Đại đoàn kết cho bà Giàng Thị Úa, bản Hua Rốm, xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ. Ảnh: C.T.V

Gia đình ông Vàng Chồng Dính, bản Xá Tự, xã Tênh Phông (huyện Tuần Giáo) là hộ nghèo, nhiều năm phải ở trong ngôi nhà cũ, dột nát, không có điều kiện nâng cấp, sửa chữa. Được sự quan tâm của Ủy ban MTTQ huyện, các tổ chức xã hội, đoàn thể, chính quyền địa phương và người dân, gia đình ông được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới với diện tích 55m2, trị giá khoảng 100 triệu đồng. Trong đó:  Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 50 triệu đồng; người dân trong bản đóng góp vật liệu, giúp đỡ ngày công và 5 triệu đồng tiền mặt. Số tiền còn lại, gia đình ông Dính được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho vay để hoàn thiện ngôi nhà. Ngày khánh thành nhà mới (đầu năm 2023), gia đình ông Dính càng vui hơn khi được các cơ quan, đoàn thể hỗ trợ một số đồ dùng sinh hoạt trong gia đình. Trong niềm vui đón nhận ngôi nhà mới, ông Vàng Chồng Dính chia sẻ: “Cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành đã hỗ trợ gia đình. Ngôi nhà mới là động lực để chúng tôi yên tâm làm ăn, có thêm động lực để cố gắng vươn lên thoát nghèo”.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Điện Biên Phủ đã triển khai, kêu gọi, vận động các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Từ nguồn vận động, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã phối hợp các đơn vị hỗ trợ làm nhà cho 2 hộ nghèo, gồm: Hộ ông Giàng A Di và hộ bà Giàng Thị Úa, ở bản Hua Rốm, xã Nà Tấu. Sau 2 tháng xây dựng, với sự góp sức của cán bộ, chiến sĩ và người dân trong bản đến cuối tháng 5/2023, hai ngôi nhà Đại đoàn kết đã hoàn thành, bảo đảm tiến độ, chất lượng và được bàn giao cho các gia đình sử dụng. Có ngôi nhà mới, các hộ dân bày tỏ sự yên tâm, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, sự chung tay của toàn xã hội trong giúp đỡ người nghèo, tạo điều kiện để người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Trong năm 2023, tổng số hộ nghèo, cận nghèo toàn tỉnh Điện Biên dự kiến được hỗ trợ làm, sửa chữa nhà là 1.083 hộ. 4 tháng đầu năm, đã có 135 hộ được hỗ trợ làm nhà. Đây là sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực, ý nghĩa, giúp các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh “an cư” để tập trung phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Đáng nói là sau khi được hỗ trợ xóa nhà tạm đã có nhiều hộ viết đơn xin thoát nghèo, quyết tâm phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tính đến hết 3/2023, qua rà soát trên địa bàn tỉnh Điện Biên còn 7.447 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát, hư hỏng có nhu cầu hỗ trợ làm mới và sửa chữa. Trong đó: số hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ làm mới là 5.479 hộ; số hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu sửa chữa là 1.916 hộ; số hộ chính sách có nhu cầu làm mới là 28 hộ; số hộ chính sách có nhu cầu sửa chữa là 24 hộ. Để không để ai bị bỏ lại phía sau và hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên và các cơ quan liên quan triển khai Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. Theo đó, hỗ trợ tỉnh Điện Biên làm 5.000 ngôi nhà, với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà. Ngoài mức hỗ trợ như trên, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn cùng tham gia vận động, hỗ trợ kinh phí, nguyên vật liệu, ngày công… để nâng cao giá trị công trình nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình. Đây là Đề án vô cùng ý nghĩa không chỉ trong công tác chăm lo cho người nghèo mà còn góp phần tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân. Qua đó tạo động lực để các hộ nghèo của tỉnh vươn lên thoát nghèo bền vững, củng cố niềm tin vững chắc vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thành Đạt

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản